1 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • หนังสือ
The first book ep.3 “จาก ‘มารยาท’ สู่ความ ‘ปลอมเปลือก’”
“ดีครับท่าน เหมาะสมครับนาย”
กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมไปแล้วกับการเสแสร้งแกล้งทำเพื่อหวังผลประโยชน์หรือไม่อยากให้ตัวเองต้องเดือดร้อน
เราทุกคนใส่หน้ากากเข้าหากันเสมอนั่นแหละครับ การให้ผู้คนเห็นธาตุแท้ของเรา100เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นสิ่งที่อุดมคติจนแทบที่จะเป็นไปไม่ได้ “ค่าความจริงใจที่เหมาะสมคือ95%” คือประโยคที่หุ่นยนต์พูดกับมนุษย์ในหนังเรื่องinterstellar
แต่เราไม่ใช่หุ่นยนต์หรอกครับ การจะมาถกปัญหาความจริงใจเป็นตัวเลขนั้นยุ่งยากเกินไป จริงๆแล้วความเสแสร้งอาจไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หรืออย่างน้อยเมื่อดูจากการเสแสร้งมากมายที่สอนอยู่ในคำสอนหรือวัฒนธรรมของเรา
รูปแบบของความเสแสร้งที่ทำให้เราหรือคนรอบตัวเรารู้สึกดีเช่น การยิ้มให้ผู้อื่นไม่ว่าเราจะกำลังรู้สึกอย่างไรอยู่ การชมว่าแฟนของคุณสวยแม้ขอบตาของเธอจะดำเป็นถ่านจากการดูเน็ตฟริกทั้งคืน(ซึ่งเราจะเอาไว้พูดถึงคราวหลัง) หรือแม้แต่คำสอนอย่างการ “อ่อนน้อมถ่อมตน”
การ “อ่อนน้อมถ่อมตน” คำว่าอ่อนน้อมและถ่อมตน มีความหมายที่ดูเหมือนจะคล้ายคลึงแต่กลับต่างกันราวฟ้ากับเหว เกลนน็อน ดอยล์ กล่าวในหนังสือ “อย่ายอม” ของเธอว่า การ “อ่อนน้อม” คือการรู้ถึงความสามารถของตัวเองและรู้ว่ามันช่างน้อยนิดซึ่งยังพัฒนาได้อีกมาก
แต่การ “ถ่อมตน” คือการเสแสร้งแกล้งทำเป็นไม่รู้ทั้งๆรู้ในเรื่องนั้นๆอยู่แล้ว
ซึ่งแน่นอนว่าการถ่อมตนนั้นทำได้ง่ายกว่ามาก เพียงแค่คุณทำตัวสงบปากสงบคำและกล่าวชื่นชมคนอื่นไปเรื่อยๆ คุณก็จะได้รับความรู้สึกดีๆกลับมา
ต่างกับความอ่อนน้อมที่คุณจะต้องประเมินความสามารถของตัวคุณเองตลอดเวลา รวมถึงการมองหาจุดเด่นของผู้อื่นที่เหนือกว่าคุณแล้วยอมรับมันจากใจจริง
การถ่อมตนจะทำให้คุณพัฒนาไปเรื่อยๆและไม่หยุดที่จะเรียนรู้ สตีเฟ่น ฮอว์กิง ผู้ล่วงลับเป็นนักฟิสิกส์ที่อัจฉริยะที่สุดแห่งยุคคนหนึ่ง กล่าวถึงสมการขนาดของหลุมดำที่ตนเป็นผู้คนพบในหนังสือ “The universe in a nutshell”ว่า “ผมไม่ได้เก่งกาจอะไร มันเป็นเพียงคณิตศาสตร์ธรรมดาเท่านั้น”
ฮอว์กิงไม่ได้พูดเพื่อจะโอ้อวดตัวเองหรือถ่อมตัว แต่ฮอว์กิงรู้ซึ้งถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเองอย่างเปรียบเทียบไม่ได้ นั่นคือจักรวาล เมื่อนำมนุษย์มาเปรียบเทียบกับจักรวาลที่ยิ่งใหญ่ เราเป็นเพียงผุยผงที่ไม่ได้สำคัญอะไรนัก
การที่เรามองถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นลดอัตตาของเราลง ทำให้เรานอบน้อมและตระหนักว่าความสามารถของเรานั้นช่างเล็กน้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับสิ่งที่ใหญ่กว่า
