28 มิ.ย. 2022 เวลา 01:18 • ยานยนต์
รีวิวสอบใบขับขี่ที่ อเมริกา (Athens, GA) June,2022
ปล.แต่ละ country และรัฐก็คงแตกต่างกันไป และเป็นประสบการณ์ที่เจอะกับตัวโดยตรงเท่านั้น แต่อยากมาเล่าเรื่องราว วุ่นๆงงๆงวยๆ เอ๊ะชั้นผ่านแล้วหรอ 🤣❤️
ขั้นแรก สำหรับคนอยากมีใบขับขี่ ต้องสอบข้อเขียนก่อน ไม่ยากชิวๆ สามารถฝึกทำข้อสอบจาก youtube ได้ ข้อสอบแบบ 20 ข้อห้ามผิดเกิน 5 ข้อ ไม่ยากมาก ฝึกทำไป ง่ายกว่าบ้านเราเยอะ
พอผ่านข้อเขียนเราจะได้ learner permit มา ใบนี้สามารถทำให้เราขับรถได้ แต่ต้องมีคนนั่งข้างๆ แบบไม่เหงา เราสองคน คนที่นั่งข้างๆต้องมีใบขับขี่ถาวรแล้ว จากต่างรัฐก็ได้ไม่ว่ากัน ชิวๆ
(ซึ่งต่างรัฐก็จะมีสไตล์การสอบที่ไม่เหมือนกันอีกนะเออ)
มาที่วันสอบขับรถ Road test exam
ถ้าที่เราไปสอบต้องทำการจองผ่านเว็บไซต์เสียก่อน จะมีเป็น slot ให้จองเลยห่างกันแบบ 20 นาที เราจองไปสอบวันเสาร์ตอน 11 โมง เต็มไหวมากกก ขนาด summer ไม่อยากจะคิดภาพช่วงก่อนเปิดเทอม Fall
เค้าบอกว่าวันที่ไปสอบให้ไปก่อนเวลาสอบสัก 20 นาทีเพราะ เราต้องเข้าไปจัดการยื่นเอกสาร ถ่ายรูป vertified บัตรของคนที่เราพามาด้วย
พอจัดการเอกสารเสร็จ เราก็จะต้องไปสตาร์ทรถ นั่งรอในรถจนกว่าครูคุมสอบจะมาหาเรา
ครูคุมสอบเราเป็นคุณป้า น่ารัก ผิวสี พูดจาสดใสซ่าบซ่า นางก็อธิบายกฏต่างๆ ซึ่งบอกตรงๆตอนนั้นอะไรก็มาค่ะ ไม่ไหวแล้วอยากรีบๆสอบให้จบๆจ้ะ 55555555
พออธิบายจบปุ๊ปคุณป้าก็เอากล้องมาติดในรถ เอ้อเว่ย สอบแบบ virtual ก็คือคุณป้าจะไม่ได้นั่งมากับเราด้วย แต่จะ observe เราผ่านทางกล้องที่ติดไว้
ที่ชอคด่านแรกเลยคือ นึกว่าครูจะคุยกับเราผ่านกล้อง อ่อ เปล่าจ้ะ ขอเบอร์ แล้วโทรคุยกันเอาผ่าน speaker เอ้อเว่ย มันส์จริง 5555555
คุยกันงงมั้งไม่งงมั้ง ฮะอะไรนะไปหลายรอบ ตลกมาก บันเทิงสุด
มาที่ท่าที่ต้องสอบขับ คล้ายๆที่ไทย แต่คิดว่าง่ายกว่า แถมถนนที่นี้ขับง่ายกว่าไทย เลนส์ใหญ่มาก แบบมากจริงๆ
  • 1.
    ท่าแรก ถอยเข้าถอยออกในเลนแบบไม่ให้ชนกลวย สบายชิวน่ะ
  • 2.
    ท่าที่สอง ถอยขนาบข้าง ท่าปราบเซียนตั้งแต่ที่ไทย ใช่จ้ะ ชั้นชนกลวยไปหนึ่งกรุบ 55555 แต่ดึงสติได้ทัน เลยแก้ตัวได้ในครั้งที่สอง เอ้า รอดตัวไป
  • 3.
    ท่าที่สาม ถอยหลังเข้าซอง สุดชิว เพราะเลนใหญ่มากจริงๆ ค่อยๆขับอย่ารีบอย่ารน ครูเค้าก็ไม่รีบ เราไม่ต้องรีบไปเอง
มาที่ด่านสุดท้าย ขับออกถนนกันจ้ะ อันนี้บันเทิงจริง ไม่ติงนัง ก็คือขับออกถนน แล้วก็ต้องคอยสื่อสารกับครูผ่านทางโทรศัพท์ พีคสุดคือ นางไม่ได้คุยกับชั้นแค่คนเดียวค่ะ แถมนางไปนั่งคุยในออฟฟิศ เสียงแทรกเยอะมากแบบไม่ไหวแล้วววว
ตอนกุขับก็คือ Excuse me, do you want me to take this U-turn or the next one? เพราะกุไม่รู้ว่าเค้าคุยกับใคร หรือเค้าคุยกับอีกคนนึงที่กำลังสอบอยู่
คืองงมากแม่ บ้งมากในการจัดการ
นี่เห็นใจคนที่ชั่วโมงบินน้อย แต่ต้องมาสอบอะไรแบบนี้ ยมมากจริงงง
เส้นทางที่ให้ขับก็มีทาง highway, ทางเล็กทางน้อย, U turn (บางรัฐไม่มีนะ เช่น Iowa) แล้วก็ให้วนกลับมาที่ศูนย์สอบ
แนะนำให้หยุดทุกป้าย STOP,เปิดไฟให้สัญญาณเยอะๆ (โดนตัดแต้มตรงนี้ไปเยอะ เพราะชอบลืมเปิดไฟ มุแง)
พอเสร็จ ครูคุมสอบก็จะเข้ามาแจ้งผล ตอนเราจอดรถแล้ว นางก็เข้ามาแจ้งว่าเราผ่านไม่ผ่าน ได้คะแนนเท่าไหร่ เต็ม 100 ชั้นได้ 87 โดนหักเพราะชนกรวยกับไม่ค่อยเปิดไฟเลี้ยว อิผี5555555
ถือเป็นประสบการณ์ที่สนุก ลุ่นระทึก แต่บ้งเรื่องการจัดการไ
ม่ไหวแล้ว อยากให้พัฒนาเรื่องการสอบ สื่อสารให้มันดูไม่งงขนาดนี้ก่อนเอาจริง 5555 งงมาก ตอนนี้ยัง งง อยู่
อยากฟังคนไปสอบ county หรือ รัฐอื่นมั้งว่าเป็นยังไง 5555
ขออนุญาตมาเม้าเรื่องการสอบแต่เพียงเท่านี้นะจ้ะ บัย
ปล. บัตรในรูปแบบบัตรใบแรก limited-term learner นะจ้ะ
ปล.2 แต่งหน้าแต่งชุดสวยๆไปด้วยจ้ะ นางถ่ายรูป ส่วนฉันยมทั้งสองวัน มุแง
ภาพบัตรlimitedtermก่อนได้บัตรจริง
โฆษณา