1 ก.ค. 2022 เวลา 09:03 • การศึกษา
พระนิพพานอยู่ฟากข้างตาย
พระนิพพานอยู่ฟากข้างตาย
โบราณท่านกล่าวไว้ว่า พระนิพพานนั้นอยู่ฟากข้างตาย เราต้องถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา เอาชีวิตเป็นเดิมพันทีเดียว จึงจะทำพระนิพพานให้แจ้งได้
ชีวิตของมนุษย์นั้นถือว่า เป็นสิ่งสำคัญอันสูงสุดที่มนุษย์ทุกๆ คนหวงแหน ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ในเรื่องของการเสียสละเป็นลำดับว่า..
ให้สละทรัพย์ เพื่อรักษาอวัยวะ ให้สละอวัยวะ เพื่อรักษาชีวิตให้สละชีวิต เพื่อรักษาธรรม เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง นี่คือปฏิปทาอันยิ่งใหญ่ ของพระบรมโพธิสัตว์ทั้งหลาย ดังนั้นเมื่อเราอยากเข้าถึงธรรม ก็ต้องเอาจริงเอาจังเอาชีวิตเป็นเดิมพันทีเดียว
ในยุคปัจจุบัน หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ท่านได้เป็นแบบอย่างอันดี ในการประกอบความเพียร สละชีวิตเพื่อที่จะให้เข้าถึงธรรม
ท่านได้ตั้งสัตยาธิษฐานเมื่อวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ในกลางพรรษาว่า จะตั้งใจปฏิบัติธรรม เอาจริงเอาจัง สละชีวิต แม้เนื้อและเลือดจะแห้งเหือดหายไป เหลือแต่หนัง เอ็น และกระดูกก็ช่างมัน ไม่ได้เป็นยอมตายทีเดียว
แล้วท่านก็ทำอย่างนั้นจริงๆ ในที่สุดท่านก็ได้พบหนทางพระนิพพาน และเข้าถึงธรรมกายในวันนั้น
หลวงพ่อวัดปากน้ำ ท่านยังสละชีวิต เพื่อให้เข้าถึงธรรมกายได้ เราทุกรูปทุกคนล้วนเป็นลูกศิษย์ของท่าน ถึงแม้ว่าจะเกิดมาไม่ทันท่าน แต่มีคำสอนของท่านเป็นตัวแทน เราก็ควรจะประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของท่าน
ซึ่งก็นำมาจากคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้านั่นเองคำว่า "ธรรมกาย" กับคำว่า "พระพุทธเจ้า" คือ คำๆ เดียวกัน อย่างที่เราได้ยินได้ฟังมาบ่อยๆ ว่า ธมฺมกาโย อหํ อิติปิ คำว่า "ธรรมกาย" เป็นชื่อของเราตถาคด
เพราะฉะนั้น เราจะต้องปฏิบัติธรรม ให้เข้าถึงพระธรรมกายให้ได้ ไม่ได้ไม่เลิก ไม่ได้
ยอมตายทีเดียว ยอมตายกันสักครั้งหนึ่งในชีวิต
เพื่อให้เข้าถึงธรรม ภาพเหล่านี้จะเป็นภาพประวัติชีวิตอันสูงส่ง ที่จะสร้างความปีติ ปราโมทย์ใจให้แก่เราไปตลอดชีวิต
1
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
จากหนังสือ พรรษาพิสุทธิ์ หน้า 117-119
1
โฆษณา