1 ก.ค. 2022 เวลา 04:03 • อาหาร
เลมอนแช่น้ำผึ้ง เก็บจากต้นไปทำเองง่ายๆ
เลมอนแช่น้ำผึ้ง เก็บจากต้นไปทำเองง่ายๆ
แม่ยุ้ยและน้องพร้อมจูงมือกันเดินลงสวนไปเก็บเลมอนลูกสวยที่สุกเหลืองอยู่บนต้นเลมอนที่ปลูกเอง เป็นต้นเลมอนสายพันธุ์ลิสบอนที่ติดผลดกให้เราได้กินตลอด ต้นเลมอนอาจจะสูงได้ถึง 8 เมตร แต่ตอนนี้สูงเมตรกว่าๆก็ออกลูกดกมาก น้องพร้อมเดินนับดูรอบต้น ก็มีประมาณ 12 ลูกอยู่บนต้นเลมอนของเรา แม่ยุ้ยบอกว่าจะเก็บไปสัก 2-3 ลูกก่อน เก็บเฉพาะที่มีลูกที่มีสีเหลืองแล้ว ถ้างั้นแบ่งกันเก็บคนละ 1 ลูก น้องพร้อมเก็บ 1 ลูก แม่ยุ้ยเก็บอีก 1 ลูก เป็นผลผลิตของ Prom Garden ที่เราภูมิใจ แม่ยุ้ยบอกว่าจะเอาไปทำเลมอนแช่น้ำผึ้ง
พร้อมแล้วสำหรับการทำเลมอนแช่น้ำผึ้ง
เตรียมพร้อมสำหรับอุปกรณ์และส่วนประกอบต่างๆ
สิ่งที่เราต้องเตรียมก็มีลูกเลมอน น้ำผึ้ง เกลือ เบคกิ้งโซดา เป็นกิจกรรมของครอบครัวที่แม่ลูกช่วยกันทำได้สบาย โดยเริ่มจากการนำเลมอนไปล้างในน้ำสะอาด จากนั้นเทเกลือใส่ลงบนลูกเลมอน น้องพร้อมกับแม่ยุ้ยก็ช่วยกันขัดลูกเลมอนจนทั่ว การนำเกลือมาขัด จะช่วยให้เปลือกเลมอนลดความขมลงได้ เมื่อขัดเสร็จก็ใส่น้ำสะอาดให้ท่วมลูกเลมอน แช่ไว้ประมาณ 10 นาที
3
ขัดลูกเลมอนด้วยเกลือ
เมื่อครบ 10 นาที เทน้ำทิ้ง จากนั้นใส่เบคกิ้งโซดาลงบนลูกเลมอน น้องพร้อมกับแม่ยุ้ยก็ช่วยกันขัดลูกเลมอนกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเบคกิ้งโซดาจะช่วยกำจัดสารเคมี หรือสิ่งสกปรกที่ตกค้าง แต่เลมอนเราปลูกแบบอินทรีย์ก็อาจไม่ต้องมีขั้นตอนนี้ก็ได้ แต่ทำให้เพื่อนๆดูเผื่อกรณีที่ต้องไปซื้อมาจากที่อื่นนะคะ ขัดเสร็จแล้วทิ้งไว้อีก 10 นาที จากนั้นก็ล้างเบคกิ้งโซดาออกด้วยน้ำสะอาด
2
ขัดด้วยเบคกิ้งโซดาอีกครั้ง
ขั้นตอนต่อไปนำลูกเลมอนลงไปลวกในน้ำที่ต้มเดือดสักเล็กน้อย ตอนนี้ทั้งห้องก็หอมไปด้วยกลิ่นเลมอน รู้สึกสดชื่นขึ้นมาเลยค่ะ จากนั้นลูกเลมอนของเราก็จะสะอาดเอี่ยมพร้อมนำไปแช่ในน้ำผึ้งแล้ว
1
นำลูกเลมอนไปลวกในน้ำเดือด
มาถึงขั้นตอนนี้ มีดและเขียงต้องมา เพราะเราจะหั่นเลมอนออกเป็นแว่นบางๆ ที่ต้องบางเพราะจะทำให้น้ำผึ้งเข้าไปในชิ้นเลมอนได้ง่าย หากหั่นแล้วเจอเมล็ดก็เอาเมล็ดออกด้วย ขั้นตอนนี้แม่ยุ้ยทำก่อนนะคะ ใช้ของมีคมอาจเป็นอันตรายเกินไปสำหรับเด็กๆ
หั่นลูกเลมอนเป็นแว่นบางๆ
เมื่อหั่นเสร็จแล้วก็ถึงขั้นตอนการนำชิ้นเลมอนลงไปแช่ในน้ำผึ้ง ขวดโหลสำหรับใช้แช่เลมอนควรทำความสะอาดและต้มฆ่าเชื้อก่อนนำมาใช้ด้วยค่ะ เริ่มจากการเทน้ำผึ้งรองก้นขวดเล็กน้อย จากนั้นใส่ชิ้นเลมอนทีละชิ้น และเทน้ำผึ้งลงไป สลับกันแบบนี้จนหมด ปิดฝาเก็บไว้อย่างน้อย 3 วัน
ใส่น้ำผึ้งและเลมอนสลับกันลงในขวด
เสร็จแล้วค่ะ
เสร็จแล้ว แช่ไว้อย่างน้อย 3 วันนะคะ
เมื่อแช่น้ำผึ้งได้ที่ นำมาทำเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นแสนอร่อยได้เลย ซึ่งแม่ยุ้ยชอบทำเป็นเครื่องดื่มร้อน โดยตักชิ้นเลมอนลงในแก้วน้ำร้อนสัก 2 ชิ้น ก็จะได้เครื่องดื่มหอมหวานอมเปรี้ยวไว้จิบ ช่วยให้เราผ่อนคลาย วิธีการทำก็แสนง่าย ไปลองทำกันดูนะคะ
นำมาทำเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นแสนอร่อย
Prom Garden Family
โฆษณา