1 ก.ค. 2022 เวลา 05:33 • การศึกษา
ถ้าเรายังอยู่ในสังคม และต้องการการยอมรับจากสังคม การเรียนในระบบก็เลี่ยงไม่พ้น “เรียนเพื่อสอบ” นะคะ เพราะมันถูกใช้วัดผลและประเมินผู้คนตามบรรทัดฐานที่สังคมกำหนด ไม่ว่าเราจะเห็นว่าดี หรือเหมาะสมหรือไม่ก็ตาม
เราอาจจะพบว่า “ได้ใช้” หรือ “ไม่ได้ใช้” สิ่งที่เรียนมาในภายหลัง แต่มันก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง แม้ว่าบางครั้งองค์ความรู้ก็แปรเปลี่ยนไปตามเวลา บางครั้งองค์ความรู้ดีแต่ขาดการถ่ายทอดที่ดี หรือบางครั้งเราก็ถูกกำหนดให้เรียนรู้อะไรที่ไม่จำเป็น จำพวก”เปลือก”แทนที่จะเป็น”แก่น” ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
ดังนั้น สิ่งที่เราควบคุมได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นการเรียนรู้ “นอกระบบ” “ นอกห้องเรียน” ที่เราสามารถใช้ “ใจ “ และ “ปัญญา” ของเราพิจารณาว่าสิ่งใดเหมาะสมกับเราที่เราจะเรียนรู้ได้อย่างมีอิสระและคุ้มค่าที่จะเรียนค่ะ
โฆษณา