30 มิ.ย. 2022 เวลา 11:42 • ความงาม
การผ่าตัดเปิดหางตา (Lateral Canthoplasty) 😎
วันนี้อยากจะมาชวนคุยเรื่องการผ่าตัดเปิดหางตากัน เผื่อว่ามีคนที่ยังไม่เข้าใจและหรือกำลังตัดสินใจว่าจะทำดีหรือไม่ครับ
การผ่าตัดเปิดหางตา คือการกรีดแผลบริเวณหางตาให้ยาวออกไปด้านข้างประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร เพื่อทำให้ส่วนหางตาดูยาวขึ้น โดยมักทำภายใต้การฉีดยาชา และส่วนใหญ่มักทำร่วมกับการทำตาสองชั้น และ/หรือผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตา ทำไมเป็นแบบนั้น เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังต่อไปครับ
การผ่าตัดเปิดหางตามีหลักการคือ ทำให้พื้นที่ของดวงตาบริเวณส่วนหางตาดูกว้างและเปิดขึ้น เพื่อหวังผลให้ดวงตาโดยรวมดูโตขึ้นนั่นเองครับ อีกหนึ่งข้อดีที่ควรทราบคือ คนไข้บางท่านมีหางตาชี้ขึ้นมากเกินไป ทำให้โทนของใบหน้าดูดุ จริงจัง การผ่าตัดเปิดหางตาจะช่วยปรับให้หางตาชี้น้อยลงได้ 😚
อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดเปิดหางตาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้เฉพาะในส่วนของหางตา แต่เพื่อให้ดวงตาโดยรวมดูสมดุลขึ้น การผ่าตัดนี้จึงอาจจะต้องทำร่วมกับการผ่าตัดอื่นๆ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป การผ่าตัดอื่นที่ว่า ตัวอย่างเช่น
- การผ่าตัดทำตาสองชั้นเพื่อเอาหนังส่วนเกินออก ในกรณีที่มีผิวหนังหย่อนคล้อยบริเวณรอบดวงตา
- การผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตา ในรายที่มีภาวะหนังตาตก (ptosis) ร่วมด้วย
- การผ่าตัดตาล่าง สำหรับคนที่มีหนังตาล่างหย่อน และ/หรือมีถุงใต้ตา
แล้วถ้าเราไม่มีปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นเลย อยากเปิดหางตาอย่างเดียว จะผ่าตัดได้ไหม ตอบว่า ทำได้ครับ โดยกลุ่มคนไข้ที่จะได้ประโยชน์จากการผ่าตัดเปิดหางตาเพียงอย่างเดียวคือกลุ่มที่มี…
- หางตาดูปิด ทำให้ดวงตาดูสั้นกว่าที่ควร
- หางตาชี้ขึ้นมากเกินไปจนทำให้ดวงตาและใบหน้าดูดุ
- บริเวณหางตาดูสวยงามอยู่แล้ว แต่อยากให้กว้างขึ้นอีกเล็กน้อย ต้องระวังในรายที่มีกล้ามเนื้อตาล่างไม่แข็งแรง ซึ่งตาล่างมีโอกาสปลิ้นออกหลังผ่าตัด
ข้อควรระวัง ในคนที่หางตาดูตก หลังผ่าหางตาอาจจะตกมากขึ้น ตลอดจนคนที่เบ้าตาค่อนข้างลึก อาจทำให้ผลการผ่าตัดดูไม่ต่างจากก่อนผ่ามากนัก
หวังว่าคงพอให้คุณผู้อ่านเข้าใจมากขึ้นนะครับเกี่ยวกับการผ่าตัดเปิดหางตา ยังไงก่อนผ่าตัดก็แนะนำว่าควรปรึกษา ซักถามข้อมูลกับแพทย์ที่จะทำการผ่าตัดให้ละเอียดก่อนจะดีที่สุดครับ 😉
โฆษณา