1 ก.ค. 2022 เวลา 04:01 • ศิลปะ & ออกแบบ
- เลือกสีผิด ร้านอาจเจ๊งได้ หลักจิตวิทยาการเลือกใช้สี ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้ก่อนแต่งร้าน -
ในยุคนี้ร้านอาหารจะมีดีแค่รสชาติและการบริการคงไม่พอ เพราะทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าการตกแต่งร้านก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจ และสามารถใช้ดึงดูดลูกค้าได้ หากร้านไหนที่ตกแต่งได้สวย มีมุมถ่ายรูปเยอะ แน่นอนว่าคงกลายเป็นร้านในกระแสที่ไม่ว่าใครเห็นก็คงอยากมาตามรอยรีวิว
แต่ทั้งนี้การแต่งแต่งร้านให้สวย สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากเลยคือ การเลือกใช้โทนสีที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศภายในร้านแล้วยังช่วยกระตุ้นให้กับลูกค้ารู้สึกอยากอาหารได้อีกด้วย
ซึ่งหากเจ้าของร้านเลือกสีผิดก็อาจมีผลทำให้ลูกค้าไม่อยากอาหารและรู้สึกอึดอัดเวลาเข้าร้านได้เช่นกัน ฉะนั้นการเลือกสีสำหรับร้านอาหารจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านควรที่รู้ และทำเข้าใจให้ดีก่อนที่จะตกแต่งร้าน
วันนี้ผมจึงอยากแนะนำ หลักจิตวิทยาการใช้สีที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้ก่อนเลือกใช้ เพื่อสร้างจุดเด่นและเหมาะสมกับให้กับร้านอาหาร
1. สีที่เหมาะสมสำหรับร้านอาหาร
โทนสีแดง ส้ม และเหลือง เป็นสีที่เหมาะสมและเป็นที่นิยมแต่งร้านมากที่สุด เนื่องจากทั้ง 3 สีถือเป็นสีที่มีอิทธิพลต่อการกระตุ้นความอยากอาหาร ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความหรูหรา มีพลัง ให้ความรู้สึกเร่งรีบ เข้าถึงง่ายในราคาไม่แพง
รวมทั้งโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่มองเห็น จึงไม่แปลกที่จะเห็นโลโก้ร้านอาหารมากมายใช้โทนสีนี้ในการผสมผสานโลโก้และการตกแต่ง ทั้งสีผนังของร้าน เบาะ เก้าอี้ หรือแม้แต่ภาชนะอาหารและเครื่องดื่ม
ฉะนั้นจึงเหมาะสมกับร้านอาหารประเภท Fast Food และร้านแบบไดร์ฟทรู หรือร้านอาหารที่บริการแบบ Quick Service เน้นความเร็วเป็นเป็นหลัก
นอกจากนี้ สีเขียว ก็เป็นอีกสีที่นิยมนำมาตกแต่งร้านอาหารที่จะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ดูสุขภาพดี จึงเหมาะกับร้านอาหารสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยหากเพิ่มสีน้ำตาลหรือส้ม เสริมไปอีก จะช่วยให้ดูสดใสขึ้น
แต่ข้อควรระวังในการใช้สีเขียว คือ อาจไม่เหมาะกับการใช้ในผับหรือบาร์ที่ต้องใช้ไฟสลัวเพราะจะทำให้บรรยากาศดูเศร้าหมองได้ และขณะเดียวกันการใช้สีน้ำตาลควรใช้ในปริมาณเหมาะสม เพราะหากใช้เยอะเกินไปจะทำให้บรรยากาศดูเก่าเกินไปได้
2. สีที่ไม่เหมาะสำหรับร้านอาหาร
คงไม่มีร้านอาหารไหนอยากให้ร้านของตัวเองเงียบ สงบ ปราศจากลูกค้า จริงมั้ยครับ สำหรับโทนสีที่ไม่เหมาะสำหรับร้านอาหารเลย คือ สีฟ้า สีน้ำเงินและสีม่วง เพราะเป็นสามสีที่มีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหาร จึงไม่นิยมนำมาใช้กับการทำอาหาร เช่นเดียวกับการตกแต่งร้านอาหาร
แต่หากร้านของคุณเป็นร้านกาแฟที่ต้องการให้ลูกค้าเข้ามาใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจ การใช้สีฟ้าเข้ามาช่วยตกแต่งร้านก็เป็นข้อดี เพราะจะทำให้ลูกค้าผ่อนคลายไปกับบรรยากาศรอบตัวได้มากกว่าเดิม และหากคุณกำลังจะเปิดร้านอาหารสำหรับสังสรรค์และให้ความบันเทิง การใช้สีฟ้านั้นอาจจะไม่เหมาะกับร้านประเภทนี้
3. สีรองที่ควรใช้ในการตกแต่ง
สำหรับการตกแต่งร้านอาหารเล็ก ๆ การใช้สีดำ ขาว เบจ เทา และน้ำตาล นับเป็นสีเป็นที่เหมาะสมเนื่องจากสีดำและน้ำตาลเข้มจะสื่อถึงความลึกลับ ซับซ้อน , สีขาวจะสื่อถึงความสะอาดและมาตรฐาน ส่วนสีเบจ สีเทาและน้ำตาลจะสื่อถึงความอบอุ่น ทำให้เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านจะรู้สึกผ่อนคลายและไม่อึดอัด รวมทั้งอยากจะใช้เวลาอยู่ในร้านนานยิ่งขึ้นนั่นเอง
เห็นมั้ยว่า การเลือกสีนั้นมีความสำคัญมากแค่ไหน ฉะนั้นก่อนตกแต่งร้านเจ้าของร้านควรจะศึกษาหลักจิตวิทยาของสีให้ดีก่อน เพื่อให้ร้านของเราตกแต่งออกมาตรงตามคอนเซ็ปต์ ประเภทร้าน และเหมาะสมกับกลุ่มลุกค้าเป้าหมายของเรา
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #ตกแต่งร้าน #การเลือกใช้สี #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา