1 ก.ค. 2022 เวลา 15:08 • ข่าวรอบโลก
4. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
เราอยู่ในยุคสามก๊กสมัยใหม่ กลุ่มแองโกลอเมริกันพยายามที่เสี้ยมไม่ให้รัสเซียและจีนอยู่รวมกันได้ เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ออกมาเสนอแนะให้นาโต้และยูเครนยอมผ่อนปรนเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงคราม ด้วยการยอมให้รัสเซียยึดดอนบาสส์และไครเมีย และจะช่วยไม่ให้รัสเซียกับจีนอยู่ร่วมกันแน่นแฟ้นเกินไป
1
แต่รัสเซียและจีนรู้ดีว่า ถ้าแยกกันตี จะไม่มีวันสู้แองโกลอเมริกันได้ ความพยายามที่จะเสี้ยมให้รัสเซียกับจีนแตกคอกันจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในเวลานี้ การที่รัสเซียกล้าก่อสงครามยูเครน เพราะมีข้อตกลงกับจีนในการเป็นเงินถุงเงินถังให้ รวมท้ังซับไพลอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือยุทธปัจจัย รวมท้ังสินค้าที่จำเป็นเมื่อรัสเซียมีความจำเป็นต้องใช้ ท้ังรัสเซียและจีนมีความมุ่งมั่นที่จะล้มการผูกขาดอำนาจโลกของแองโกลอเมริกัน
1
ในปี 2016 มีความพยายามจากฝ่ายแองโกลอเมริกันที่จะเอาใจจีน ด้วยการเปิดทางให้เงินหยวนเข้าไปอยู่ในตระกร้าเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ทำให้ตระกร้าเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศมีเงินดอลล่าร์ ยูโร เยน ปอนด์ และเงินหยวนในเวลานี้
1
ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟมีการปรับน้ำหนักของเงินหยวนในตระกร้าเงินSDR เพื่อเอาใจจีน โดยเพิ่มจาก10.92% เป็น12.28% ส่วนเงินดอลล่าร์มีน้ำหนัก43.38%, ยูโร29.31%, เยน7.59%, และปอนด์7.44%
วิกฤติคือโอกาส ถ้าอยากจะได้โอกาสก็ต้องเป็นผู้สร้างวิกฤติเสียเอง วิกฤตที่ใหญ่ๆของโลกที่ผ่านมาผู้สร้างคือจักรวรรดิทั้งนั้น
1
วิกฤติโคโรนาไวรัสเปิดโอกาสให้2องค์กรโลกคือองค์การอนามัยโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของยูเอ็นหรือกลุ่มแองโกลอเมริกันให้เพิ่มบทบาทหรืออิทธิพลของตัวเองอย่างเด่นชัดเหนืออำนาจอธิปไตยของประเทศต่างๆ
1
WHOมีบทบาทเพิ่มทางสุขภาพ ไล่ต้อนประเทศต่างๆให้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนของตัวเองที่ยังไม่ได้รับรองคุณภาพของบริษัทยา ออกกฎเกณฑ์ในการบริหารสาธารณสุขที่ไม่ได้สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่สนธิสัญญาสาธารณสุขระดับโลกที่ประเทศต่างๆต้องเซ็นในวาระต่อไป เพื่อว่าบริษัทยาจะได้คอนโทรลกำหนดทิศทางการบริหารสาธารณสุขโลก ไม่ว่าการอัพเดทวัคซีน หรือวัคซีนพาสพอร์ต
3
ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้เพิ่มบทบาทของตัวเองอย่างผิดหูผิดตาเหมือนกัน โดยในปีที่ผ่านมาได้ประกาศว่าพร้อมปล่อยเงินกู้ $1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
นางคริสตาลินา จอร์จีวา (Kristalina Georgieva) ผู้อำนวยการ IMF เปิดเผยว่า “ในฐานะที่ IMF เป็นเหมือนแนวป้องกันด่านแรก ทาง IMF สามารถใช้นำเงินจากกองทุนฉุกเฉินในการช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่มีความต้องการเร่งด่วน”
