2 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
จริงหรือที่ Tiktok จะไม่มีใช้อีกต่อไปตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 65 นี้?
An FCC commissioner has called on Apple and Google to remove TikTok from their app stores “for its pattern of surreptitious data practices.” (Dado Ruvic/Reuters)
แอปยอดนิยมของคนไทยและคนทั้งโลก เชื่อว่ามีชื่อของ Tiktok อยู่ในนั้นแน่นอน ที่มีทั้งความบันเทิงและเนื้อสาระที่เป็นประโยชน์มากมาย หลายคนก็ได้เคล็ดลับดีๆความรู้ดีๆจาก Tiktok นำมาใช้ประโยชน์ เช่น สูตรลับการทำอาหาร เทคนิคการป้องกั้นตนเอง วิธีใช้งานเครื่องมือต่างๆ เป็นต้น
จากข้อมูลของ appinventiv.com เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 65 ได้ระบุว่า TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ให้ผู้ใช้งานได้สร้างวิดีโอลิปซิงค์ สร้างฉากที่ชื่นชอบจากภาพยนตร์ด้วยฟิลเตอร์ เพลง และฟีเจอร์มากมาย
Tiktok มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก โดยใช้ระยะเวลาเพียง 6 ปี มีการดาวน์โหลดผ่านทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS มีวีดีโอสั้นจำนวนมากที่กลายมาเป็นกระแสโด่งดังในแต่ละวัน เมื่อเปรียบอัตราการเติบโต ณ ช่วงสิ้นปี 2564 กับปี 2565 พบว่าเติบโตถึง 45% จำนวนผู้ใช้งานอยู่ในอันดับ 7 ของโลก
Credit: Broadband Breakfast
แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กรรมาธิการด้านการสื่อสารแห่งสหพันธรัฐเรียกร้องให้ Apple และ Google ลบ TikTok ออกจาก App Store และ Play Store ภายในวันที่ 8 กรกฎาคม 65 นี้ เนื่องจากมีความกังวลว่า Tiktok เป็นเครื่องมือในการในการสอดแนมข้อมูลในสหรัฐอเมริกาของรัฐบาลจีน
ในทวีตเมื่อวันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 65 นายเบรนแดน คาร์ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ หรือ FCC ได้แชร์จดหมายที่ส่งถึงทิม คุกและซุนดาร์ พิชัย ผู้บริหารระดับสูงของ Apple และ Alphabet ซึ่งเขาได้หยิบยกถึงประเด็นข้อกังวลที่เกี่ยวกับ Tiktok ที่เป็นของคนของจีนว่า “ได้พบว่ามีข้อมูลที่มีความที่ละเอียดอ่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่ามีการเข้าถึงจากปักกิ่ง”
https://twitter.com/BrendanCarrFCC/status/1541823585957707776
นายเบรนแดน คาร์ เป็น 1 ใน 3 ของกรรมาธิการ FCC ที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์แต่งตั้ง ได้อ้างถึงรายงานล่าสุดของ BuzzFeed News ที่เปิดเผยว่ามีพนักงานในกรุงปักกิ่งที่ได้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในสหรัฐฯ หลายต่อหลายครั้ง ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า TikTok ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศที่ไม่สามารถยอมรับได้
ในปี 2020 (2563) อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งห้าม TikTok ในสหรัฐอเมริกา แต่ผู้บริหารของ Tiktok ก็ได้ให้ความมั่นใจกับฝ่ายบริหารของเขาทรัมป์ว่า ข้อมูลของสหรัฐฯทั้งหมดที่อยู่ในความครอบครองนั้นได้รับการจัดเก็บในสหรัฐอเมริกาและสำรองข้อมูลไว้ที่ประเทศสิงคโปร์
The Washington Post รายงานเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ว่า ByteDance ที่เป็นเจ้าของได้ทำข้อตกลงอนุญาตให้ TikTok ดำเนินการต่อไปภายใต้ความเป็นเจ้าของในสหรัฐอเมริกา โดยต้องทำงานร่วมกับผู้ให้บริการฐานข้อมูลในสหรัฐฯ แต่ทว่าการแบนในครั้งนั้นถูกต่อต้านโดยกลุ่มผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ทำให้คำสั่งห้ามไม่มีผลในการบังคับการใช้งาน
Credit: AEC10NEWS
Shou Zi Chew ผู้บริหารระดับสูงของ TikTok ได้โต้แย้งรายงานของ BuzzFeed ที่เผยแพร่โดย New York Times “เขารับทราบว่าพนักงานในจีนบางคนสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาได้ แต่อยู่ภายใต้ชุดการควบคุมความปลอดภัยทางไซเบอร์ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในการอนุมัติและการอนุญาตที่ดูแลโดยทีมรักษาความปลอดภัยในสหรัฐฯของเรา”
เขากล่าวว่าบริษัทไม่ได้รับการขอหรือให้ข้อมูลดังกล่าวจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนแต่อย่างใด
ต้องมารอลุ้นกันว่าข้อเรียกร้องของคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ The Federal Communications Commission (FCC) ในวันศุกร์ ที่ 8 กรกฎาคม 65 นี้ จะได้รับคำตอบอย่างไร
Credit: Pinterest
หาก Tiktok ถูกถอดออกจากทั้ง App Store และ Play Store ก็แทบจะเรียกได้ว่า Tiktok จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปเลย เพราะการดาวน์โหลดจากแพลตฟอร์มอื่นยังมีสัดส่วนที่น้อยมากๆและยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายด้วย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา