27 มิ.ย. 2022 เวลา 16:07 • นิยาย เรื่องสั้น
อุบัติเหตุศรรัก "คิวปิด"
ตามไปดูกามเทพผิดคิว
1
ปกติใครๆก็รู้ว่า "คิวปิด" เป็นเทพที่คอยแผลงศรรักให้กับหนุ่มสาว แต่ใครเล่าจะรู้ว่า แท้จริง ในตำนานกรีก-โรมันนั้น "คิวปิด" ได้เคยพลาดพลั้งทำศรรักปักอกตัวเองจนเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โตมาแล้ว...
"คิวปิด" กำเนิดจากเทวีอโฟรไดทีหรือ "วีนัส" ผู้เลอโฉมที่ใครๆต่างก็รู้จัก โดยลักษณะของเทพคิวปิดตามที่เราคุ้นตานั้น จะเป็นเทวดาเด็กตัวน้อยๆน่ารัก มีปีกสีขาวสะอาด ถือธนูคอยแผลงศรให้หนุ่มสาวหรือแม้กระทั่งเทวดาเกิดความรักต่อกัน
คิวปิด กามเทพน้อย
แรกเริ่มเดิมทีนั้น คิวปิดเป็นเทวดาเด็กที่ติดแม่มาก เห็นแม่อยู่ที่ไหนก็มักจะเห็นคิวปิดอยู่ที่นั่น และมีความเป็นเด็กน้อยอยู่ตลอดเวลาไม่ยอมโตสักที ซึ่งเหล่าทวยเทพด้วยกันบอกว่าที่เป็นอย่างนี้เพราะคิวปิดขาดเพื่อนเล่นแก้เหงา
จนกระทั่งเทวีวีนัสให้กำเนิดบุตรขึ้นมาอีกคน คิวปิดจึงมีน้อง และนับตั้งแต่บัดนั้นคิวปิดก็เจริญวัยขึ้นเป็นลำดับ
แต่แม้คิวปิดจะเติบโตขึ้นก็ยังมีนิสัยติดแม่เหมือนเดิม โดยไม่ว่าแม่จะพูดอะไร คิวปิดก็จะปฏิบัติตามอย่างเชื่อฟัง
อยู่มาวันหนึ่ง…เทวีวีนัสผู้ถือว่าตนเองมีความงามล้ำเลิศไม่เป็นสองรองใคร ได้ยินข่าวว่ามีกษัตริย์กรีกองค์หนึ่งมีธิดาคนสุดท้องที่รูปโฉมงดงามยิ่ง นามว่า "ไซคี"
เทวีผู้เป็นแม่ของคิวปิดจึงเกิดความประหวั่นพรั่นพรึงเกรงว่าความงามของตนจะถูกคนหลงลืม และถูกแทนที่โดยไซคี จึงเกิดความริษยาและหาทางกลั่นแกล้ง
อะโฟรไดที หรือ "วีนัส" ผู้เลอโฉม
เรื่องเลยเดือดร้อนมาถึง "คิวปิด" ผู้ลูกซึ่งขณะนี้โตเป็นหนุ่มรูปงามแล้ว โดยคิวปิดถูกวีนัสสั่งว่าจงไปแผลงศรใส่ไซคีให้หลงรักกับผู้ชายเลวทรามต่ำช้า เพื่อเป็นการลดทอนเกียรติและสร้างความอัปยศให้กับไซคี
ไฉนเลยคิวปิดจะฝ่าฝืนคำสั่งของผู้เป็นมารดาได้ เลยจรลีไปปฏิบัติภารกิจทันที!!
เทพแห่งความรักลอบเข้าไปในห้องนอนของไซคีขณะที่สาวงามกำลังหลับใหลพลางเล็งลูกศรที่มีอำนาจบันดาลใจให้เกิดความรักอยู่ในกำมือ พร้อมเตรียมยิงใส่…
แต่พอเข้าไปใกล้ๆได้เห็นรูปโฉมของไซคีอย่างชัดๆ…
คิวปิดกลับเหมือนต้องมนต์นะจังงัง!! ตกตะลึงพรึงเพริศในความงามของไซคี ยืนมองอยู่เป็นนานสองนาน และพอไซคีพลิกตัวเท่านั้นแหละเป็นเรื่อง…
กามเทพผู้ปกติทำหน้าที่แผลงศรรักให้กับคนอื่นคราวนี้ต้องสะดุ้งสุดตัว และด้วยอารามตกใจ เลยตะลีตะลานเผลอทำลูกศรในมือแทงถูกตัวเองเข้าอย่างจัง…!!!
การจึงกลับตาลปัตร…แทนที่สาวงามจะต้องศรของกามเทพ กลับกลายเป็นกามเทพถูกศรของตัวเองซะงั้น…
และแล้วคิวปิดก็ต้องตกเป็นทาสรักของไซคีนับตั้งแต่บัดเดี๋ยวนั้น แต่ก็ต้องกล้ำกลืนฝืนทน ปกปิดไม่ให้วีนัส ผู้เป็นแม่รับรู้ความจริง
กาลผ่านไป…ท่ามกลางการวางแผนอันเหนือเมฆของกามเทพหนุ่ม คิวปิด
กล่าวคือคิวปิดวางแผนให้เหล่าทวยเทพที่ตนสนิทชิดเชื้อช่วย โดยต้องปกปิดเป็นความลับต่อเทวีวีนัส นำไซคีไปยังสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งงดงามอย่างยากที่จะมีสถานที่ใดๆในเมืองมนุษย์จะพึงมีได้ ซึ่งในนั้นมีตำหนักอันตระการตาตั้งอยู่
แต่ตกกลางคืนทั่วทั้งตำหนักนั้นจะมองอะไรไม่เห็นเลย คิวปิดจะใช้ช่วงเวลานั้นอยู่กับไซคี โดยที่นางจะมองไม่เห็นรูปร่างหน้าตาของกามเทพหนุ่มรูปงาม พอใกล้จะรุ่งสาง คิวปิดก็ต้องรีบจรจากไป…เป็นอย่างนี้อยู่ระยะหนึ่งถึงแม้ไซคีจะพยายามซักถามเพื่อขอให้ได้เห็นหน้าตาของคิวปิด แต่คิวปิดก็บ่ายเบี่ยงและขอคำมั่นสัญญาจากไซคีว่า จะไม่พยายามดูหน้าเขา!!
