2 ก.ค. 2022 เวลา 02:06 • ความคิดเห็น
เรียบร้อยโรงเรียน “จีน” 🇨🇳
วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ครบรอบ 25 ปี ของการกลับคืนสู่มาตุภูมิ
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้เดินทางมาเยือนฮ่องกง เป็นเวลา 2 วัน เพื่อเป็นประธานในพิธีฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนจากอังกฤษ และเปิดตัวฝ่ายบริหารใหม่ของฮ่องกงอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะได้แสดงฐานะและอำนาจเหนือเกาะแห่งนี้ เป็นการเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของเขาที่ฮ่องกง นับตั้งแต่เกิดเหตุปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562
“หลังพายุผ่านพ้นไป ฮ่องกงได้ถือกำเนิดใหม่จากกองไฟ และฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง” สีจิ้นผิงกล่าวในแถลงการณ์ และสีจิ้นผิง ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า โมเดลการปกครองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" จะรับประกันเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวให้กับฮ่องกง.
หลังจบสัญญาการเช่าเกาะฮ่องกงของอังกฤษ โดยจีนปฏิเสธการขอเช่าต่อของอังกฤษ จึงเกิดการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน และจากระบบเศรษฐกิจและการปกครองที่ต่างกันสุดขั้ว จีนยอมให้ฮ่องกงเป็นเขตปกครองตนเอง 50 ปี ภายใต้การคุ้มครองสองประการของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงและการปรับปรุงระบบการเลือกตั้ง ครึ่งทาง ของ 1 ประเทศ 2 ระบบ ก่อนจะกลับสู่การเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่อย่างแท้จริง มาถึงวันนี้ผ่านไปครึ่งทางแล้ว
หลังจากเหตุความรุนแรงและความวุ่นวาย การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงอย่างรุนแรงใน ปี 2562-2563 ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้โดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2563 และภายใต้มาตรการจำกัดโรคโคโรนาไวรัส ฝ่ายปกครองฮ่องกง ได้สั่งห้ามการชุมนุมทางการเมืองอย่างเด็ดขาด
ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า “หลังพายุได้ผ่านพ้นไป ฮ่องกงได้ถือกำเนิดใหม่ จากกองไฟ และฟื้นคืนชีพขึ้นมา อย่างแข็งแกร่ง” จริงๆ
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ขณะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลอง 25 ปีที่ฮ่องกลับคืนสู่การปกครองของจีนว่า” ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครองฮ่องกงภายใต้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ เพราะมันเป็นระบบที่ดี และควรต้องรักษาไว้ในระยะยาว จีนทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของฮ่องกงมาโดยตลอด หลังการกลับมาสู่แผ่นดินแม่แล้ว ชาวฮ่องกงก็กลายเป็นผู้ปกครองเมืองของตนเอง ประชาธิปไตยที่แท้จริงของฮ่องกงเริ่มจากที่นั่น”สีกล่าว และว่า “จีนได้ปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในด้านการพัฒนาของฮ่องกง”
ทิศทางการพัฒนาฮ่องกง เพื่อเข้าสู่ความกลมกลืนกับแผ่นดินใหญ่จีน ที่สรุปเอาเองของเปื่อย มี 3 ด้านสำคัญ คือ
1. ด้านวัฒนธรรม ให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะของจีนและตะวันตก เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่ลืมความเป็นจีน
2. ด้านการคมนาคม เชื่อมต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งการเดินทางทางบก และอากาศ โดยการสร้างสะพานเชื่อมต่อ พร้อมๆกับพัฒนาสนามบินของฮ่องกง
3. ด้านเศรษฐกิจ สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ ความร่วมมือของเขตการค้าเสรีเฉียนไห่เมืองเซินเจิ้น และเขตเหิงฉินเมืองจูไห่ กับฮ่องกงและมาเก๊า
1
1.ด้านวัฒนธรรม - พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงตั้งอยู่ในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตกของฮ่องกง เป็นโครงการความร่วมมือนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกของพิพิธภัณฑ์พระราชวัง(Palace Museum) หรือที่เรียกว่า พระราชวังต้องห้าม (กู้กง) เป็นนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดนอกพิพิธภัณฑ์พระราชวัง นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2468 (ค.ศ. 1925) สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนของรัฐบาลกลางในการพัฒนาวัฒนธรรมของฮ่องกง เพื่อมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะระหว่างจีนและต่างประเทศ รวมทั้งปลูกฝังวัฒนธรรมจีน ให้กับคนฮ่องกง
