29 มิ.ย. 2022 เวลา 10:55 • สุขภาพ
Evusheld : ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ AstraZeneca ใช้ป้องกันโควิดได้ 83% โดยฉีดเข้ากล้ามครั้งเดียว อยู่ไปนาน 6 เดือน
วันนี้ 29 มิถุนายน 2565 เลขาธิการอย.แจ้งว่า ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนของผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันชนิดคู่ ชื่อว่า Evusheld เป็นของบริษัท AstraZeneca
โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นภูมิคุ้มกัน (Monoclonal Antibody) ที่ได้จากเม็ดเลือดขาว (B-cell) ของผู้ที่ติดโควิดแล้วสร้างขึ้นมา
2
โดยได้นำภูมิคุ้มกันสองชนิดมารวมอยู่ในเข็มเดียวกัน (tixagevimab + cilgavimab) ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ทำให้มีภูมิคุ้มกันที่จะต่อสู้กับโควิดทันที ไม่ต้องรอระยะเวลาให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา
2
โดยมีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยเป็นโควิดแบบมีอาการได้ 83%
1
Vanderbilt University
ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว บริษัท AstraZeneca ได้รับสิทธิ์ในการวิจัยพัฒนาต่อยอด จากมหาวิทยาลัย Vanderbilt รัฐเทนเนสซี ของสหรัฐอเมริกา
1
และได้นำมาพัฒนาต่อยอด จนประสบความสำเร็จ มีการทดลองศึกษาในระยะที่ 3 จนได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ชื่อดัง(NEJM)
เป็นการศึกษาโดยฉีดผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้กับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ดี เช่น กลุ่มปลูกถ่ายอวัยวะ กลุ่มล้างไต หรือได้รับเคมีบำบัด เทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก (Placebo)
1
พบว่าในช่วง 3 เดือนแรก มีประสิทธิผลป้องกันโควิด 77% ถ้าผ่านไป 6 เดือน จะป้องกันได้มากถึง 83%
1
โดยในกลุ่มการศึกษานั้น 75% เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวและเสี่ยงต่อการติดโควิดแบบรุนแรง
1
ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนในสหรัฐอเมริกาเมื่อธันวาคม 2564 และขึ้นทะเบียนในยุโรปเดือนมีนาคม 2565 และในมิถุนายน 2565 อย.ไทยก็ได้ขึ้นทะเบียนเพื่อการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
1
ผลิตภัณฑ์นี้(Evusheld) ไม่ใช่ยารักษาโรคโควิด แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ป้องกันก่อนที่จะเจ็บป่วยเป็นโควิด
แต่มีความแตกต่างกับวัคซีนตรงที่ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือ การได้รับภูมิคุ้มกันเข้าไปเลยโดยตรง (Passive) ได้ภูมิคุ้มกันเร็วสามารถป้องกันโรคได้ทันที แต่อยู่ไม่นาน จะใช้หมดไปในที่สุด
3
ส่วนการฉีดวัคซีนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นเอง (Active) ซึ่งจะทำให้อยู่ได้นานกว่า แต่ต้องทิ้งระยะเวลาช่วงหนึ่งหลังฉีด จึงจะมีภูมิคุ้มกันสูงพอป้องกันโรค
กล่าวโดยสรุป
1) Evusheld ไม่ใช่ยารักษาโควิด
2
2) ใช้ป้องกันโควิด แต่ภูมิคุ้มกันเป็นแบบ Passive ซึ่งจะหมดไปได้ ไม่เหมือนกับวัคซีนซึ่งเป็น Active ร่างกายจะสร้างขึ้นมาเอง และเม็ดเลือดขาวจะมีความทรงจำที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นได้อีกในอนาคต จึงเอามาแทนกันไม่ได้
3) ไม่ใช้ฉีดคนทั่วไป แต่ฉีดในกลุ่มที่มีปัญหาว่ารับวัคซีนไม่ได้เพราะแพ้รุนแรง หรือฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันไม่ขึ้นจากสาเหตุใดก็ตาม
7
นับเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ที่เข้ามาเสริมการรับมือกับโควิด-19 ในกลุ่มการป้องกันโรค
Reference
โฆษณา