28 มิ.ย. 2022 เวลา 08:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 28.06.2022
Market Update : Afternoon Session
ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ตอบรับการผ่อนคลายล็อกดาวน์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ
LH Bank Advisory
1. ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดจากการที่รัสเซียผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร แต่เขาคาดการณ์ว่าผลกระทบดังกล่าวอาจจะอยู่แค่ในวงจำกัด
เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัสเซียไม่มากนัก
ดัชนี Nikkei +0.66% หุ้นบวกนำตลาดในวันนี้ ได้แก่ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงหุ้นกลุ่มน้ำมันและผลิตภัณฑ์ถ่านหิน
2. ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ ทำให้เห็นตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 10.1% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและการบริการอื่น ๆ ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง
ดัชนี KOSPI +0.84% จากแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและยานยนต์
3. ตลาดหุ้นจีนปิดบวก ขานรับข่าวจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการลดจำนวนวันในการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะต้องกักตัวในสถานที่ซึ่งรัฐบาลจัดให้เป็นเวลา 7 วัน และจากนั้นต้องกักตัวต่อในที่พักอาศัยอีก 3 วัน รวมเป็น 10 วัน ซึ่งลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าจะต้องกักตัวเป็นเวลานานถึง 3 สัปดาห์
นอกจากนี้คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) ออกมาเปิดเผยว่า จีนจะสามารถนำมาตรการด้านนโยบายออกมาใช้ได้เหมาะสมกับเวลา เพื่อรับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการสนับสนุนที่ดำเนินอยู่ พร้อมทั้งปรับปรุงมาตรการด้านนโยบายอื่น ๆ
ทั้งนี้ การออกนโยบายช่วยเหลือใหม่นั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสามารถดำเนินการได้ทันท่วงที
ดัชนี CSI300 +1.04% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้โดดเด่น ได้แก่ หุ้นกลุ่มการบิน หุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นกลุ่มยานยนต์
4. ตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวบวกได้ดี ซึ่งเป็นไปตามปัจจัยบวกของตลาดหุ้นจีน A-Share
ดัชนี Hang Seng +0.85% ดัชนี Hang Seng H-Share +0.98% ดัชนี Hang Seng TECH Index +0.61% โดยยังคงได้รับแรงบวกจากหุ้นของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของจีนดีดตัวขึ้นอย่าง BYD Electronic Int, Sunny Optical Tech และ AAC Technologies Holdings อย่างต่อเนื่อง
ด้วยความหวังว่าบริษัทเหล่านี้จะได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ในช่วงเดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มหุ้นกลุ่ม Semiconductors และหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค
#LHBankAdvisory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา