28 มิ.ย. 2022 เวลา 12:50 • การศึกษา
ความสำเร็จในชีวิตคนเราคืออะไร?
ถ้ามันเหมือนสำเร็จการศึกษาจากประถมทีนึง สำเร็จการศึกษามัธยมปลายอีกทีนึง หรือมหาลัยอีกทีนึงนั่นคือความสำเร็จ มันก็คือการที่ชีวิตเคลื่อนผ่านไปพร้อมกับวันเวลาแล้วได้รับผลของการเคลือนผ่านช่วงเวลานั้นๆตามที่มันควรได้ หรือต้องได้ หรืออยากได้แล้วได้ หรือแม้แต่การยังคงชีวิตอยู่ได้ก็เป็นความสำเร็จได้เหมือนกัน
ขึ้นอยู่กับว่าเราวัดหรือเปรียบเทียบกับอะไร เปรียบเทียบกับความอยาก แล้วได้สมอยาก ก็สำเร็จแล้ว หรือต้องการมีชีวิตสุขสบายเหลือเฟือไม่เดือดไม่ร้อน แล้วได้รับตามต้องการ เรียกว่าสำเร็จ ก็น่าจะนับเป็นความสำเร็จของชีวิตได้เช่นกัน
แล้วสุดท้ายของชีวิตคนเรามันคืออะไร?
สุดท้ายของชีวิตถ้าหมายถึงการมีชีวิตไปจนถึงนาทีสุดท้ายที่มีชีวิต ก็ยังคงเป็นไปตามความอยาก ถ้าอยากสงบแล้วได้สงบชีวิตก็จะสงบไปเรื่อยๆจนนาทีสุดท้าย ถ้าอยากตื่นเต้นมีความสุขสดชื่นเบิกบานแล้วทำได้ มันก็จะสดชื่นเบิกบานไปจนนาทีสุดท้าย
เพราะนาทีถัดไปคือความตายนั้น ไม่ใช่สุดท้ายของชีวิต แต่มันเป็นนาทีแรกหลังจากชีวิตสิ้นสุดลง ซึ่งไม่มีใครกลับมาบอกได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นหรือความสำเร็จหลังจากที่ไม่มีชีวิตแล้วเป็นยังไง ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปถามถึงมัน .... จงทำทุกนาทีที่ชีวิตคงอยู่ให้สำเร็จเถิด ....
โฆษณา