2. ด้านการคมนาคม -
ด้านการเดินทางทางอากาศ ปรับฮ่องกงสู่เมืองการบิน โดยขยายรันเวย์ของสนามบินฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งที่เชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่ โดยขยายรันเวย์ที่สามของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ทางวิ่งยาว 3,800 เมตร กว้าง 60 เมตร ซึ่งหลังจากเปิดใช้งานแล้ว ความจุผู้โดยสารและสินค้าของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจะเพิ่มขึ้น จีนจะให้สนามบินฮ่องกง มีสถานะเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศ เพื่อให้สามารถให้บริการพื้นที่เขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) ทั้งหมดได้ดีขึ้น
ด้านการเดินทางโดยรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูง จีนสร้างสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อม ฮ่องกง-มาเก๊า-จูไห่ เข้าไว้ด้วยกัน เป็นความพยายามในการเชื่อมโยงแผนพัฒนาที่จะผนึกฮ่องกง และจีน เข้าเป็นหนึ่งเดียวกันกำลังเดินหน้าไป
สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวรวมประมาณ 55 กิโลเมตร เป็นอีกสัญลักษณ์แห่งการพัฒนาและเชื่อมต่อกันของจีนและฮ่องกง ซึ่งสะพานแห่งนี้เปรียบเสมือนมังกรยักษ์ที่ทะยานเหนือคลื่นสีฟ้าอันกว้างใหญ่ของทะเลหลิงติงหยาง ก่อตัวเป็น "ภาพจีน" อันงดงาม
3. ด้านเศรษฐกิจ
อนาคตที่ต้องจับตามอง ความร่วมมือของเขตการค้าเสรีเฉียนไห่เมืองเซินเจิ้น และเขตเหิงฉินเมืองจูไห่ กับฮ่องกงและมาเก๊า
เขตการค้าเสรีเฉียนไห่และเขตการค้าเสรีเหิงฉินอยู่ภายใต้โครงการเขตนำร่องการค้าเสรีมณฑลกวางตุ้ง (China (Guangdong) Pilot Free Trade Zone) โดยเขตเฉียนไห่ตั้งอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับส่งเสริมความร่วมมือกับฮ่องกงและเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจให้ก้าวสู่ระดับโลก โดยเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่และเทคโนโลยี
ในขณะที่เขตเหิงฉินตั้งอยู่ที่เมืองจูไห่ ซึ่งพื้นที่นำร่อง การร่วมปกครอง (joint governance) ของจีนแผ่นดินใหญ่กับมาเก๊า โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมในเขตเหิงฉินมีความหลากหลาย เช่น ยาแผนจีน การค้าอัญมณี การท่องเที่ยว และการบริการด้านการเงิน เป็นต้น
รัฐบาลจีนได้ประกาศ แผนการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกและเปิดกว้างของเขตความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ระหว่างเมืองเซินเจิ้นกับฮ่องกงที่เขตเฉียนไห่ (Plan for Comprehensive Deepening Reform and Opening Up of the Qianhai Shenzhen-Hong Kong Modern Service Industry Cooperation Zone) โดยมีวัตถุประสงค์ในการ ขยายพื้นที่เขตเฉียนไห่เป็น 120.56 ตร.กม. จากเดิม 14.92 ตร.กม. และเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ เพื่อการสนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างฮ่องกงกับเมืองเซินเจิ้น
และด้านมณฑลกวางตุ้งได้ออกแผนพัฒนาการกำกับตลาดในมณฑลกวางตุ้งให้มีความทันสมัยระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (The 14th Five-Year Plan for the Modernization of Market Supervision in Guangdong Province) กล่าวถึงการส่งเสริมความร่วมมือในเขตความร่วมมือเฉียนไห่และเขตความร่วมมือเหิงฉิน
โดยมีวัตถุประสงค์ (1) ออกมาตรการการเข้าถึงตลาด (market access) ให้สอดคล้องกับฮ่องกง มาเก๊า และต่างประเทศ (2) สนับสนุนการขยายบริการลงทะเบียนเพื่อการเชื่อมต่อระหว่างธนาคารกับฮ่องกง มาเก๊า และประเทศอื่น ๆ ภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (3) ส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค และ (4) สร้างระบบจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะสร้างศูนย์ดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศสาขาจูไห่ที่เขตเหิงฉิน และสร้างแพลตฟอร์มการบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาแบบครบวงจรในเขตเฉียนไห่
สรุป จบได้ด้วยปากท้อง ฮ่องกง กลับสู่อ้อมอกจีนเต็มตัว และจะไม่พัฒนาแค่ส่วนของฮ่องกงแต่จะเชื่อมต่อความเจริญและพัฒนาร่วมกันสู่พื้นที่รอบข้างและมณฑลกวางตุ้ง ปัญหาเรื่องที่ดินที่อยู่อาศัย ก็น่าจะลดลง ธุรกิจ การค้า การพัฒนาเทคโนโลยี การตลาด การธนาคารและการเงิน การท่องเที่ยว ถูกจับเชื่อมโยงกับแผ่นดินใหญ่จีน เป็นที่เรียบร้อย การปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ ก็อยู่ต่อไปภายใต้ ประเทศจีน
2
เรียบร้อยโรงเรียนจีน คนไทยกล่าวไว้มานานแล้ว
โฆษณา