1 ก.ค. 2022 เวลา 05:57 • ข่าว
ครม.ไฟเขียว! ร่าง พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน 5 จังหวัด สร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย เปิดใช้ปี 2569
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 มีนาคม 2565 เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินจะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนรวม 5 จังหวัด เพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
พื้นที่บางส่วน 5 จังหวัด รวมเนื้อที่ประมาณ 667 ไร่ อาคาร 1,130 หลัง ได้แก่
1. กรุงเทพมหานคร
– เขตจตุจักร
– เขตหลักสี่
– เขตดอนเมือง
2. จังหวัดปทุมธานี
– อำเภอลำลูกกา
– อำเภอธัญบุรี
– อำเภอคลองหลวง
– อำเภอเมืองปทุมธานี
– อำเภอสามโคก
3. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
– อำเภอบางปะอิน
– อำเภอพระนครศรีอยุธยา
– อำเภออุทัย
– อำเภอภาชี
4. จังหวัดสระบุรี
– อำเภอหนองแซง
– อำเภอเสาไห้
– อำเภอเมืองสระบุรี
– อำเภอแก่งคอย
– อำเภอมวกเหล็ก
5. จังหวัดนครราชสีมา
– อำเภอปากช่อง
– อำเภอสีคิ้ว
– อำเภอเนินสูง
– อำเภอเมืองนครราชสีมา
สำหรับรถไฟความเร็วสูงสายใหม่กรุงเทพฯ หนองคายนี้ มีขนาดทาง 1.435 เมตร จำนวน 2 ทาง ระยะทางประมาณ 253 กิโลเมตร สถานีรถไฟความเร็วสูงใหม่ จำนวน 4 สถานี และศูนย์ควบคุมการเดินรถและซ่อมบำรุงขนาดใหญ่ 1 แห่ง รวมถึงก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ทางรถยนต์ลอด และทางคนลอดใต้ทางรถไฟแทน
ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าว มีผลใช้บังคับ 4 ปี และให้เจ้าหน้าที่ที่มีสิทธิเริ่มทำการสำรวจได้ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่มีผลใช้บังคับ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประเมินมูลค่าโครงการแล้วเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 179,412 ล้านบาท ประกอบด้วยค่ารื้อย้ายและเวนคืน สัญญางานโยธา
เมื่อก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงตามโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะเป็นการพัฒนาระบบรางของไทยให้มีความเชื่อมโยงกับประเทศต่าง ๆ อันเป็นการเสริมศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย กำหนดแผนการดำเนินโครงการ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2569
โฆษณา