แต่ถึงแม้เราจะเข้าใจความแตกต่างของการนอบน้อมและถ่อมตนแล้ว การจะปฏิบัตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคุณอยู่ในองค์กรหรือกลุ่มคนที่ผู้นำมีความสามารถและอ่อนน้อมคุณจะไม่จำเป็นต้องถ่อมตน การถ่อมตนนั้นจะทำลายองค์กรเพราะไม่มีใครกล้าคัดค้านหรือทักท้วงเมื่อมีคนนำเสนอไอเดียขึ้นมา
แต่แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่เราไม่โชคดีอย่างนั้น
บ่อยครั้งเราอยู่ในสังคมหรือองค์กรที่ผู้นำและสมาชิกคนอื่นชอบคนที่ถ่อมตน คนเหล่านี้ชอบการโน้มน้าวใจ หรือการยอมรับไอเดียที่ห่วยเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดีโดยไม่สนความเป็นจริงหรือผลกระทบแย่ๆที่จะตามมา
ครั้งหนึ่งผมตั้งคำถามกับความเสแสร้งของตัวเองอย่างจริงจัง วันนั้นผมไม่ปฏิเสธใครเลยตลอดทั้งวัน ผมบริจาคเงินโดยไม่เต็มใจ(การบริจาคเงินเป็นเรื่องที่ดีและผมเต็มใจที่จะช่วยเหลือคนอื่น แต่บางครั้งมันมาในรูปแบบการชวนคุยโน้มน้าวใจให้บริจาคแบบมีขั้นต่ำที่เกินเพดานที่เรารู้สึกเต็มใจ)
ผมให้พนักงานร้านชานมเจาะแก้วชานมเลยเมื่อเธอถามว่า “เจาะเลยไหมคะ” ทั้งๆที่ผมตั้งใจจะเอากลับมาดื่มที่บ้าน
การกล้าที่จะปฏิเสธนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ มันไม่เพียงแสดงถึงความจริงใจต่อผู้อื่นเท่านั้น แต่มันแสดงถึงความจริงใจต่อตัวเองและการเคารพตัวเองอีกด้วย ซึ่งบางครั้งผมกลับละเลยความสำคัญข้อนี้
แต่การปฏิเสธหรือการบอกเจ้านายของคุณว่าไอเดียนั้นห่วยเป็นเรื่องยากไม่เพียงเพราะสังคมรอบข้างเท่านั้น สมองของเราหลีกเลี่ยงการปะทะหรือหลีกหนีภัยที่จะเกิดเป็นเรื่องธรรมชาติ ยิ่งแล้วใหญ่เมื่อเราโตมาในสังคมที่ปลูกฝังการยอมและไม่โต้เถียง
วิธีที่ดีที่สุดในการแสดงความจริงใจนั้น คือการพึงละลึกไว้เสมอว่า มันคือ “ความกล้าหาญ”
ถ้าคุณพักดีต่อองค์กรจง “กล้า”ที่จะคัดค้านและเสนอแนะแก้ไขไอเดียที่ไม่เป็นประโยชน์ต่องค์กร
ถ้าคุณรักและเคารพตัวเองจง “กล้า” ปฏิเสธในสิ่งที่ตนไม่ต้องการ
นี่ไม่ใช่การชี้ให้คุณเป็นพวกขวางโลกหันชนฝา ทุกอย่างต้องมีความพอดีและอยู่บนหลักของเหตุและผล ประมวลเหตุและผลของคุณให้ดีๆก่อนจะพูดออกไป ถ้าคุณฝึกมันบ่อยๆมันอาจไม่ใช้เวลามากนัก
พิจารณาทุกสิ่งทีผ่านเข้ามาและต้องตัดสินใจ ทั้งเรื่องการงานจนไปถึงเรื่องความรู้สึกที่แท้จริงของตนเอง
จากนั้นกล้าที่จะแสดงออกอย่างกล้าหาญเพื่อตนเองและผู้อื่น
บางครั้งการคิดตลอดเวลาอาจจะเหนื่อยไปบ้าง แต่อย่างน้อย “จริงใจให้ได้สัก95เปอร์เซ็นต์” ก็ยังดี
Donate: SCB 431-055392-5
IG: thecuriousduck
Facebook page: เป็ดขี้สงสัย
Blockdit: เป็ดขี้สงสัย
#เป็ดขี้สงสัย #thefirstbook
#หนังสือดี
โฆษณา