30 มิ.ย. 2022 เวลา 03:18 • ความคิดเห็น
ตอนอายุ26 ผมเคยคบกับคนแคนาดา
แต่ไม่ใช่แฟนกัน เคยคบกันประมาณ 2-3 เดือน
ก็เลยทำให้ผมรู้ว่า คนไทยนั้นซับซ้อน อ้อมค้อม
ขี้อาย ขี้กลัว ที่เกรงใจ
และมีความเป็นชนชั้นมากกว่าคนต่างชาติซะอีก
ความคิดเห็นผม อาจจะดูน่าเกลียดไปหน่อย
แต่ก็เป็นสิ่งที่ผมอยากจะเล่าให้ฟัง
bella พูดประมาณว่าคนไทยไม่กล้าพูดความจริง
ผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง
เพราะศัพท์ภาษาอังกฤษในสมองผม
มันมีน้อยเหลือเกิน
ผมก็เลยพูดว่า yes yes! this's thailand
ผมไม่เคยไปต่างประเทศ
แต่ผมเดาได้จากการเคยคบกับbella
ว่าคนไทยเนี่ยซับซ้อนเต็มไปด้วยความไม่ตรงไปตรงมา เต็มไปด้วยการถนอมน้ำใจ
และคนไทยไม่กล้าหยิบยกปัญหามาพูด หรือสิ่งที่พูดแล้วมันแย่ จะเกิดปัญหาเดือดร้อนตามมา
ค่อนข้างแตกต่างจากชาวต่างชาติ
ที่เขากล้านำเสนอ feel อย่างตรงไปตรงมา
และตีประเด็น ตีปัญหา อย่างแท้จริง
2
และคนไทยยังจำแนกชนชั้น
ผ่านวัฒนธรรมภาษาอีก
เช่นคำว่า ผม คุณ เธอ ฉัน มึง กู ข้า เอง
ในขณะที่ภาษาอังกฤษมีแค่ i กับ you
ไม่ว่าจะพูดกับใครจะเป็นที่ไหนก็มีแค่ i กับ you
แต่คนไทยนั้นมีหลายสถานะที่บ่งบอกความเป็นชนชั้นชัดเจน จำแนกถึงความสนิท จำแนกถึงการให้เกียรติ ซึ่งต่างจากภาษาอังกฤษ
แม้แต่เรื่องบนเตียง
ชาวต่างชาติแสดงออกชัดเจน
พูดตรงๆไม่อ้อมค้อม ต้องการอะไร
ต้องการจุดไหน ก็พูดออกมาให้ได้ยินหมด
ooh yes! / I feel good. /wow! it's great.
i want you to do .......
ต่างจากคนไทยที่นอนนิ่งอย่างกับไม้กระดาน อย่างกับผีตายซากไม่รู้สึกอะไร
ต้องการอะไรก็ไม่บอก ไม่แสดงออก
อาย เขิน กลัว เกรงใจ ถนอมน้ำใจ ไม่มี feel เลย
อันนี้ผมพูดจากความจริง จากความรู้สึกที่ผมเคยสัมผัสมา
4
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเมืองนอกเขาถึงมีวิวัฒนาการที่ดี เพราะเขาพูดความรู้สึกกันจริงๆ แสดงออกสีหน้า แสดงท่าทาง และแก้ปัญหาได้ตรงประเด็นมากกว่าประเทศไทย
ประเทศไทยชอบโกหกในสิ่งที่ดูดี
เช่น ป้าย โปรประกันด้า ที่เชิดชูบุคคลให้เลิศลอย
แต่กลับขัดแย้งกับวิถีชีวิตของสังคม
ที่มีแต่ความสกปรก
1
โฆษณา