28 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌ข่าวการผิดชำระหนี้ต่างประเทศ (เทียม) ของรัสเซียนั้น เป็นที่ฮือฮาในหมู่นักลงทุนต่างประเทศมาก เนื่องจากเป็นการผิดชำระหนี้ครั้งแรกหลังจากเหตุการณ์ปฏิวัติรัสเซียในปี 1917 การผิดชำระหนี้ (เทียม) ครั้งนี้เป็นผลมาจากการถูกคว่ำบาตรจากระบบการเงินทั่วโลกและถูกปิดช่องทางการชำระหนี้จากเจ้าหนี้ต่างประเทศ
ที่รัสเซียเรียกการผิดชำระหนี้ครั้งนี้ว่าเป็นการผิดชำระหนี้ (เทียม) เพราะรัสเซียนั้นมีเงินพร้อมสำหรับการชำระหนี้ แต่มาตรการคว่ำบาตรของประเทศเจ้าหนี้นั้นได้แช่แข็งเงินเอาไว้ เรียกง่ายๆ ว่า “จ่ายให้แล้ว แต่ไปไม่ถึง”
✍🏻เรื่องสำคัญที่นักลงทุนควรรู้กับเหตุการณ์นี้
1. รัสเซียเป็นหนี้ต่างประเทศทั้งหมดกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นกลุ่มตราสารหนี้ ที่ประกอบไปด้วยพันธบัตรรัฐรัสเซีย ทั้งพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชน
2. ก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มขึ้น รัสเซียมีเงินสำรองต่างประเทศและทองคำรวมมูลค่าราว 640 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่นำไปเก็บไว้ที่ต่างประเทศ และถูกแช่แข็งไว้เรียบร้อยแล้วหลังจากสงครามเริ่มขึ้น
3. เหล่านักลงทุนเชื่อมั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้อีกหลายเดือน, ก่อนหน้านี้ร่วมสัปดาห์ สัญญาประกันภัยที่ครอบคลุมหนี้ของรัสเซียได้ประเมินไว้ว่า มีแนวโน้มที่จะเกิดการผิดนัดกว่า 80%
4. เมื่อมีการผิดชำระหนี้ จะเกิดอะไรขึ้น? ปกติแล้วจะมีการประกาศผิดนัดชำระหนี้เมื่อผู้ถือหุ้นกู้ 25% ขึ้นไปแจ้งว่าไม่ได้รับการชำระหนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จะถือว่าผู้ถือหุ้นกู้รายอื่นก็ถูกผิดนัดเช่นกัน
1
5. ในเหตุการณ์ปกติ เมื่อมีการผิดชำระหนี้เกิดขึ้น รัฐบาลที่ผิดนัดมักจะใช้วิธีเจรจาให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับหุ้นใหม่ที่แม้จะมีมูลค่าน้อยกว่าหนี้จริง แต่ก็ยังได้มูลค่ากลับไปบางส่วน
6. แต่ในการผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ มีการคว่ำบาตรทางการเงินจากชาติตะวันตกเกิดขึ้น จึงทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการเคลียร์หนี้อีกครั้งเมื่อไหร่
1
7. การประกาศผิดนัดชำระหนี้แและการจ่อฟ้องร้องรัสเซีย “ไม่ได้เป็นวิธีที่ดีที่สุด” เนื่องจากยังเป็นเรื่องยากที่จะเจรจากับทางรัสเซีย ทำให้เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะรอไปก่อน (hang tight for now.)
8. เมื่อประเทศมีการผิดนัดชำระหนี้ จะถูกตัดสิทธิ์การกู้ยืมในตลาดตราสารหนี้ จนกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดจะถูกแก้ไข และนักลงทุนมีความมั่นใจอีกครั้ง
9. แต่เป็นเพราะว่ารัสเซียถูกตัดขาดจากตลาดทุนตะวันตก จึงทำให้การชำระเงินกู้ก็ยังเป็นเรื่องที่ห่างไกลอยู่ดี
10. การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกในครั้งนี้ ทำให้บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย และขัดขวางความสัมพันธ์ทางการค้าและการเงินกับส่วนอื่นๆ ของโลก จึงเป็นไปได้ว่าการ (ถูกทำให้) ผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ อาจเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการคว่ำบาตร
1
11. นักวิเคราะห์การลงทุนส่วนใหญ่กำลังวิเคราะห์เพื่อให้แน่ใจว่า การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียครั้งนี้ อาจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและสถาบันการเงินทั่วโลกเหมือนในปี 1998
1
12. คริสตาลินา จอร์จีวา (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF กล่าวว่า แม้สงครามจะส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติ ราคาอาหาร และพลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก แต่การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียจะไม่ส่งผลกระทบอย่างแน่นอน
1
#SkillLane #เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา #เรียนออนไลน์ #การลงทุน #หุ้น #รัสเซีย #ยูเครน
โฆษณา