28 มิ.ย. 2022 เวลา 12:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธนาคารเริ่มยกเลิกสินเชื่อบ้าน"ดอกเบี้ยคงที่" สู่ "ดอกเบี้ยลอยตัว"
ในการประชุมวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา กนง. หรือ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หนึ่งในคณะกรรมการหลักของธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาด แต่อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ 3 จากใน 7 มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หรือ 25bps ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ สวนทางกับการประชุมในครั้งก่อนหน้า
มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยรายงานการประชุมระบุว่า “การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในปัจจุบันจะมีความจำเป็นลดลงในระยะข้างหน้า” ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยบ้านเราเป็นจำนวนมาก ผลพวงจากค่าเงินบาทอ่อนทำให้การเที่ยวในประเทศเราค่อนข้างถูก เม็ดเงินไหลสะพัดจากการท่องเที่ยว จึงเปิดโอกาสในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น
ผลกระทบจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น นอกเหนือจากดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้น ปัจจัยที่กระทบต่อรายได้และค่าครองชีพของคนทำงานอย่างเราๆ ที่ต้องผ่อนบ้าน นั่นคือ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ในครึ่งปีหลังของธนาคารต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป มีแนวโน้มปรับตัวรับดอกเบี้ยขาขึ้น
จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งมีการประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ “สินเชื่อที่อยู่อาศัย” ทำให้สินเชื่อบ้านของธนาคารในตอนนี้ เป็นในรูปดอกเบี้ยลอยตัวทั้งหมด ตามมาด้วยนั่นเอง
คำแนะนำคุณหมีในตอนนี้ครับ สินเชื่อบ้านใครที่เลือกดอกเบี้ยคงที่ไว้ ยินดีด้วยครับ ไม่ต้องเปลี่ยน หรือกำลังเลือกแนะนำให้เลือกดอกเบี้ยคงที่ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นและเงินเฟ้อยังอยู่กับเราไปอีก 1-2 ปีเป็นอย่างน้อยเลยทีเดียว
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามต่อได้ที่ : https://www.prachachat.net/finance/news-963367
#เงินเฟ้อ #ดอกเบี้ย #กนง #ดอกเบี้ยบ้าน
ติดตามข่าวสาร ความรู้ การเงินและการลงทุน รวมถึงไลฟ์สไตล์การเก็บเงินประหยัดเงินแบบง่ายๆ สไตล์คุณหมี สามารถติดตาม #KumaInvesto เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา