30 มิ.ย. 2022 เวลา 02:19 • สุขภาพ
เจอ แจก จบ ของสปสช. จบจริงหรือ?
หลังจากโลกมีโควิด 19 มาได้สองปีกว่า ในที่สุดผมก็ได้เป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสได้เข้าบ้าน AF
การติดเชื้อในครั้งนี้ ไม่รู้จริงๆ ว่าใครคือต้นเชื้อ เนื่องจากทุกคนที่ได้นั่งทำงานในห้องประชุมเดียวกัน มีอาการเหมือนกันทั้งหมดคือมีไข้สูงในวันแรกๆ พอไข้เริ่มซาก็จะตามมาด้วยอาการเจ็บคอ และไอแบบมีเสมหะ ซึ่งจำนวนวันที่จะเป็นแต่ละอาการ ก็จะขึ้นอยู่กับสุขภาพตั้งต้นของแต่ละคน
แต่ที่ผมแปลกใจเป็นอย่างมาก จนอดเอามาเขียนบทความนี้คือนโยบายของสปสช.ที่ใช้บริหารผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านระบบที่ชื่อว่า เจอ แจก จบ
นโยบายนี้จะเน้นให้ผู้ป่วยโควิด ออกไปรับยาเองที่ร.พ. ที่ผู้ประกันตนลงทะเบียนอยู่ ย้ำชัดๆ นะครับ "ให้ผู้ป่วยออกไปรับยาเอง"
ผมกำลังมองว่านโยบายดังกล่าว มีแต่จะทำให้ผู้ป่วยเพิ่มจำนวนสูงขึ้น เพราะเมื่อมีการออกนอกบ้านสู่พื้นที่สาธารณะ ย่อมมีโอกาสแพร่เชื้อให้กับคนอื่นไปโดยปริยาย
เท่าที่ผมลองศึกษาการทำงานของ สปสช. จากการโทรเข้าไปที่ 1330 อยู่หลายครั้ง จริงๆ แล้วจะมีอีกนโยบายที่เรียกว่า โฮมไอโซเลชั่น ซึ่งแบบหลังนี้จะได้รับยาทางไปรษณีย์ แต่ทางสปสช. จะเลือกแนวทาง เจอ แจก จบ ให้กับผู้ติดเชื้อเป็นอย่างแรก ซึ่งค่อนข้างน่าแปลกใจ และขัดกับหลักในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่ทำๆ กันทั่วโลก คือกักตัวจนหมดระยะแพร่เชื้อก่อน จึงค่อยออกมาข้างนอกได้
แนะนำสำหรับผู้ป่วยใหม่ในกลุ่มสีเขียวที่ลงทะเบียนกับสปสช. แล้วได้รับการติดต่อกลับจาก 1330 ว่าให้ไปรับยาเองนั้น เราสามารถยืนยันที่จะใช้แนวทาง โฮมไอโซเลชั่น โดยสปสช.มีหน้าที่ในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่อยู่ใกล้เราที่สุด เพื่อให้ส่งยาให้เราโดยไม่ต้องออกไปข้างนอกที่มีโอกาสเสี่ยงรับเชื้อเพิ่ม หรือแพร่เชื้อให้ผู้อื่น
ลิ้งค์สำหรับลงทะเบียนกับสปสช.เมื่อพบว่าตนเองมีผล ATK เป็นบวก เพื่อรับสิทธิ์ในการรักษา
โฆษณา