29 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
10เรื่องของความรู้
1.ความรู้..มาจากการอ่าน
ให้ได้มากกว่า..10บรรทัดต่อวัน
2.ความรู้..มาจากการลงมือทำ
อย่างจริงจัง
3.ความรู้..มาจากการฟัง
ผู้คนจากรอบด้าน
4.ความรู้..มาจากการคิด
วิเคราะห์ ด้วยเหตุและผล
5.ความรู้..มาจากความไม่เชื่อ
และพยายามพิสูจน์ให้รู้จริง
ก่อนที่จะเชื่อสิ่งนั้นๆ
6.ความรู้..มาจากการฟังรอบด้าน
คิด ถาม และลงมือจดบันทึกไว้
7.ความรู้..มาจากการสังเกตุจดจำ
เปรียบเทียบ ค้นคว้าฯ
8.ความรู้..มาจากประสบการณ์
“ฝึกซ้ำ..ทำบ่อย”และเรียนรู้จากสิ่งผิดและสิ่งถูก
9.ความรู้..มาจากคิดใหม่ ทำต่าง
จากการลงมือทำ ในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำ หรือทำต่อยอดจากสิ่งที่มีคนเคยทำไว้ ที่เราเรียกว่า”นวัตกรรม”
10.ความรู้..หมดอายุได้
เพราะโลกหมุนตลอดเวลา
เราต้องพัฒนาความรู้เราให้ทันยุค
ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ไม่เช่นนั้น
เราอาจจะตกโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ
ความรู้..มีอยู่ทุกที่รอบตัวเรา เราจึงปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่ได้ นอกเสียจากเราไม่แสวงหา
ความรู้เองต่างหาก
ดร.พนม ปีย์เจริญ
โฆษณา