1 ก.ค. 2022 เวลา 04:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิกฤตกำลังจะมา! หลบภัยที่ไหนดี กูรูระดับโลก เข้าซื้อหุ้นอะไรตอนนี้!!?
วันนี้จะมาพูดถึง ภาพรวมมุมมองของนักลงทุนชื่อดังระดับโลก ที่เขามองว่าเศรษฐกิจจะพัง วิกฤตจะแตกแล้ว ทั้งคุณปู่ jim Rogers บอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงตลาดหมีที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเขา
ส่วนคุณ Michael Berry บอกว่า นี่ยังไม่ใช่จุดจบเลยนะ ยังไปได้อีกเยอะ ส่วนคุณ Ray dalio บอกว่า หุ้นขยะยิ่งกว่าเงินสดอีก ก็เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มกันทุกคน คำถามที่สำคัญ คือ แล้วแต่ละคนลงทุนกับอะไร?
เริ่มต้นคนแรกด้วย คุณ Ray dalio ได้ถือหุ้น แค่ประมาณ 30%
นอกเหนือจากนั้น ก็จะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำ กลุ่มพันธบัตรรัฐบาล และก็หุ้นกู้
โดยหุ้นที่เขาถือเป็นหุ้นกลุ่ม Defensive คือ เรื่องของสินค้าอุปโภคบริโภค อย่างเช่น PNG Mcdonald Walmart Pepsi Coca-cola คือกลุ่มที่ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวันแล้วไม่สามารถที่จะขาดไปได้
1
ต่อมาคือ คุณปู่ Warren Buffett ก็มีการซื้อหุ้นหลายตัว ตัวที่เด่นก็คือกลุ่มหุ้นน้ำมัน เช่น Chevron (CVX) เป็นทั้งบริษัทขุดเจาะน้ำมัน แล้วก็ทำค้าขายปลีกน้ำมัน สอง คือ Occidental petroleum (oxy) ก็เป็นบริษัทเกี่ยวกับน้ำมันเช่นเดียวกัน ถ้าหากมองในมุมนี้ เขาอาจจะมองว่า ราคาน้ำมันอาจจะแพงมากกว่านี้อีก การขาดแคลนน้ำมันอาจจะเกิดขึ้นอีก
1
อีกตัวหนึ่งที่น่าจับตามอง ก็คือ Activision Blizzard ก็เป็นหุ้นเกี่ยวกับเกมและการเข้าสู่โลก metaverse ก่อนหน้านี้ก็มีทางบริษัท Microsoft บริษัทชั้นนำ ก็ได้ทำการซื้อหุ้นนี้ไปแล้วเช่นกัน แล้วคุณปู่ Buffett ก็ซื้อถึง 9.5% ของแชร์ทั้งหมดเลยครับ
จะเห็นว่า มุมมองของนักลงทุน VI มีการเปลี่ยนแปลงมุมมองมากมาย จากเมื่อก่อนจะลงทุนแค่กลุ่มที่เข้าใจง่าย หลังๆก็เริ่มเข้ามาเทคโนโลยีมากขึ้น เช่น Apple แล้ววันนี้ก็มา เรื่องของเกมส์ เรื่องของ metaverse ด้วย
แล้วก็มาปิดท้ายกันด้วยเทพบุตรนัก Short อย่างคุณ Michael Berry นายคนนี้ก็ได้ซื้อหุ้นหลายตัว เช่น กลุ่มน้ำมัน ซึ่งเป็นหุ้นน้ำมันในอเมริกาและแคนาดาด้วย
ซึ่งเขาอาจจะมองว่า ทางยุโรป ขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก แล้วพลังงานในกลุ่มของอเมริกาและแคนาดา ก็อาจจะได้ประโยชน์สูงสุดในการค้าขายกับกลุ่มยุโรปด้วย
อีกทั้ง เขายังไม่เชื่อในเรื่องของรถ EV ว่ามันน่าซื้อ น่าสนใจแค่ไหน? เมื่อเทียบกับรถน้ำมันธรรมดา ที่ราคายังถือว่าถูกมาก และก็ได้ไปช้อนหุ้นกลุ่มรถยนต์ดั้งเดิม เช่นพวกรถ เปอโยต์ (Peugeot ) และ ซีตรอง Citroen อะไรพวกนี้
1
นอกจากนั้น ก็มีพวกบริษัทประกันต่างๆนานา แล้วพวกสินค้าโภคภัณฑ์แบบที่ขาดไม่ได้ด้วยนะครับ ก็เรียกว่า ตั้งรับเต็มตัวไปเลย
นี่ก็คือ มุมมองของนักลงทุน vi เชิง Conservative ที่เป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ แล้วอย่างที่บอกครับ นักลงทุนพวกนี้ไม่ได้ตั้งใจ ว่าจะทำผลตอบแทนที่สูงที่สุด แต่เป็นลักษณะจัดสรรความผันผวนให้น้อย แล้วก็สามารถที่จะรักษาการเติบโตต่อไปได้ครับ
 
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร ก็ Comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา