1 ก.ค. 2022 เวลา 14:33 • ข่าวรอบโลก
1. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
1
ประธานาธิบดีวราดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวในเวทีประชุมบริกส์ในวันพุธ (22/6/2022)ที่ผ่านมาว่า กลุ่มบริกส์ ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้กำลังพิจารณาลู่ทางที่จะสร้างเงินรีเสิร์ฟเพื่อเป็นทางกลไกการชำระเงินทางเลือกสำหรับการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
เงินรีเสิร์ฟของบริกส์จะมาจากเงินตราของบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ที่จะสมทบเข้าไปบนหน้าตักของสถาบันการเงินที่บริกส์จะต้องตั้งขึ้นมา โดยจะมีรูปแบบคล้ายกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ
พูดง่ายๆ บริกส์เตรียมตั้งไอเอ็มเอฟ2 เพื่อแข่งกับไอเอ็มเอฟที่อยู่ในการควบคุมของวอชิงตัน และลอนดอน
ก่อนหน้านี้ บริกส์ตั้งBRICS Development Bank ด้วยเงินกองทุน$100,000ล้านเพื่อทำหน้าที่ปล่อยกู้เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศสมาชิก หรือให้ความช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนา คล้ายๆกับWorld Bank หรือธนาคารโลก ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนานี้เป็นNew Development Bank
ไอเอ็มเอฟ2 ที่บริกส์เตรียมการจัดตั้งขึ้นมาจะทำหน้าที่ดูแลวิกฤติการเงิน ด้วยการเงินเงินรีเสิร์ฟไปให้กู้ในกรณีที่ประเทศหนึ่งประเทศใดมีปัญหาดุลชำระเงินติดลบรุนแรง เหมือนสมัยที่ไทยเจอต้มยำกุ้งในปี1997 คือเงินไหลออก ทำให้สภาพคล่องหดตัว ดอกเบี้ยพุ่งสูง ค่าเงินร่วง และเศรษฐกิจเจอวิกฤติที่รุนแรง
ไอเอ็มเอฟ2ของบริกส์จะมีขนาดของเงินบนหน้าตักเท่าใด คงต้องว่ากันอีกที ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำบริกส์ท้ัง5ประเทศ เงินสบทบบนหน้าตักของไอเอ็มเอฟ2จะถูกบริหารแบบตระกร้าเงิน โดยจะมีสัดส่วน หรือน้ำหนักของเงินสกุลทั้ง5 คือบราซิเลียนรีล รัสเซียรูเบิ้ล อินเดียรูปี หยวนของจีน และเซาท์แอฟริกาแรนด์ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ
จีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่ม ( $16.7 ล้านล้าน)ตามมาด้วย อินเดีย ($3.12 ล้านล้าน) บราซิล ($2.4ล้านล้าน )รัสเซีย ($1.78ล้านล้าน ) และแอฟริกาใต้ ($369,000ล้าน)
1
สิ่งที่ประเทศกลุ่มบริกส์กำลังทำสามารถมองได้ว่าเป็นการปลดแอกออกจากการผูกขาดของระบบดอลล่าร์ (de-dollarisation) ซึ่งปูตินเป็นผู้ริเริ่มที่รัสเซียก่อน โดยที่รัสเซียผ่องถ่ายเงินดอลล่าร์ออก ด้วยการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐออกไป และลดการถือครองทรัพย์สินดอลล่าร์
ปูตินได้เสนอนโยบายให้กลุ่มบริกส์ให้เลิกใช้ดอลล่าร์ในการค้าขายระหว่างกัน ให้หันมาใช้เงินสกุลของตัวเองแทนในการค้าขายภายในกลุ่ม ให้ใช้ระบบชำระเงินของตัวเอง เพื่อเลี่ยงการแซงชั่นจากระบบSWIFTที่สหรัฐคอนโทรล และพร้อมที่จะใช้เป็นอาวุธทางการเงินเพื่อทำลายประเทศที่ไม่ดำเนินนโยบายต่างประเทศตามที่วอชิงตันต้องการ
ที่สำคัญบริกส์ต้องมีเงินรีเสิร์ฟ หรือโครงสร้างสภาปัตยกรรมทางการเงินของตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบการเงินของตะวันตกที่ควบคุมโดยนิวยอร์ค และซิตี้ ออฟ ลอนดอน
ขณะนี้มีหลายประเทศที่มีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของบริกส์ เช่นอาร์เจนติน่า ซาอุดิ อาราเบีย ตุรเคีย อินโดเนเซีย อิยิปต์ มีรายงานว่าไทยก็สนใจจะร่วมวงด้วย แต่ไม่รู้ว่าเท็จจริงประการใด บริกส์ต้องการดึงเอาประเทศที่กำลังพัฒนาเข้ามาอยู่ในกลุ่ม เพื่อว่าจะได้สร้างอำนาจการต่อรองในเวทีโลก และจะได้ไม่ต้องตกอยู่ภายใต้อานัติของตะวันตกที่ผูกขาดการเงินและการเมืองโลกมาเป็นเวลาหลายร้อยปีทำให้ลัทธิล่าอาณานิคมยังคงไม่หายไปจากโลกใบนี้
หน้าที่ของไอเอ็มเอฟ2ของบริกส์จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้กู้สุดท้าย lender of last resortในกรณีที่ประเทศสมาชิกประสบกับวิกฤติเงินไหลออกจนค่าเงินและเศรษฐกิจฉิบหาย โดยอาจจะให้กู้เงินในรูปของspcial drawing rights (SDR)เหมือนที่ไอเอ็มเอฟปล่อยกู้ในเวลานี้ เงินสกุลของไอเอ็มเอฟ2 ขอเรียกว่าSDR2ก็แล้วกันเพื่อความสะดวก เพราะว่าบริกส์กำลังสร้างสถาปัตยกรรมทางการเงินใหม่เคียงคู่ขนานกับโครงสร้างเดิมในปัจจุบันที่วอลล์สตรีท และซิตี้ ออฟลอนดอนได้วางเป้นกับดักเอาไว้เพื่อควบคุมระบบการเงินของโลก
เมื่อไอเอ็มเอฟ2เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในรูปของสถาบันจะทำให้โลกเราเปลี่ยนแปลงเร็วยิ่งขึ้นจากมหาอำนาโลกขั้วเดียว (unipolar world)ที่มีวอชิงตันและลอดอนเป็นศูนย์กลาง เป็นมหาอำนาจโลกหลายขั้ว (multipolar world) โดยมีปักกิ่ง และมอสโควเป็นศูนย์กลางใหม่ และเซี่ยงไฮ้จะผงาดขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการเงินของโลกแทนวอลล์สตรีท
26/6/2022
โฆษณา