โดยตลอดช่วงระยะเวลานั้น ด้วยความรักที่มีต่อไซคีเพราะอุบัติเหตุโดนศรรักของตัวเองเข้า(จริงๆถ้าไม่โดนศรของตัวเองก็คงไม่รอดที่จะตกหลุมรักหรอก เพราะไซคีออกจะงดงามซะขนาดนั้น) คิวปิดจำต้องโกหกแม่ของตัวเองทั้งๆที่ก่อนหน้าเชื่อฟังทุกอย่าง โดยรายงานว่าไซคีนั้นได้สามีเป็นชายชั่วช้าเลวทราม สมดังความต้องการของแม่แล้ว…
แต่นับวันความสงสัยของไซคีก็ท่วมท้นทวีคูณ อยากเห็นหน้าชายในความมืดที่มาอยู่กับตนที่ตำหนักนั่น จนกระทั่งได้เสียเป็นสามีภรรยากัน จนในที่สุดคืนหนึ่งเมื่อคิวปิดหลับใหล ไซคีจึงจัดสินใจลุกขึ้นมาจุดตะเกียงส่องดูหน้าสามี!!
ไซคีลุกขึ้นจุดตะเกียงส่องหน้าคิวปิด
ภาพตรงหน้า…ปรากฏชายหนุ่มรูปงามยิ่งกว่าชายใดๆที่ไซคีเคยเห็นมา มีเรือนผมสีทองหยักสลวย และที่สำคัญมีปีกสีขาวสะอาด…
แต่สักพักน้ำมันจากตะเกียงเจ้ากรรมนั่นดันหยดลงบนไหล่ของคิวปิด และด้วยความร้อนนั้นได้ทำให้กามเทพหนุ่มสะดุ้งตื่นขึ้น!!
พอเห็นไซคีที่ละเมิดคำสัญญาที่ให้ไว้ คิวปิดจึงกางปีกโบยบินออกไปจากที่นั่นในทันที ถึงแม้ไซคีจะพยายามกระโดดติดตามสามีก็ไม่ทันการเสียแล้ว…
กาลผ่านไปอีกคราหนึ่ง…ระหว่างนั้นไซคีผู้น่าสงสารก็ออกติดตามคิวปิดผู้เป็นสามีแต่ก็ไม่เจอ แต่หารู้ไม่ว่าระหว่างนี้กามเทพหนุ่มได้ลองใจภรรยาและเฝ้าติดตามดูพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลืออยู่ห่างๆโดยไม่ปรากฏตัว และเห็นว่าไซคีเป็นผู้มีใจมั่นคง จนอยู่มาวันหนึ่ง…
ไซคีกำลังประสบกับภัยอันตรายจากผอบที่ใช้บรรจุเครื่องประกอบความงามที่เทวีวีนัสใช้ให้ไปนำมาจากเทวีแห่งฤดูใบไม้ผลิ โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นกุศโลบายแห่งการประทุษร้าย ซึ่งสิ่งที่อยู่ในนั้นคือเวทมนตร์แห่งการหลับใหลในยมโลก!!!
เมื่อไซคีเผลอเปิดออกกลุ่มควันประหลาดก็พวยพุ่งออกมาและทำให้ไซคีล้มสลบแน่นิ่งไปในทันที…
คิวปิดจึงโผผินเปิดเผยตัวออกมาช่วยเหลือภรรยาโดยใช้เวทมนตร์ของตัวเองปลุกไซคีให้ฟื้นขึ้น
นางดีใจมากที่ได้พบกับคิวปิด ส่วนคิวปิดตัดสินใจขึ้นไปบนเขาโอลิมปัส ร้องขอแก่มหาเทพซีอุสผู้ยิ่งใหญ่ ให้ช่วยเกลี้ยกล่อมเทวีวีนัส ให้ยกโทษแก่ไซคีและเลิกริษยาในความงามของหล่อนได้แล้ว แถมยังอ้อนวอนต่อมหาเทพซีอุสบันดาลให้ไซคีได้คุณลักษณะประหนึ่งเทพเทวีด้วย(คือไม่แก่ และไม่ตาย)
มหาเทพซีอุสก็ใจดี โปรดตามคำอ้อนวอนของคิวปิด
และในเมื่อมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่เอ่ยปากกระไหนเลยเทวีวีนัสจะปฏิเสธได้…
ฉากสุดท้ายจึงจบลงด้วยความชื่นมื่น คิวปิดกับไซคีจึงได้ครองรักและไม่พรากจากกันอีกเลย
ถึงแม้จุดเริ่มต้นของเรื่องราวจะเกิดจากอุบัติเหตุเพราะกามเทพผิดคิว แต่สุดท้ายกลับจบลงด้วยความสมหวัง อย่างนี้ต้องขอบคุณศรรักของตัวเองแล้วนะ…ท่านเทพคิวปิด
ศาสตรา สุมาลยศักดิ์/เรื่อง-เรียบเรียง
ภาพจาก/หนังสือ ตำนานกรีก-โรมัน ฉบับสมบูรณ์
โฆษณา