1 ก.ค. 2022 เวลา 01:08 • ข่าว
// พนง. JSL เศร้า วันนี้ (30 มิ.ย. 65) คือวันเซ็นเอกสารยอมรับค่าชดเชยแค่ 16% ของที่ควรได้เต็มๆ หลังเมื่อวาน (29 มิ.ย. 65) ได้รับเอกสารดังกล่าวไปแล้ว พบมียอมรับ 10 คน ส่วนอีก 79 คนไม่ยอม เดินหน้าแจ้งสำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน 4 ก.ค. นี้ //
2
กลางดึกก่อนเช้าวันใหม่ของวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ‘ยามเฝ้าจอ’ ได้พูดคุยกับพนักงาน บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด หรือ JSL มีเนื้อหาดังนี้
1
พนักงานคนที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ในที่ประชุมใหญ่ขององค์กร มีการแจ้งว่าบริษัทขอหยุดพักกิจการไปก่อน แต่หลายคนต่างเข้าใจว่าคือการปิดบริษัทเพราะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด และประกาศจะจ่ายค่าชดเชยได้แค่ 16% ของค่าชดเชยที่ควรได้ทั้งหมด โดยบอกว่าบริษัทชดเชยให้ได้เท่านี้ จากนี้ต้องไปฟ้องเอา
1
เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา JSL มีพนักงานเกือบ 200 คน ในระหว่างทางก็มีการปรับองค์กรให้มีขนาดเล็กลงอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดพนักงานองค์กรมีจำนวนอยู่ที่เกือบ 100 คน โดยก่อนหน้านี้ก็มีเพียงข่าวลือหลายๆ อย่าง แต่ก็ไม่คิดว่ารอบนี้จะเกิดขึ้นจริง เพราะการรับสมัครพนักงานใหม่ก็ยังมีตามปกติ และคาดว่าระดับบนๆ คุยกันมาเป็นอย่างดีจึงตัดสินใจแจ้งพนักงานแบบกะทันหันอย่างนี้
พนักงานคนที่ 1 บอกกับเราว่า ระดับบนๆ นั้น มักส่งคนมาพูดเพื่อเจรจาเสมอ พร้อมเคยพูดว่า “ให้เห็นใจเขาบ้าง” ทั้งๆ ที่ภายนอกเขาก็ดูสบาย ไม่มีปัญหาอะไร และรอบล่าสุดก็ทำแบบนี้เช่นกัน
บริษัทที่มีอายุมานานถึง 42 ปี มีพนักงานจำนวนหนึ่งที่มีอายุงานมาอย่าวยาวนานด้วยเช่นกัน ซึ่ง พนักงานคนที่ 1 บอกว่าส่วนตัวเขามีความรู้สึกทั้งเสียใจ น้อยใจ โกรธ และก่อนหน้านี้แม้มีข่าวอะไรก็ตามเกี่ยวกับ JSL เขาเล่าว่า พนักงานทุกคน พยายามรักษาชื่อเสียงของเจ้านายและบริษัทมาโดยตลอด และร่วมสู้มานาน เพราะหลายครั้งที่ระดับบนขออะไรก็ยินดียอมรับ เช่น การลดสวัสดิการและค่าจ้างที่ควรได้ แต่สุดท้ายก็กลับมาเลิกจ้างกัน
“ตอนนี้เขาควรเคลียร์กับคนที่รักองค์กร เพราะรักมากก็แค้นมาก ตอนนี้มีพนักงานที่มีอายุงานมากสุด 34 ปี กำลังจะเกษียณในปีหน้า แล้วเงินที่เขาควรจะได้ในบั้นปลายชีวิต กลับได้ 16% มันจะพอใช้กับตัวเขาและลูกเขาไหม” พนักงานคนที่ 1 กล่าว
ส่วนกรณีของบริษัทลูกอย่าง Juve9 นั้น มีการโอนพนักงาน JSL บางส่วนไปก่อนแล้ว
พนักงานคนที่ 2 เปิดเผยว่า ชดเชยพนักงาน 16% ใจ…….. มากนะ รักแทบตายสุดท้ายโดนหักหลังจากบริษัทใหญ่ในวงการบันเทิง ตกงานสายฟ้าแลบ พร้อมยอมรับว่ากังวลว่าบริษัทหงายการ์ดล้มละลาย แต่ล่าสุดก็ไม่ได้ดำเนินการเช่นนั้น
พนักงานคนที่ 2 เปิดเผยต่อไปว่า จำนวนพนักงาน JSL มีอยู่ที่ 89 คน มีเพียง 10 คนที่ยอมรับต่อข้อเสนอค่าชดเชย 16% โดย 3-4 คน เป็นพนักงานที่เพิ่งเริ่มงานได้ไม่กี่เดือน
1
ถือเป็นปิดตำนานอย่างเศร้าใจ และไม่ Happy Ending เพราะหลังจากนี้ พนักงานคนที่ 2 ยืนยันว่า พนักงานจะมีการรวมตัวเพื่อดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเองอย่างแน่นอน โดยเริ่มจากการยื่นเรื่องที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4 ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2565 นี้ เวลา 09.00 น.
1
ส่วนพนักงานคนที่ 3 ระบุว่า ในวันที่ทำงานมานานกับรายการทีวีที่มีคนดูเยอะ เรตติ้งดี สร้างรายได้ให้บริษัท มาถึงวันนี้ บริษัทประกาศปิดกิจการ แจ้งการชดเชยรายได้ให้พนักงานทุกคน คนละ 16% แปลว่า เราควรได้ 100 บาท แต่ บริษัทจ่าย 16 บาท ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ
“ทำงานหามรุ่งหามค่ำ มายาวนานมากกว่า 25 ปี ตัองได้เงินชดเชย 400 วัน พักร้อนอีก 20 วัน บริษัทจ่ายมาแค่ 60 กว่าวัน ปากที่บอกรัก ดูแลลูกน้อง พนักงานทุกคนให้ดีที่สุด ไม่เคยมีอยู่จริง” พนักงานคนที่ 3 กล่าว
โฆษณา