30 มิ.ย. 2022 เวลา 14:20 • ไลฟ์สไตล์
ดอกอัญชัญช่วยให้คิ้วหนาและดกดำจริงเหรอ?
ตอนเด็ก ๆ นี่ก็จำไม่ได้หรอกว่า มีใครเอาดอกอัญชัญมาป้ายคิ้วให้บ้าง แต่โตมาก็เห็นผู้ใหญ่มักจะเอาดอกอัญชัญมาขยี้ และป้ายคิ้วให้เด็ก หรือไม่ก็ป้ายบนหัว เพราะเชื่อว่าจะทำให้คิ้วและผมงอกดกดำดี ความเชื่อเหล่านี้อิงจากอะไร แล้วอัญชัญทำให้คิ้วและผมหนา ดกดำจริงหรือเปล่า วันนี้มีคำตอบค่ะ
ดอกอัญชัญหรือ butterfly pea จะมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน สารตัวนี้จะพบมากในผักผลไม้ที่มีสีม่วงน้ำเงิน เมื่อก่อนเชื่อว่าสารแอนโทไซยานินในดอกอัญชัญ สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดี และช่วยกระตุ้นการงอกของรากขน ทำให้คิ้วดกดำและหนาขึ้นได้
แต่เชื่อมั้ยคะว่าบางตำราหรือผู้เชื่ยวชาญบางคน บอกว่ามันไม่มีผลเลย เพราะยังไม่มีงานวิจัยรับรองว่า อัญชัญช่วยให้คิ้วดกดำและหนาขึ้น ยิ่งถ้าเอาไปทาในเด็กทารก อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย พอพูดมาแบบนี้ คนโบราณนั่งคิ้วขมวดแล้ว ที่ทำกันมานี่ไม่ช่วยอะไรเลยเหรอ 55555
แต่จะบอกแบบนี้ค่ะ การเอาอัญชัญมาทาคิ้ว อาจจะไม่ช่วยให้ขนงอกดกดำขึ้น แต่มันช่วยให้สีขนคิ้วที่มีอยู่เข้มขึ้น และความที่สีเข้มไปจากเดิม มันเลยอาจจะทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่ามีขนคิ้วเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ซึ่งการจะมีคิ้วมากน้อยมันก็ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ เราจะได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายายก็ได้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าการโกนขนคิ้วทำให้คิ้วดกทำขึ้น ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกันค่ะ
โฆษณา