1 ก.ค. 2022 เวลา 03:53
การเติบโตเป็นผู้ใหญ่
ถ้าการเติบโตมันยากนัก ลองกลับไปเป็นเด็กบ้างก็ดี
รสชาติของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่มันขม ไม่อร่อย ไม่มีความสุขเลย ตอนเด็ก ๆ เราคิดว่าพอโตแล้วจะต้องมีความสุขแน่เลย เราจะได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ ไม่มีใครมาคอยว่าเรา ไม่มีใครมาบังคับเราให้ทำอย่างนั้นนะแบบนี้นะ ทำไมเราถึงอยากโตเป็นผู้ใหญ่จังเลยนะ ?
อาจเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าการเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้นชีวิตมันจะยาก หน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นทำให้เราหมดอิสระมากกว่าวัยเด็กอีกต่างหาก และต้องคอยระวังผู้คนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งเพื่อนตัวเองที่คอยหาผลประโยชน์ มีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวน้อยลง พอร้องไห้ผู้คนก็หาว่าเราอ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง แถมไม่มีใครปลอบเหมือนตอนที่เรายังเด็ก ได้แต่แอบร้องไห้ในห้องเล็กๆ พยายามร้องไห้ไม่ให้เสียงดังที่สุด เมื่อออกไปเจอสังคมก็ต้องทำตัวให้เข้มแข็ง ยิ้มรับกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งที่ข้างในมันแทบไม่ไหวแล้ว
แต่ไม่ว่าอย่างไร ทุกคนก็เติบโตและก้าวต่อไปข้างหน้า ก็อย่าลืมลองคิดแบบ “เด็ก ๆ” ดูบ้างก็ดี เพื่อเป็นการปล่อยจินตนาการในวัยเด็กให้ออกมาโลดแล่นอีกครั้งและกลับไปเป็นเด็กอีกสักที จะร้องไห้หรือหัวเราะให้กับเรื่องไร้สาระแบบ
เด็ก ๆ สักเรื่องสักครั้งก็ไม่เห็นจะเป็นไร หากมีเวลา ลองกลับมาให้เวลากับตัวเองวันละครั้งหรือเดือนละครั้ง ลองถามตัวเองในแต่ละครั้งว่า “วันนี้เป็นยังไงบ้าง ?” “เหนื่อยหรือเปล่า ?”
ถ้าอยากร้องให้ หัวเราะ เสียใจ หรือกลัว เพียงแค่ปลดปล่อยอารมณ์นั้นออกมา เป็นผู้ใหญ่แล้วก็ไม่ได้แปลว่าจะแสดงความรู้สึกออกมาเป็นเด็กไม่ได้เสียหน่อย ขออย่าลืมความสนุกและสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขเหมือนตอนที่เรายังเด็ก มันจะช่วยให้เราก้าวผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายต่าง ๆ ไปได้ หาเวลาให้กับตัวเอง ชื่นชมตัวเอง และเลือกที่จะทิ้งบางอย่างออกไปจากชีวิต.
แล้ววันนี้คุณได้กลับไปเป็นเด็กแล้วหรือยัง……
โฆษณา