29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:32 • การศึกษา
"พระครูวิสัยโสภณ" (ทิม ธมมฺธโร)
"พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ผู้สร้างตำนานพระเครื่องอันศักดิ์สิทธิ์ "หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด"
ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๕๕ ตรงกับรัชสมัย "พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว" รัชกาลที่ ๖
เมื่อครั้งที่ "พระอาจารย์ทิม" ท่านไปอยู่ที่ "วัดช้างให้" ใหม่ๆ นั้น วัดช้างให้อยู่ในสภาพที่ถูกทิ้งร้างทรุดโทรม ท่านจึงได้ริเริ่มตกแต่ง "สถูปที่บรรจุอัฐิหลวงปู่ทวด" ให้เป็นที่น่าเคารพบูชา
และท่านได้ดำริที่จะสร้างพระอุโบสถ โดยท่านได้ร่วมกับ "นายอนันต์ คณานุรักษ์" จัดสร้าง "พระเครื่องหลวงปู่ทวด"
โดย "พระหลวงพ่อทวด รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗" จัดสร้างด้วยเนื้อว่าน ทำพิธีปลุกเสกโดย "พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้" ได้เงินทำบุญจากผู้มีจิตศรัทธาที่เช่า "พระเครื่องหลวงพ่อทวด" จำนวนหนึ่งสร้างอุโบสถ และปรับปรุงบริเวณวัดช้างให้ที่รกร้างให้ดีขึ้น
ซึ่งเป็นจุด "เริ่มต้น" ของการกำเนิด "พระเครื่องหลวงพ่อทวด" ขึ้นเป็นครั้งแรก (ตามภาพนิมิต เป็นรูปพระภิกษุชรานั่งขัดสมาธิบนดอกบัว มีองค์พระดำ)
นับแต่นั้นมา พระพิมพ์นี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายสืบมาจนถึงปัจจุบัน
วัตถุมงคลที่ "พระอาจารย์ทิม" มีส่วนร่วมสร้างทั้งในนามวัดช้างให้ และวัดอื่นๆ นับจากปีพุทธศักราช ๒๔๙๗ ตราบจนกระทั่งมรณภาพ มีหลายรุ่น ล้วนแต่เป็นที่นิยมสะสมกันอย่างกว้างขวาง
"พระครูวิสัยโสภณ ธมมฺธโร" (พระอาจารย์ทิม) ได้เริ่มอาพาธด้วยโรคมะเร็งที่หลอดอาหาร ตั้งแต่พุทธศักราช ๒๕๑๐ และมรณภาพเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๑๒
น้อมกราบสาธุ สาธุ สาธุ..
พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ปัตตานี
โฆษณา