28 มิ.ย. 2022 เวลา 02:08 • ไลฟ์สไตล์
เวลาที่เท่ากัน
อรุณสวัสดิ์ครับ วันใหม่เริ่มอีกแล้ว ชีวิตต้องเดินต่อตามวิถีของแต่ละคน แม้จะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างกัน ไม่ว่าฐานะ อาชีพ หน้าที่ การงาน และอีกหลายๆอย่างซึ่งเป็นธรรมดาของโลกที่สร้างสมดุลในธรรมชาติ แต่มีสิ่งที่ทุกคนมีเท่ากันคือ "เวลา" ในแต่ละวันทุกคนมี 24 ชม.เท่ากัน เท่ากันจริงๆ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราแทบมองไม่เห็น
ใช่ใหมครับ ทีนี้เรามามองดูว่า เราจะทำอย่างไรกับเวลาที่มีอยู่
มีหนังฝรั่งอยู่เรื่องหนึ่งที่ในเนื้อเรื่อง แต่ละคนจะที่เวลาติดอยู่ที่แขน ทุกอย่างจะถูกจ่าย แลกเปลี่ยนเป็นเวลาที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ดังนั้นในหนังเรื่องนี้ เวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นสิ่งที่ทุกคนหวงแหน เพราะเวลาของแต่ละคนจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อใดที่เวลาเป็นศูนย์ คนๆนั้นจะตายทันที มันเป็นกฎ ตอนท้ายของหนังเศร้ามากพระเอกกับนางเอกวิ่งเข้าหากันแต่เวลาของฝ่ายใดผมไม่แน่ใจหมดเมื่อถึงอ้อมกอดของอีกฝ่ายพอดี
จริงๆแล้วในชิวิตจริงของคนเราก็เป็นอย่างนี้ เพียงแต่เราไม่ได้คิดถึงมัน หลายคนใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้พัฒนาตนเอง หลายคนโกรธกัน โมโหกันเป็นเวลานาน หลายคนปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่ได้ใช้มันให้เกิดประโยชน์เลย ผมเชื่อว่าถ้าเขาเหล่านั้นได้มาดูหนังเรื่องนี้เขาจะรักเวลาของเขาเท่าชีวิตเลยทีเดียว
เวลาของเรามี 24 ชม. เราต้องนอนหลับ อย่างน้อย 6-8 ชม. ผมขอตีกลมๆว่า 8 ชม.นะครับ ทำงาน หรือเรียนหนังสือ
(กรณียังเป็นเด็ก) อีก 8 ชม. และอีก 8 ชม.เป็นการพักผ่อน เล่นกีฬา ทำงานอดิเรก หลายๆคน รวมถึงผมด้วยก็ใช้เวลา 8 ชม.หลังนี้แหละครับในการทำสิ่งที่ตนเองชอบ สนุก พอใจ เราผ่านการเรียนมามากมายหลายหลักสูตร แต่ไม่เคยมีหลักสูตรไหนได้สอนเรื่องการบริหารจัดการเวลาเพื่อให้คุ้มค่าเลย
ซึ่งต่อมาผมเพิ่งได้รู้ความลับข้อนี้ จากคนแปลกหน้า ซึ่งเมื่อผมได้รับรู้มาแล้วตกใจมาก นี่เราทิ้งสิ่งที่มีค่าไปมากมายเท่าไรแล้ว
สิ่งที่ผมได้รับรู้และถ่ายทอดคือ เวลา 8 ชม.หลังนี่แหละ ที่เราสามารถเอาไปสร้างประโยชน์ สร้างคุณค่าได้มากมายทั้งกับตนเองและผู้อื่น ถามว่าเวลาเอาไปทำอะไรได้บ้าง ทำได้มากมายครับ เช่น ดูแลสุขภาพ อยู่กับครอบครัว คนที่รัก ทำงานอดิเรก ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นความลับที่สุดยอดคือ "การหารายได้เพิ่ม" อีก 1 ช่องทางจากงานประจำ เพื่อเพิ่มรายได้ เรื่องนี้จริงเลยครับ ลองคิดตามดูนะ
ที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน มันดีมากๆเลยครับ การที่เราได้รับทราบข้อมูลตรงนี้เร็วเท่าไร ยิ่งดี เราจะได้รับมือและวางแผนการทำงานได้ทัน รับมือกับวิกฤตต่างๆที่เราอาจพบเจอ
เมื่อเรารู้แล้ว ทำอย่างไรต่อ พัฒนาตนเองครับ หาโอกาส หาทำอะไรเพิ่มครับ ลองดูครับ แบ่งเวลา 8 ชม.หลัง สัก 1-2 ชม.นำมาสร้างโอกาส สร้างรายได้เพิ่ม
เริ่มสิ่งง่ายๆ เล็กๆก่อนเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ สร้างวินัย
เริ่มสร้าง ให้กิดคุณค่า ทำไปเรื่อยๆให้เกิดทักษะ ความเคยชิน คนเราไม่จำเป็นต้องทำงานเพียง 1 งานแต่เราสามารถทำงานได้หลายงาน ตอนนี้ผมกำลังศึกษาและวางแผนในการดำเนินการแล้ว สิ่งที่ได้จริงๆคือ เราทีคุณค่ามากขึ้น มีวินัยมากขึ้น วางแผนได้ดีขึ้น ลองดูนะครับ ทุกคนทำได้ครับ
โฆษณา