1 ก.ค. 2022 เวลา 15:11 • ข่าวรอบโลก
5. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
การสิ้นอายุขัยของระบบเงินกระดาษ (fiat money)ที่ไม่มีทองคำหนุนหลังในรอบนี้จากพิษของเงินเฟ้อระดับไฮเปอร์ และหนี้ที่ท่วมโลกจะนำไปสู่ระบบการเงินโลกใหม่ที่ขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มแองโกลอเมริกันจะยังคงสามารถรักษาฐานอำนาจเดิมได้ หรือจีน/รัสเซียจะสามารถท้าทายด้วยระบบการเงินใหม่ของตัสเองผ่านบริกส์
อย่างไรก็ดี มีสองทางเลือกของเงินเฟียดว่า จะพัฒนาไปสู่เงินดิจิตัล หรือย้อนกลับไปหาคำจำกัดความเดิมของเงินที่หมายถึงทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ที่หนุนหลัง
กลุ่มแองโกลอเมริกันต้องการให้กระโดดไปหาเงินดิจิตัลที่ออกโดยธนาคารกลางเลย (central bank digital currnecy)โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีทองคำ หรือทรัพย์สินใดๆหนุนหลัง
ส่วนจีนและรัสเซียมีแนวโน้มต้องการหันกลับไปใช้ทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลังค่าเงิน เนื่องจากรัสเซียมีทองคำสำรองอยู่20,000ตัน ในขณะที่จีนมี30,000 รัสเซียยังได้เปรียบที่มีน้ำมัน ก๊าซ ข้าวสาลี แร่ธาตุหายากอื่นๆที่เป็นทรัพยากร เพื่อหนุนหลังค่าเงินรูเบิ้ลได้
การที่กลุ่มแองโกลอเมริกันต้่องการใช้เงินดิจิตัลของธนาคารกลางโดยไม่มีทรัพย์สินอะไรหนุนหลังถือว่าเป็นการลักไก่ หรือการต่อยอดจากระบบเงินกระดาษที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันที่ไม่มีทองคำหนุนหลัง เมื่อเงินกระดาษหมดความน่าเชื่อถือจากความล้มเหลวของรัฐบาลสหรัฐ หรือยุโรปในการดูแลเสถียรภาพของค่าเงิน การที่จะต่อยอดด้วยเงินดิจิตัลของธนาคารกลางเลยจะทำให้เกิดข้อกังขาต่อไปว่า ธนาคารกลางจะสามารถเพิ่มปริมาณเงินดิจิตัลในระบบได้เป็นล้านล้านล้านโดยไม่มีเพดาน
คนที่รู้เรื่องดีจะเข็ดหลาบกับการดำรงอยู่ของธนาคารกลางที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริงของวิกฤติการเงินทุกคร้ัง จากการเพิ่มปริมาณเงินโดยไม่มีวินัย หรือเพดาน และการทำหน้าที่อุ้มระบบธนาคารที่มุ่งเก็งกำไร สร้างฟองสบู่ในตลาดเงินผ่านการปล่อยเครดิต มีผลทำให้เกิดเงินเฟ้อที่รุนแรง และการล่มสลายของค่าเงินในที่สุด
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายเจโรม เพาแวลล์ ประธานของธนาคารกลางสหรัฐออกมาบอกว่า การพัฒนาเงินดิจิตัลของเฟดจะช่วยรักษาอิทธิพลของเงินดอลล่าร์ในระดับโลกต่อไป ในขณะที่หลายๆประเทศกำลังเร่งพัฒนาเงินดิจิตัลของธนาคารกลาง
แต่นายเพาแวลล์ไม่ได้อธิบายว่า เงินดิติตัลของธนาคารกลางสหรัฐมีความวิเศษวิโสอย่างไร หรือมั่นคงกว่าเงินดิจิตัลของประเทศอื่นอย่างไร มีทองคำหนุนหลังหรือไม่ เพราะว่าเศรษฐกิจของสหรัฐไม่น่าจะสามารถรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งได้อีกต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจจีนจะมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจสหรัฐก่อนปี2030 ทำให้สหรัฐไม่สาสามารถรักษษสถานภาพของการเป็นเงินสกุลหลักที่สำคัญที่สุดของโลกได้อีกต่อไป
สหรัฐไม่มีความคิดที่จะเอาทองคำมาหนุนหลังเงินดิจิตัลของธนาคารกลางอยู่แล้ว แม้ว่าจะประกาศว่ามีทองคำสำรอง8113ตัน แต่เอาเข้าจริง อาจจะไม่มีทองคำเหลืออยู่ในฟอร์ตน็อกซ์ก็ได้ เนื่องจากถูกมือดีจิ๊กไปหมดแล้ว สหรัฐจะลักไก่ไม่ต้องเอาทองคำมาค้ำดอลล่าร์ดิจิตัลได้ ถ้าหากว่าชนะรัสเซียและจีนในสงครามโลก แต่ถ้าสู้ไม่ได้ หรือต้องประนีประนอมกัน เงินดิจิตัลดอลล่าร์จะขาดความน้่าเชื่อถือถ้าหากไม่มีทองคำหนุนหลัง
คนทั่วไปจะเปรียบเทียบทันที ระหว่างถือรูเบิ้ลดิจิตัลที่มีทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง กับดอลล่าร์ดิจิตัลที่ไม่มีหลักทรัพย์อะไรหนุนหลัง เงินสกุลใดจะมีความน่าเชื่อถือกว่ากัน?
กลุ่มแองโกลอเมริกันสามารถหลอกแดกชาวโลกมาเป็นเวลานานด้วยการใช้ระบบเงินเฟียตตั้งแต่ปี 1971หลังจากประธานาธิบดีนิกสันยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำ นักเศรษฐศาสตร์สายสำนักออสเตรียนทราบกันดีว่า เงินกระดาษที่พิมพ์ออกมาไม่จำกัด และมีระบบเครดิตของแบงค์ที่สร้างเงินขึ้นเองมากกว่าฐานเงินฝากในท้ายที่สุดแล้วจะต้อล่มสลายจากเงินเฟ้อ หรือจากหนี้ที่ไม่สามารถชำระคืนได้ ทำให้ค่าเงินจะร่วงจนกู่ไม่กลับ นี้คือทุนนิยมการเงินที่โลกเรากำลังติดกับดักอยู่
คร้ันจะต่อยอดเงินเฟียตต่อไปต้องเปลี่ยนคำนิยมของเงินให้สุดซอย จากเงินที่เป็นตัวแทนของทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์เป็นเงินกระดาษที่มีใช้เครดิตความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในความสามารถที่จะเก็บภาษีมาจ่ายหนี้ เป็นเงินดิจิตัลที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องและอยู่ในโลกไซเบอร์
หรืออธิบายง่ายๆจากเงินที่จับต้องได้ คือทองคำ สินค้าโภคภัณฑ์ เล่นกลมาเป็นเงินเฟียตที่เป็นกระดาษแม้ว่าจะจับต้องได้แต่ไม่ต่างจากเงินกงเต๊ก และแหกโค้งไปเป็นเงินดิจิตัลที่มีสถานภาพเปรียบเหมือนหน่วยของจิตสำนึก (unit of consciousness)ที่จับต้องไม่ได้ เป็นเมตตาเวิร์ส
ก่อนที่จะสร้างเงินดิจิตัลธนาคารกลาง ก็ต้องมีหนังตัวอย่างก่อน เพื่อล้างสมองให้คนเปลี่ยนทัศนะคติ เปลี่ยนมุมมอง หรือคำจำกัดความของเงิน ด้วยการสร้างบิทคอยน์หรือเงินคริปโตให้เป็นที่ยอมรับก่อน เมื่อคนคุ้นกับเงินที่เป็นดิจิตัลแล้ว หลังจากนั้นค่อยออกกฎหมายแบนบิคอยน์หรือเงินคริปโตได้ เพราะว่าไม่ต้องการให้มาแข่งกับเงินดิจิตัลของธนาคารกลาง หรือเพราะว่าหมดหน้าที่หมดประโยชน์แล้ว
เงินคริปโตที่ออกมานับหมื่นตัวในเวลานี้ จึงมีเป้าหมายหลักเพื่อเปลี่ยนคำจำกัดความของเงินให้เป็นเพียงหน่วยของจิตสำนึก และเพื่อกรุยทางให้เงินดิจิตัลของธนาคารกลาง หรือSDRดิจิตัลเกิดขึ้นมาได้ต่อไปในอนาคต และเพื่อดูดเงินจากคนที่โง่กว่า ที่จะเป็นผลพลอยได้
นโยบายอีซี่มันนี้ของธนาคารกลางสหรัฐผ่านการทำคิวอีทำให้เกิดสภาพคล่องสูง หรือสภาพคล่องส่วนเกิน ทำให้ราคาของทรัพย์สินการเงินต่างๆพุ่งขึ้นสูง ทำให้เกิดเศรษฐีหน้าใหม่ จึงง่ายที่จะหลอกดูดเงินจากผู้ที่มีความโลภ อยากรวยเร็วผ่านเงินคริปโตที่มีเทคโนโลยีที่สลับซับซ้อนหนุนหลังแต่โดยเนื้อแท้แล้วไม่ได้มีค่าอะไร
บิล เกตส์พูดถูกครึ่งหนึ่ง ที่บอกว่า เงินคริปโตเป็นเรื่องของทฤษฎีคนโง่ ที่คนโง่ซื้อคริปโตที่ไร้ค่าแล้วเอาไปขายคริปโตให้คนที่โง่กว่าในราคาที่สูงขึ้น
คริปโตเป็นฝีมือการต้มตุ๋นระดับโลกที่สร้างโดยวงในของกลุ่มแองโกลอเมริกันที่ฉลาดหลักแหลมเจ้าเล่ห์ เพื่อที่จะล้างสมองให้ชาวโลกคุ้นเคยกับคำจำกัดความใหม่ของเงิน หลงงมงายกับนวัตกรรม และให้คนวงในสามารถทำกำไร โดยให้คนหลงเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ หลังจากนั้นถึงจะมาถึงทฤษฏีของบิลเกตส์ที่คนโง่ที่เข้ามาทีหลังซื้อคริปโตในราคาต่ำ แล้วขายให้คนโง่กว่าในราคาที่แพงกว่า
จนป่านนี้ยังไม่มีใครเอาคริปโตไปซื้อแฮมเบอร์เก้อร์กิน เพราะมันไม่ใช่เงินตราที่เอาไปแลก เปลี่ยนสินค้าและบริการ แต่ถือว่าเป็นทรัพย์สินดิจิตอล
สิ่งใดที่มีค่าเพราะเราให้ค่ากับมันถ้าเราไม่ให้ค่ากับคริปโต มันก็ไม่มีราคา
ความจริงธนาคารกลางสหรัฐ อังกฤษ ยุโรปต้องแบนเงินคริปโต เพราะว่าเป็นอันตรายต่อระบบ มีกลโกงสาระพัด ตอนแรกทำท่าขึงขังเท่านั้นว่าจะเอาจริงเอาจังในการควบคุมตลาดคริปโต แต่เอาเข้าจริงกลับไม่ทำอะไรเลย เพราะว่ารู้ๆกันอยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลัง
จอร์จ โซรอสเป็นผู้เล่นขาใหญ่สุดในตลาดคริปโต ด้วยเหตุนี้จีนจึงสั่งแบนเงินคริปโต เพราะรู้ดีว่าโซรอส และเอาคริปโตไปดูดหยวนออกมา ถ้าไม่แบนและคนจีนเกิดเล่นคริปโตกันมากๆ สถาบันการเงินปล่อยกู้เพื่อเล่นคริปโต หรือกองทุนต่างๆลงทุนคริปโต เมื่อตลาดพังจะพาประเทศชาติฉิบหายวายวอดไปด้วย
รัสเซีย และจีนไม่ได้ตกหลุมพรางคริปโต และกำลังมุ่งสร้างระบบการเงินโลกใหม่ที่จะมีทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง โดยมีความเป็นไปได้ที่จะย้อนยุคกลับไปหาระบบมาตรฐานทองคำ อย่างน้อยในชั้นแรก เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างเงินกระดาษ เงินดิจิตัลที่ไม่มีอะไรหนุนหลัง กับเงินที่มีทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง
ใครดีใครอยู่ก็ว่ากันไป
28/6/2022
โฆษณา