30 มิ.ย. 2022 เวลา 10:36 • ข่าว
ก็ทำได้นี่! รวม Before & After 1 เดือน หลังชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.
ครบ 1 เดือนที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างเป็นทางการ กลายเป็นความคุ้นชินที่เรามักได้เห็นภาพของผู้ว่าฯ กทม. สุดแข็งแกร่งสวมเสื้อยืดสกรีนสีเขียวเด่น ‘ทำงาน ทำงาน ทำงาน’ ปรากฏตัวอยู่แทบทุกพื้นที่ใน กทม. เพื่อปฏิบัติภารกิจตามแผนงานที่แถลงไว้ก่อนรับตำแหน่ง
หนึ่งในนโยบายสำคัญของชัชชาติคือการเร่งแก้ไข ‘ปัญหาระดับเส้นเลือดฝอย’ ด้วยการทำงานผ่านแพลตฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เพื่อรับแจ้งปัญหาในพื้นที่ กทม. ซึ่งประชาชนสามารถร้องเรียนได้ตั้งแต่ปัญหาที่หน้าประตูบ้านไปจนถึงปัญหาในพื้นที่สาธารณะ โดยสามารถแจ้งผ่านไลน์ @traffyfondue ได้ด้วยตนเอง
จากสถิติบนเว็บไซต์ https://share.traffy.in.th/teamchadchart# ณ วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ซึ่งรวบรวมและแสดงผลข้อมูลจากการรับแจ้งปัญหาในพื้นที่ กทม. ระบุว่า มีเรื่องที่ถูกร้องเรียนเข้ามาแล้วทั้งสิ้น 61,935 เรื่อง ในจำนวนนี้ได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้นไปแล้ว 23,354 รายการ คิดเป็น 38% ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียวในระยะเวลาเพียง 1 เดือน
ตัวเลขที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนพร้อมข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ผ่านระบบออนไลน์ เผยผลลัพธ์ที่สร้างความฮือฮาและประหลาดใจต่อประชาชน แม้ว่าอันที่จริงแล้วผลลัพธ์เหล่านี้น่าจะเป็นเรื่องปกติที่ควรเกิดขึ้นจากการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. โดยบทบาทหน้าที่อยู่แล้วก็ตาม
WAY รวบรวมภาพ ‘ปัญหาสามัญประจำเมือง’ จากหลากมุมในกรุงเทพฯ ที่ได้รับการแก้ไขจนเสร็จสิ้นในเดือนที่ผ่านมา ภายใต้ความดูแลของผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่หมาดอย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
อนึ่ง นี่เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนซึ่งอ้างอิงตามการแสดงผลบนเว็บไซต์เท่านั้น และหยิบยกขึ้นมาให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า ประชาชนในพื้นที่ กทม. ยังสามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบและสอดส่องการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-66F9DR
เขตพื้นที่: วัฒนา
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “แจ้งปัญหาที่อยากแก้ไข รายละเอียดดังนี้ ฝาท่อชำรุด ได้มีการแจ้ง 1555 ไปนานแล้ว แจ้งมาว่ารับเรื่องแล้วแต่ยังไม่มีใครจัดการ”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-RQT6B9
เขตพื้นที่: พระโขนง
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “ตัดต้นไม้บังสายตาตรงทางม้าลาย เพราะทำให้ไม่เห็นรถที่วิ่งมา”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-NUEZML
เขตพื้นที่: คลองสาน
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงทางเท้า
ข้อความร้องเรียน: “งานซ่อมท่อที่เปิดผิวฟุตบาธค้างไว้ประมาณ 2 สัปดาห์โดยไม่มีความคืบหน้า ตั้งอยู่หน้าบันไดเลื่อนทางขึ้นสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี ฝั่งขาออกเมือง ถนนราชพฤกษ์”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-M7BAT6
เขตพื้นที่: ลาดกระบัง
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงน้ำท่วม
ข้อความร้องเรียน: “ถนนเป็นหลุมบ่อ น้ำชอบท่วมถนน”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-L6NZ93
เขตพื้นที่: ประเวศ
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “สายไฟหลุดขาด ห้อยลงมากลางถนนที่คนสัญจร เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อคนขับรถไปมา”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-6T3QBN
เขตพื้นที่: ดินแดง
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “เก้าอี้รอบริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยประชาสงเคราะห์ 28 ชำรุด แตก ไม่สามารถนั่งได้”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-LK22FC
เขตพื้นที่: มีนบุรี
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “สะพานลอยคนข้าม บันได 2 ขั้นสุดท้ายไม่ได้ขนาดมาตรฐาน สายไฟและสายสื่อสารพาดผ่านทางเดินและแขวนกับราวจับ”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-H9AWZP
เขตพื้นที่: บางพลัด
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงเสนอแนะ
ข้อความร้องเรียน: “พื้นที่ลักษณะเป็นคลองมีผักตบชวาขวางทางแน่นขนัดจนไม่สามารถไหลออกไปได้ โดยปกติจะมีเจ้าหน้าที่เขตมาทำการเก็บแต่จากที่สังเกตไม่มานานมากแล้ว”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-E3EGPL
เขตพื้นที่: บึงกุ่ม
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงอื่นๆ
ข้อความร้องเรียน: “แจ้งปัญหาป้ายจราจรอยู่ในสภาพชำรุด อันตราย เสี่ยงที่จะตกลงมาสู่ถนน”
  • หมายเลขร้องเรียน: 2022-FYE9DE
เขตพื้นที่: บางนา
ประเภทของปัญหา: จุดเสี่ยงขยะ
ข้อความร้องเรียน: “ถังขยะในซอยลาซาล 42 แยกแรก แตกมาหลายปีแล้ว เป็นถังงบประมาณปี 2543 และถังขยะมีจำนวนไม่เพียงพอกับรอบการเก็บขยะ (เก็บขยะอาทิตย์ละ 2 ครั้ง) ทำให้มีขยะวางข้างถังอยู่ตลอด อยากให้เพิ่มจำนวนถังขยะ และ/หรือเพิ่มรอบการเก็บขยะและเปลี่ยนถังขยะให้ใหม่ด้วย”
text: รพีพรรณ พันธุรัตน์
โฆษณา