2 ก.ค. 2022 เวลา 09:52 • ข่าว
#ปูตินจัดหนักสั่งยึดบ่อน้ำมันSakhalin-2
#เตรียมยึดทรัพย์บริษัทน้ำมันต่างชาติ
2
วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียยังคงเดินหน้าสวนหมัดสุดกำลัง กับชาติตะวันตกที่พยายามกดดันรัสเซียด้วยสงครามเศรษฐกิจ และการคว่ำบาตร จากเหตุกรณีข้อพิพาทรัสเซีย-ยูเครน
3
ล่าสุดได้ออกกฏหมายใหม่ ให้ยึดโครงการบ่อน้ำมัน Sakhalin-2 ที่เคยให้สิทธิ์บริหารจัดการทรัพยากรแก่บริษัทต่างชาติกลับคืนมาอยู่ภายใต้การดูแลของรัสเซียทั้งหมด โดยรัฐบาลเครมลินจะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดูโครงการนี้โดยเฉพาะ
4
ส่วนผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นบริษัทต่างชาติจะต้องเข้ามาเจรจาในเงื่อนไขใหม่ภายใน 1 เดือน มิฉะนั้น ทรัพย์สินต่างๆที่ได้ลงทุนไว้จะต้องถูกยึด และโอนไปเป็นของรัสเซีย
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าเข้ามาเจรจาแล้วรัฐบาลรัสเซียจะให้สิทธิ์กลับมาถือหุ้นส่วน บริหารได้เหมือนเดิม ต้องขึ้นอยู่กับความพอใจของรัสเซียด้วยว่าจะให้ต่อสัญญาใหม่หรือไม่ ถ้าไม่ ก็ต้องถูกยึดทรัพย์สิน และหุ้น กลับบ้านมือเปล่าเหมือนกัน😅
4
ถ้าเข้าใจง่ายๆคือ ตอนนี้รัสเซียได้ยึดโครงการบ่อน้ำมัน Sakhalin-2 กลับมา และบีบให้บริษัทน้ำมันต่างชาติให้ทิ้งทุนออกไป หรือไม่ก็ต้องยอมทำตามเงื่อนไขของรัฐบาลรัสเซียทุกอย่างหากไม่อยากถูกยึดทรัพย์สิน เงินทุนที่ลงไว้กับ Sakhalin-2 ซึ่งตอนนี้บริษัทต่างชาติที่ถือหุ้นหลัก คือ Shell ของอังกฤษ และ Mitsui กับ Mitsubishi ของญี่ปุ่น
4
ซึ่งจุดเริ่มต้นของโครงการขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ Sakhalin-2 เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1992 สมัยรัฐบาลของนายบอริส เยลท์ซินมาแล้ว ที่บริษัทน้ำมันของสหรัฐ Marathon Oil และ McDermott ร่วมกับบริษัทญี่ปุ่น Mitsubishi ได้ชนะการประมูลทำโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ Sakhalin-2 ร่วมกัน
1
ต่อมามีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนผู้ร่วมลงทุน และได้ Royal Dutch Shell เข้ามาร่วมในโครงการด้วย และจัดตั้งเป็น Consortium ร่วมกันชื่อว่า Sakhalin Energy Investment
1
แม้ว่าภายหลังที่ปูตินเข้ามาเป็นผู้นำรัสเซีย และบังคับให้ Shell ขายหุ้นคืนให้แก่ Gazprom บริษัทน้ำมันของรัสเซีย ให้ถือหุ้นเกินครึ่งใน Consortium แต่ปัจจุบัน Shell ก็มีสัดส่วนหุ้นอยู่สูงถึง 27.5% รองลงมาคือ Mitsui 12.5% และ Mitsubishi 10%
ประเด็นสำคัญคือ โครงการ Sakhalin-2 นั้นใหญ่มาก ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาน้ำมัน และ ก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่ง 3 แท่น โรงกลั่น 1 แห่ง ท่อส่งน้ำมัน ทั้งในและนอกชายฝั่งรวมกันความยาวเกือบ 2000 กิโลเมตร และโรงกลั่นก๊าซธรรมชาติ และ สถานีส่งออกรวมอยู่ด้วย และหากนับเฉพาะกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว คิดเป็น 4% ของปริมาณที่ผลิตได้ทั่วโลกทีเดียว
3
แต่สถาการณ์ใน Consortium มันเปลี่ยนไป เนื่องจากกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน จนมีกระแสคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงแบนน้ำมันจากรัสเซียในกลุ่มพันธมิตรชาติมหาอำนาจตะวันตก
ซึ่ง Shell น่ะไปแน่ และกำลังจะขายหุ้นของ Sakhalin-2 ทิ้งอยู่แล้ว และได้พูดคุยกับกลุ่มทุนจากจีน และ อินเดียแล้วด้วย คาดว่ามูลค่าที่ Shell จะได้คืนมานั้นไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ส่วนอีก 2 บริษัทจากญี่ปุ่นก็กำลังหันรี หันขวางว่าจะเอายังไงต่อกับ Sakhalin-2
6
แต่ปูตินไม่ยอมให้หามหมู รีบเอาคานเข้ามาสอดด้วยการออกกฏหมายล้ม Consortium ยึดหุ้นคืนมาเป็นของรัฐทั้งหมดก่อน แล้วค่อยให้ Shell Mitsui Mitsubishi เข้ามาคุยว่าจะเอายังไงต่อ
1
ถ้าไม่ยอมรับเงื่อนไขใหม่ ก็คือรัสเซียจะยึดทรัพย์สิน และหุ้นทั้งหมด ถ่ายโอนไปให้ Gazprom ดูแล ซึ่งทาง Shell ออกมาโวยวายหนักมาก
4
ส่วนอีก 2 บริษัทของญี่ปุ่นนั้นเงียบมาก ซึ่งคาดว่าน่าจะยอม และส่งตัวแทนเข้ามาคุยกับปูติน เนื่องจากญี่ปุ่นยังต้องพึ่งพาก๊าซ LPG จากรัสเซียอยู่มาก แม้แต่เลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่นยังออกมาบอกเองว่ากำลังรอเงื่อนไขใหม่จากรัสเซียอยู่ และจะพยายามไม่ทำให้กระทบกับประชาชนผู้ใช้พลังงานในประเทศ
4
แต่ก่อนที่จะเห็นเงื่อนไข และยังไม่รู้วาปูตินจะยังยอมให้มี 2 บริษัทญี่ปุ่นอยู่ในบอร์ดใหม่ของ Sakhalin-2 หรือไม่ หุ้นของ Mitsui และ Mitsubishi ก็ร่วงกระจุย กระจายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่านี่คือส่วนหนึ่งของการแลกหมัดของปูติน ที่ถูกชาติตะวันตกยึดทรัพย์สินของรัสเซียเอาไว้ทั่วโลก รัสเซียก็เลยจะขอยึดทรัพย์บริษัทต่างชาติในรัสเซียคืนบ้าง เรียกว่าถ้าจะเทรัสเซียก็ให้ออกไปได้แต่ตัว แต่ทรัพย์สิน เงินทุน
ปูตินว่าต้องทิ้งไว้ที่รัสเซียนาจ๊า
6
แหล่งข้อมูล
โฆษณา