30 มิ.ย. 2022 เวลา 10:23 • ข่าวรอบโลก
'ท้ายที่สุดแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับปูติน' นักวิเคราะห์ชี้ขณะที่ Jokowi ผู้นำอินโดฯ กล่าวว่า“ภารกิจของผมคือสร้างสันติภาพ เพราะสงครามต้องยุติลง และ ผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานอาหารต้องยุติลง”
โพสท์นี้ของเมาท์เรื่องบทบาทของผู้นำใน อาเซียน สักนิดค่ะ
Source - GETTY IMAGES via BBC INDONESIA
เดือนแรกๆ ผู้นำคนแรกที่ประกาศว่าต้องเฝ้าระวังภัยสงครามคือ Lee Hsien Loong นายกรัฐมนตรีแห่งสิงคโปร์ ถึงกับยกทีมงาน บินไปสหรัฐฯ เป็นเวลาหลายวัน เพื่อพูดคุยกับ ประธานาธิบดี Joe Biden
สิงคโปร์เป็นประเทศเล็กๆ แต่เศรษฐกิจไม่เล็ก เป็นประเทศที่เจริญที่สุดในละแวกนี้เลยก็ว่าได้
1
แต่อย่าลืมว่าประเทศนี้เคยผ่านศึกสงครามเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรียกได้ว่าภาพจำยังฝังใจ เชื่อไหมว่าทุกแฟลตของรัฐบาลทุกห้องต้องมีหลุมหลบภัย เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ทำให้ประเทศนี้ จำ และ ไม่ลืม
สิงคโปร์ นั้น ยืนหยัดเพื่อหลักการอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน ทุกครั้งที่มีประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นในสหประชาชาติ
Source - AFP
นายกรัฐมนตรีลี กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนมีผลกระทบต่อการพัฒนาของเหตุการณ์ในเอเชีย
ส่วนผู้นำที่มีบทบาทไม่แพ้กัน(และน่าจะมีบทบาทอีกเยอะ) คือ ประธานาธิบดี Joko Widodo แห่งอินโดนีเซีย ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2
ทำไมประธานาธิบดี Joko Widodo แห่งอินโดนีเซียต้องเข้ามามีบทบาท?
ผู้นำอินโดฯ ย้ำถึงความจำเป็นในการหยุดสงครามรัสเซีย-ยูเครน และจัดการกับวิกฤตการณ์อาหารและพลังงานที่เกิดขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้น้อยและประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งอินโดฯ ต้องรับหน้าที่จัดการประชุมผู้นำ G-20 ช่วงปลายปีนี้ ที่ตอนแรกเชิญ ประธานาธิบดีปูตินมาด้วย แต่เมื่อไม่กี่วันได้แจ้งว่าผู้นำรัสเซียคงจะมาไม่ได้แล้ว
ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีชาวอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในหกผู้นำโลกที่องค์การสหประชาชาติ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น หนึ่งในกลุ่มรับมือวิกฤตระดับโลก
Source - AFP/STR
เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย 65) Jokowi ได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก ประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskyy ของยูเครน
“ภารกิจของผมคือสร้างสันติภาพเพราะสงครามต้องยุติลง และ ผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานอาหารต้องยุติลง” Jokowi แห่งอินโดนีเซีย กล่าว
สิ่งที่ดีคือ ตอนนี้อินโดนีเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งยูเครนและรัสเซีย
ปูตินเคยพบและพูดคุยกับโจโควี
ทีมงานของ Jokowi กล่าวว่า ผู้นำอินโดนีเซียจะพบกับปูตินในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับวาระการประชุม
1
ฝั่งผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสันติภาพระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชนและการแก้ไขข้อขัดแย้งกล่าวว่า
'ท้ายที่สุดแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับปูติน'
นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นถึงความจริงว่า ความหวังของความสำเร็จเหล่านี้เกินจริง เนื่องจากความซับซ้อนของสงคราม
ชาวอินโดฯ หลายคนเชียร์สิ่งที่ผู้นำเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา แต่ แน่หละเป็นเรื่องยากมากค่ะ เราต้องเอาใจช่วยผู้นำอินโดกันต่อไป​ (ในฐานะคนร่วมภูมิภาคคิคิ)
ใครมีคอมเมนท์ยังไงก็รบกวนสุภาพกันด้วยน้า
โฆษณา