1 ก.ค. 2022 เวลา 15:18 • ข่าวรอบโลก
9. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
1
Sergey Glazyev นักการเมือง นักคิด และนักเศรษฐศาสตร์รัสเซีย ผู้วางระเบียบการเงินใหม่ให้รัสเซีย เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีปูติน และเป็นผู้ที่มีความคิดที่อิทธิพลอย่างสูงต่อการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินให้กับกลุ่มบริกส์ และEurasian Economic Union
เขาได้ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า รัสเซียกำลังเร่งศึกษาข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะสร้างเงินรีเสิร์ฟใหม่ที่จะผูกกับเงินสกุลของประเทศที่เป็นสมาชิกของบริกส์ โดยจะมีตระกร้าเงินที่มีสินค้าที่แลกเปลี่ยนกันได้ ทำให้สามารถกำหนดค่าที่แท้จริงของเงินรีเสิร์ฟได้
ในระบบใหม่นี้บองบริกส์ จะไม่มีเงินดอลล่าร์ เงินยูโร หรือเงินสกุลของตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้อง แบงค์ของสหรัฐและยุโรปจะถูกถีบส่งเหมือนกัน
คำสัมภาษณ์ของคลาซเยฟสามารถตีความได้ว่า เงินสกุลของประเทศกลุ่มบริกส์จะไปอิงกับทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ และจะไม่ผูกกับดอลล่าร์ ยูโร ปอนด์ เยน หรือเงินสกุลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกลุ่มแองโกลอเมริกันอีกต่อไป
1
นับว่าจะเป็นการปฏิวัติระบบการเงินโลกเลยทีเดียว หรือเป็นการรีเซ็ตระบบการเงินโลกตามแนวทางของมหาอำนาจโลกที่เกิดใหม่ นำโดยรัสเซีย จีน บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้
1
อิหร่านและอาร์เจนติน่าเพิ่งแจ้งความจำนงที่จะขอสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มบริกส์ ซึ่งจะมีการขยายสมาชิกให้ครอบคลุมประเทศต่างๆทั่วโลกเพื่อร่วมมือกันปลดแอกจากระบบยูโรดอลล่าร์
1
เมื่อมีเงินรีเสิร์ฟของบริกส์แล้ว จะมีการพัฒนาระบบชำระเงินขึ้นมาผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิตอลสมัยใหม่ รวมท้ังบล็อคเชน ในระบบการเงินสมัยใหม่นี้ ธนาคารพานิชย์จะลดบทบาทลง เพราะว่าไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้
อำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศจะได้รับการฟื้นฟู เพราะว่าสามารถที่จะใช้เงินสกุลของตัวเองในการทำธุรกรรมการเงินได้ ตอนนี้จีนสามารถซื้อก๊าซ หรือน้ำมันจากรัสเซีย โดยจ่ายเป็นเงินหยวนได้ อินเดียต่อไปสามารถใช้เงินรูปีเพื่อซื้อพลังงานจากรัสเซียได้เช่นกัน ในทำนองเดียวกัน รัสเซียสามารถใช้รูเบิ้ลเพื่อซื้อสินค้าจากประเทศคู่ค้าได้ ที่ผ่านมา
การค้าระหว่างประเทศส่วนมากต้องใช้เงินดอลล่าร์ หรือยูโรเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ทั้งๆที่สหรัฐและยุโรปไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้านั้น แต่เป็นเพราะกลุ่มแองโกลอเมริกันมีอิทธิพลเหนือระบบการเงินโลก
ภายในกลุ่มบริกส์ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มบริกส์จะเน้นการลงทุนร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชน การค้าเสรีจะหมดยุคลงไป เพราะว่าผลประโยชน์ของแต่ละประเทศต้องมาก่อน แต่ละประเทศจะสร้างระบบเพื่อปกป้องตลาด หรืออุตสาหกรรมภายใน หรือเศรษฐกิจของตัวเองที่เห็นว่าจำเป็น
ที่ผ่านมาโลกอยู่ในยุคเสรีนิยม ประเทศต่างๆร่วมมือกันดำเนินนโยบายเสรีการค้า และการเปิดตลาด เพื่อเปิดรับทุนจากตะวันตก โดยที่ท้ายที่สุดแล้ว ธนาคารของสหรัฐ และยุโรป และบริษัทข้ามชาติของตะวันตักตวงเอาผลประโยชน์ไปเป็นส่วนมาก เหลือแต่หายนะให้กับประเทศท้ังหลายที่โครงสร้างทางเศรษฐกิจ การเงินและสังคมถูกเปลี่ยนแปลง สูญเสียอำนาจอธิปไตยในการบริหารเศรษฐกิจและการเงิน
ภาคธุรกิจและภาคการเงินส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถเชื่อมโยงกับกลไกของทุนต่างชาติเท่านั้นที้ได้ประโยชน์ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยากจนลง ทรัพยากรธรรมชาติถูกปล้นไปเกือบหมด
เมื่อบริกส์ต้ังลำได้แล้ว ระเบียบโลกใหม่จะเกิดขึ้น โดยที่ประเทศตะวันตก และธนาคารของตะวันตกจะสูญเสียอำนาจในการผูกขาดการเงินและการทหาร เพราะว่ากองกำลังของนาโต้ไม่ได้มีศักยภาพเพียงพอที่จะต้านทานกองทัพของรัสเซียและจีนรวมกัน
นี้คือวิสัยทัศน์ร่วมกันของประธานาธิบดีปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ได้ส่งผ่านให้ผู้นำบริกส์คนอื่นๆ ซึ่งก็มีความเห็นคล้อยกันว่า ได้เวลาแล้วที่จะปลดแอกจากอิทธิพลของตะวันตกที่คอยตักตงฉกฉวยผลประโยชน์เอาเปรียบแต่ฝ่ายเดียว
30/6/2022
โฆษณา