3 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : หญิงสาวคนหนึ่งหายตัวไปกว่า 13 ปี และคนร้ายที่ซ่อนอยู่ในบริษัทชื่อดัง
4
Part 1 : เริ่มเรื่อง
1
หญิงสาวคนหนึ่งมีชื่อว่า Felicia Teo หรือ Wei Ling ในภาษาจีนกลาง วัย 19 ปี เป็นชาวสิงคโปร์ เธอนั้นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งยังมีพรสวรรค์ทางศิลปพอีกด้วย โดยในขณะนั้นเธอเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัย Lasalle College of the Arts ในสิงคโปร์ ในสายตาของเพื่อนและครอบครัว เธอเป็นเด็กสาวจิตใจดี น่าเอ็นดู เป็นที่รักของเพื่อนๆ ทุกคนล้วนชอบรวมตัวอยู่กับเธอ นอกจากการเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว เธอยังใช้เวลาว่าไปเป็นบาร์เทนเดร์พาร์ทไทม์ด้วย เพื่อนร่วมงานและลุกค้าต่างก็ชื่นชอบในอารมร์ขันของเธอ
Felicia Teo
เวลาประมาณ 6โมงเย็น ของวันที่ 29 มิถุนายน ปี 2007 Felicia บอกกับทางย้านว่าเธอต้องไปร่วมกิจกรรมที่มหาวิทยาลัย แต่หลังจากที่เธออกไป เธอก็ไม่ได้กลับมาที่บ้านอีกเลย จนกระทั้งในวันต่อมา ครอบครัวของเธอจึงรุ้สึกสงสัย และได้ลองสอบถามกับเพื่อนๆของFeliciaดู แต่ก็ไม่มีใครพบเห็นเธอเลย ครอบครัวซึ่งกำลังร้อนใจ จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจท้องที่ทันที
1
Part 2 : เริ่มการสืบสวน
หลังจากการเริ่มต้นสืบสวนไม่นาน ตำรวจก็พบว่าภายหลังที่เธอออกจากบ้าน เธอได้ถอนเงินจำนวน 30 SGD จาดธนาคารแถวบ้าน ส่วนข้อความสุดท้ายที่ส่งออกจากโทรศัพท์ของเธอ คือเวลา ตี2 37นาที ของวันที่ 30 มิถุนายน โดยในระหว่างที่การสืบสวนยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ครอบครัวของเธอก็ได้ปริ้นโปสเตอร์เพื่อนำไปแปะไว้ตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงเพื่อนๆของFelicia ยังช่วยกันทำเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อนตามหาเธออีกแรงด้วย
โปสเตอร์ถูกติดไปทั่วเมืองเพื่อตามหาเธอ
ในเวลานั้นการหายตัวไปของFelicia ได้ช็อกผู้คนทั่วทั้งสิงคโปร์ ตำรวจส่งกำลังพลออกไปค้นหาร่องรอยของเธอทั่วเกาะ แต่ก็ยังไม่พบความคืบหน้าใดๆ จนกระทั้งในเดือนต่อมา ตำรวจก็ได้พบข้อมูลใหม่โดยบังเอิญ ว่าในตอนเที่ยงคืนของวันที่ 30 มิถุนายน Felicia ได้ปรากฏตัวที่อาคารหลังหนึ่ง กล้องวงจรปิดจับได้ภาพของเธอกำลังเกินเข้าลิฟต์ไปพร้อมดับชายลึกลับอีก 2 คนแล้วขึ้นไปที่ชั้น 10 แต่ที่แปลกก็คือภาพที่กล้องจับได้มีเพียงตอนนี่เธอเดินเข้าไปในอาคารเท่านั้น แต่กลับไม่มีภาพตอนที่เธอเดินออกมา
1
อาคารดังกล่าว
เพื่อนๆของFeliciaยังบอกอีกว่า ในวันที่เธอหายตัวไปนั้น หลังจากจบกิจกรรมของมหาลัยแล้ว Feliciaได้บอกกับเพื่อนๆว่าเธอจะต้องไปงานปาร์ตี้ของเพื่อน ตอนที่เธออกจากมหาวิทยาลัย ในมือยังถือกระเป๋าสีครีมอยู่ใบหนึ่ง ข้างในมีแท็ปเล็ต และกล้องดิจิตอลของเธอ ซึ่งเชื่อว่าเธอน่าจะไปร่วมงานปาร์ตี้กับชายลึกลับทั้ง 2 คนนั้น
ตำรวจจึงตามชายทั้ง 2 คนนั้นมา โดยพวกเขาเป็นผู้อยู่อาศัยในอาคารเช่าหลังดังกล่าวทั้งคู่ โดย 1 ในนั้นเป็นชายเชื้อสายมาเลเซีย เรียนอยู่ที่เดียวกันกับFelicia โดยเขาเป็นรุ่นพี่ของเธอที่เรียนจบไปตั้งแต่ปี 2004 โดยจากการสอบสวนพวกเขาทั้ง 2 ให้การตรงกันว่าในงานปาร์ตี้วันนั้น มือถือของFelicia มีเสียงข้อความดังน่ารำคาญตลอดทั้งคืน พวกเขาจึงต่อว่าเธอ ซึ่งมันทำให้เธอไม่พอใจมาก และออกจากห้องไปด้วยความโมโหซึ่งเวลาในตอนนั้นคือราวๆตี2
แต่สิ่งที่ตำรวจยังสงสัยคือ หากคำให้การของทั้ง 2 เป็นความจริง กล้องวงจรปิดก็ควรจะจับภาพจอนเธอออกไปได้ แต่เนื่องจากตำรวจไม่สามารถหาหลักฐานว่าการหายตัวไปของFelicia นั้นเกี่ยวข้องกับพวกเขา ตำรวจจึงต้องปล่อยตัวทั้ง 2 คนไปหลังจากบันทึกคำให้การเสร็จ
2
เวลาผ่านไป เนื่องจากไม่สามรถหาเบาะแสเพิ่มเติมเป็นชิ้นเป็นอันได้ คดีของFelicia จึงกลายเป็นคดีที่ยังคลี่คลายไม่ได้ถูกผู้คนลืมเลือนไปตามกาลเวลา กระทั้งล่วงเลยมา 13ปี ในเดือนมิถุนายน ปี 2020 เพจ Facebook ที่มีชื่อว่า Crime Library Singapore ได้โพสเกี่ยวกับปริศนาการหายตัวไปของ Felicia ทำให้คดีที่ค้างคามากว่า 13ปี ปรากฏต่อสายตาประชาชนอีกครั้ง ทุกคนต่างช่วยการแชร์โพสนี้ออกไปเป็นวงกว้าง ซึ่งกระแสดังกล่าวก็ทำให้ตำรวจตัดสินใจรื้อคดีนี้ออกมาสืบอย่างจริงจังอีกครั้ง
ในเดือนกรกฏาคมปี 2020 คดีการหายตัวไปของFelicia ก็ถูกโอนไปให้กรมสืบสวนสอบสวนคดีอาญา (CID) ดำเนินการสืบสวนต่อ ซึ่งพวกเขาได้ตรวจดูภาพจากกล้องวงจรปิดในตอนนั้นอีกครั้ง รวมถึงตรวจสอบสิ่งของที่Felicia พกติดตัวไปอีกครั้ง จนกระทั้งพบเบาะแสใหม่ และไม่กี่เดือนต่อมา CID ก็ขยายผลการสิบสวนเชิงลึกจนมีหลักฐานเพียงพอ
1
ในวันที่ 15 ธันวาคม 2020 CID ได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยชื่อว่า Ahmad Danial หรือเขาก็คือ 1 ในชายที่ปรากฏตัวพร้อมกับFelicia ในตอนนั้น ในปุจจุบันDanial มีอายุ 35 ปี และแต่งงานมาแล้ว 7 ปี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาทำงานเป็นอาร์ตไดเร็กเตอร์ และกราฟฟิกดีไซนืให้กับหลากหลายบริษัท โดยในปี 2018 เขาเคยร่วมงานกับบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง จนกระทั้งปี 2020 เขาก็ได้เลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ อนาคตของเขาเรียกได้ว่ากำลังสดใส
ส่วนผู้สมรุ้ร่วมคิดอีกคนหนึ่ง ชื่อว่า Ragil วัย 32 ปี มีอาชีพเป็นนักบินโดยเขามาจากอินโดนิเซีย และในเวลานั้นเขาเป็นนักศึกษาที่สิงคโปร์ โดยจากหลักฐานการเข้าออกประเทศ ในปัจจุบันเขาไม่ได้อยู่ที่สิงคโปร์แล้ว ซึ่งตำรวจก็กำลังหาวิธีตามจับกุมเขาอยู่
Ahmad Danial และ Ragil Putra
จากการคาดการณ์ของตำรวจห้องเช้าชั้น 10 ที่มารีนเทอร์เรส บล็อค 19 น่าจะเป็นสถานที่เกิดเหตุแรกในตอนนั้น Danial คงร่วมมืบกับRagil ทำร้ายFelicia ที่นั่น แล้วจึงจัดการกับร่างของเธอที่หลัง ส่วนเหตุจูงใจนั่นยังคงไม่แน่ชัด ส่วนห้องดดังกล่าวก็ได้มีการเปลี่ยนมือไปหลายคนแล้ว โดยเจ้าของปัจจุบันก็ไม่รู้ไม่เห็นเกี่ยวกับคดีเมื่อ 13 ปีก่อน
1
Part 3 : สรุป
ในวันที่ 18 ธันวาคม 2020 CID ได้ฟ้องDanial ต่อศาลข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย แต่สุดท้ายการพิจารณาคดีก็ถูกเลื่อนออกไป จนกระทั้งในปัจจุบันการพิจารณานี้ก็ยังไม่สิ้นสุด แต่คาดการณ์กันว่าDanial จะได้รับโทษสูงสุด ส่วนร่างของ Felicia ก็ยังไม่ถูกค้นพบ โดยเชื่อกันว่าเนื่องจากเวลาที่ผ่านมานานมากแล้ว สถานที่ทิ้งร้างของเธออาจเปลี่ยนไปมาก ทำให้การค้นหายิ่งยากขึ้นเป็นทวีคูณ
ในปัจจุบันคดีที่ค้างคามากว่า 13 ปีนี้เรียกได้ว่าใกล้ได้รับการคลี่คลายแล้ว และหวังเป็นเป็นอย่างยิ่งว่ากฏหมายจะสามารถคืนความยุติธรรมให้กับเธอและครอบครัวได้
2
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
2 กรกฏาคม 2565
4

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา