1 ก.ค. 2022 เวลา 15:20 • ข่าวรอบโลก
11. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
5
ที่งานสัมนาของSt Petersberg International Economic Forumในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่าสหรัฐ และกลุ่มจี7เป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ และวิกฤติพลังงาน การขาดแคลนอาหาร และสินค้าโภคภัณฑ์ในเวลานี้
1
ปูตินเข้าใจปัญหาเงินเฟ้อได้ถ่องแท้ โดยบอกว่าเงินเฟ้อก่อตัวมาก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามยูเครน โดยเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ผิดพลาดของกลุ่มจี7 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มปริมาณของหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (unsecured debt)
3
หนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในที่นี้ปูตินหมายถึงเงินเฟียต หรือเงินกระดาษของโลกตะวันตกนั่นเองที่ไม่มีทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง และมีการเพิ่มปริมาณเงินมโหฬารเข้าไปในระบบการเงินทำให้เห็นต้นเหตุหลักของเงินเฟ้อ
ประธานาธิบดีไบเดนพูดเอาสะดวก โดยบอกกับคนอเมริกันว่าเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงหูฉี่ และค่าของชีพของคนอเมริกันสูงขึ้นมาจากปูตินที่ขึ้นราคาน้ำมัน (Putin price hike)
ส่วนนายเจโรม เพาแวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐบอกว่า เงินเฟ้อมาจากความไม่สมดุลของอุปสงค์กับอุปทาน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูง การสะดุดของระบบซับไพลเชน การระบาดของโควิดที่ทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้า รวมท้ังผลกระทบของสงครามยูเครน
1
ไม่มีทางที่ผู้นำตะวันตกจะยอมรับว่าปัญหาเงินเฟ้อที่หนักหน่วงในเวลานี้ต้นเหตุมาจากการพิมพ์เงินของธนาคารกลางของกลุ่มจี7เพื่อไฟแนนซ์หนี้ที่มหาศาลของรัฐบาลอันเกิดจากการใช้จ่ายงบประมาณขาดดุลที่เกินตัว และการเก็งกำไรในตลาดการเงินและตลาดทุน
1
ตัวร้ายที่แท้จริงของทุนนิยมการเงินคือธนาคารกลางที่เอกชนควบคุม (privately owned central banks)ของโลกตะวันตกที่อำพรางตัวเองว่าเป็นหน่วยงานของรัฐ แต่แท้ที่จริงแล้วดำรงอยู่เพื่อเกื้อหนุนธนาคารยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในเครือข่าย
จึงเป็นที่มาของคำกล่าวที่ว่า เบื้องหลังของทุกสงครามมีมือที่มองไม่เห็นของนายธนาคารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ปูตินประกาศชัดเจนว่า รัสเซีย และประเทศต่างๆจะหันหลังให้กับยูเอสดอลล่าร์ที่หมดความน่าเชื่อถือแล้วในฐานะเงินสกุลหลักของโลก เนื่องจากสหรัฐ และยุโรปใช้ดอลล่าร์และยูโรเป็นอาวุธในการแซงชั่นรัสเซีย ยึดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียไป$300,000ล้าน แม้ว่ารัสเซียจะมีดอลล่าร์และยูโรในบัญชี แต่ไม่สามารถนำออกมาใช้จ่าย หรือจ่ายหนี้ได้เพราะโดนอายัติเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกยูเครน
ปูตินบอกว่า เงินเฟ้อที่ทำให้อำนาจซื้อของค่าเงินเสื่อม และการใช้ยูโรดอลล่าร์เป็นอาวุธทำให้ประเทศที่ถือครองเงินสกุลของจี7มีความเสี่ยงในการรักษาความมั่งคั่งของตัวเอง ทางออกคือการหันไปร่วมมือสร้างเงินรีเสิร์ฟใหม่ที่ไม่ใช่หนี้ แต่เป็นเงินรีเสิร์ฟที่มีทองคำ พลังงาน อาหาร หรือวัตถุดิบอื่นๆหนุนหลัง
ชัดเจนว่า ปูตินกำลังนำพาโลกออกจากระบบเงินกระดาษกลับไปสู่ระบบมาตรฐานทองคำ
“ในระยะเวลากว่า2 ปีที่ผ่านมา ปริมาณเงินของสหรัฐเพิ่มมากกว่า38% ก่อนหน้านี้ การเพิ่มปริมาณเงินขนาดนี้ต้องใช้เวลาหลายสิบปี แต่ขณะนี้มันโต38% หรือ$5.9ล้านล้านภายในสองปี...ส่วนปริมาณเงินของอียูเพิ่มอย่างมากเหมือนกันในระยะเวลาเดียวกันอในอันตราประมาณ20% หรือ2.5ล้านล้านยูโร นี้คือต้นเหตุที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ” ปูตินอธิบาย
1
เงินรูเบิ้ลต่อไปจะใช้ทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินมีเสถียรภาพมากกว่า เงินหยวนของจีน และเงินสกุลของกลุ่มบริกส์ และสมาชิกอื่นๆจะมีการดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อว่าเวลาสร้างสร้างเงินรีเสร์ฟใหม่ของบริกส์ หรือไอเอ็มเอฟ2 จะมีการยอมรับในวงกว่าง และมีความน่าเชื่อถือ แตกต่างจากเงินรีเสิร์ฟของดอลล่าร์ หรือSDRของไอเอ็มเอฟที่จะยังคงเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอยู่เหมือนเดิม
นี่คือระเบียบโลกใหม่ที่แท้จริงในสายตาของปูติน
โฆษณา