ไอเอ็มเอฟได้เตรียมทำข้อตกลงประมาณ 40 ฉบับ สำหรับการเบิกจ่ายและเตรียมการล่วงหน้า เป็นวงเงินประมาณ $200,000ล้านดอลลาร์ เพื่อการเบิกจ่ายที่รวกเร็วในช่วงวิกฤตนี้ โดยเฉพาะในประเทศเกิดใหม่และประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อสามารถนำเงินไปชำระหนี้ต่างๆ และไปส่งเสริมด้านสุขภาพได้
1
ไอเอ็มเอฟเพิ่มบทบาทของตัวเองด้วยการปล่อยผีเงินกู้SDR ซึ่งเป็นเงินในรูปบัญชี ก่อนที่จะแปลงเป็นยูเอสดอลล่าร์อีกทีเพื่อสามารถนำไปใช้จ่ายได้ เพราะว่าSDRไม่ได้มีการหมุนเวียนในระบบ ต่อไปเมื่อSDRตั้งลำได้แล้ว หรือหลังจากการรีเซ็ตระบบการเงินโลก จะกลายเป็นเงินดิจิตัลโลกไปเลย ไอเอ็มเอฟจะผันตัวเองเป็นธนาคารกลางโลกโดยปริยาย และเงินSDRจะแปลงโฉมเป็นรีเสิร์ฟที่จะไปอยู่ในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ โดยตรงแทนดอลล่าร์ หรือโดยไม่ต้องแปลงเป็นดอลล่าร์อีกต่อไป
1
ส่วนบทบาทของดอลล่าร์ลดลง กลายเป็นเงินสกุลท้องถิ่นธรรมดาเหมือนเงินบาท เงินกีบ
1
รัสเซียไม่เอาดอลล่าร์ ไม่เอาSDR หลังจากบุกยูเครน รัสเซียถูกขับไล่ออกจากระบบการเงินโลกไปแล้่ว โดนยึดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไป$300,000ล้าน และถูกเชิญออกจากระบบSWIFT
1
จีนก็ไม่เอาดอลล่าร์และไม่เอาSDRเหมือนกัน เพราะว่าไม่ต้องการอยู่ในระบบผูกขาดต่อไป แต่จีนเล่นเกมอดทนได้แนบเนียนกว่า ด้วยการยื้ออยู่ในระบบดอลล่าร์ และSDRไปก่อน ในขณะที่เร่งสร้างแสนยานุภาพทางทหารให้ไล่ตามให้ทันเพนตากอน เพราะจีนรู้ดีว่าท้ายที่สุดแล้ว ปากกระบอกปืนของจีนเองจะเป็นตัวแบ็คค่าเงินหยวนได้ดีที่สุด เหมือนกับที่สหรัฐใช้เดนตากอนแบ็คเงินดอลล่าร์ โดยไม่ต้องใช้ทองคำ
2
สาเหตุที่จีนไม่เร่งสร้างเงินหยวนให้เป็นเงินสกุลหลักของโลกเทียบเคียงดอลล่าร์ เพราะว่าจีนยังไม่พร้อมทางด้านการทหาร แต่เวลานี้จีนพร้อมรบแล้ว กล้าท้าชนสหรัฐในไต้หวัน แต่ที่ไม่เร่งปล่อยหยวนในตลาดการเงินโลก เพราะเกรงว่าจะถูกใช้กลับมาทำลายระบบการเงินจีน เพราะว่าแองโกลอเมริกันคุมตลาดการเงินโลก คุมระบบชำระเงินโลก และระบบธนาคารโลกแบบเบ็ดเสร็จ
1
เพื่อที่จะเลี่ยงไม่ให้หยวนตกเป็นเป้า จีนจึงร่วมมือกับรัสเซียเต็มที่ในการสร้างระบบการเงินใหม่ขึ้นมาผ่านกลุ่มบริกส์ โดยบริกส์จะสร้างไอเอ็มเอฟ2 และจะมีเงินรีเสิร์ฟของตัวเอง เพื่อความสะดวกขอเรียกชื่อว่าSDR2ไปก่อน เพื่อทำหน้าที่คล้ายกับไอเอ็มเอฟ โดยSDR2จะเป็นเงินรีเสิร์ฟของโลก ไอเอ็มเอฟ2ของบริกส์จะปล่อยกู้SDR2ให้ประเทศสมาชิกที่เป็นตลาดเกิดใหม่ในกรณีที่เกิดวิกฤติเงินทุนไหลออกเหมือนที่ไทยเจอตอนต้มยำกุ้ง
1
โลกเรากำลังแบ่งออกเป็นสองขั้ว กลุ่มแองโกลอเมริกันกำลังพยายามทำทุกวิถีทาง แม้ว่าจะต้องเสี่ยงทำสงครามเพื่อปกป้องอำนาจขั้วเดียวของตัวเอง ในขณะที่จีนและรัสเซียต้องการปลดแอกจากการผูกขาดของขั้วมหาอำนาจนี้ทางการเงิน การเมือง การทหาร สังคมและวัฒนธรรมที่ดำเนินต่อเนื่องมายาวนานมาตั้งแต่สมัยคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสไปยึดครองอเมริกาผ่านลัทธิล่าอาณานิคม
28/6/2022
โฆษณา