27 มิ.ย. 2022 เวลา 16:31 • ไลฟ์สไตล์
การประยุกต์ใช้ MBTI ในชีวิตประจำวันต่างๆ
หลายๆคนอาจจะอ่านทั้ง 16 ประเภทเกี่ยวกับ MBTI แล้ว แต่ยังไม่เข้าใจว่าสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ดิฉันก็จะมานำเสนอและอธิบายให้เห็นภาพมากขึ้นว่าเราสามารถนำไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างไรได้บ้าง
1. การพัฒนาตัวเอง
MBTI เป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยทำให้คุณมีความตระหนักรู้ภายในตนเอง (self-awareness) ซึ่งจะช่วยทำให้คุณได้รู้จักตัวเองมากขึ้น โดยนอกจากจุดแข็ง จุดอ่อน ที่คนแต่ละ type ทำให้คุณได้เข้าใจกระบวนการมองโลก การใช้ชีวิต และเข้าใจ function ด้อยของตัวเอง ที่จะทำให้คุณรู้วิธีการพัฒนาตัวเอง และออกจากวงจรที่ทำร้ายชีวิตของตัวเองอันเนื่องเป็นผลมาจาก function
2. การตัดสินใจ
การรู้จัก type ที่แม่นยำของตัวเองสามารถช่วยทำให้เรามองเห็นภาพรวมอย่างรอบด้านที่เกี่ยวกับตัวเอง ซึ่งเหมาะสมสำหรับการตัดสินใจที่สำคัญ เช่น ไลฟ์สไตล์ ในอนาคต การใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ ลักษณะงานที่ทำแล้วไม่หมดไฟหรือมีความทุกข์จากงาน
3. การสร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้งระหว่างกันในครอบครัว
หลายครั้งที่คนอื่นมักจะเข้าใจผิดว่าเราเป็นแบบนั้น ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง การสร้างความเข้าใจระหว่างกันในครอบครัวควรเริ่มจากการเข้าใจและยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งการเข้าใจบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบ จะช่วยทำให้คนในครอบครัวเข้าใจความแตกต่างระหว่างกัน รู้ว่าใครให้ความสำคัญกับอะไร วิธีปรับตัวเข้าหากันเพื่อที่จะเกิดความรักและเข้าใจกันในครอบครัวได้
4. การให้คำปรึกษาและการโค้ช
บุคลิกภาพทั้ง 16 แบบเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้การให้คำปรึกษาและการโค้ชเป็นไปได้โดยง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เครื่องมือ MBTI ยังถูกใช้เป็นแผนที่และภาษากลางเพื่อที่จะให้ผู้เข้ารับบริการได้เกิดความเข้าใจตัวเอง หลีกเลี่ยงจุดที่มักจะเข้าไปใช้พลังงานอย่างไม่สร้างสรรค์อย่างไม่รู้ตัว และเติบโตในแบบที่ลักษณะบุคลิกภาพของคนๆ นั้นแนะนำได้
5. การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้เรื่อง MBTI สามารถช่วยทำให้แต่ละคนเข้าใจสไตล์การทำงานที่แตกต่างกัน ในบุคลิกภาพของคนแต่ละแบบ รู้วิธีการทำงานร่วมกันให้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งความเข้าใจเหล่านี้ช่วยทำให้มีบรรยากาศแห่งความกลัวลดลง และเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยทำให้บุคลากรได้รู้แนวทางในการพัฒนาตัวเอง เพื่อที่จะช่วยทำให้องค์กรสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้
พอทำความเข้าใจได้แล้ว เราจะพบว่า MBTI มีผลต่อชีวิตประจำวันและมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันแบบที่เราไม่รู้เลยทีเดียว
ขอขอบพระคุณที่อ่านจนจบ
โฆษณา