2 ก.ค. 2022 เวลา 10:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หมดยุคผู้นำเดี่ยว! จีนซัดจุดยืนตรงข้ามตะวันตก NATO รุกเอเชีย ไต้หวันร้อนระอุ??
วันนี้จะมาพูดถึง สงครามที่เริ่มจะลุกลามยืดยาวมาในฝั่งเอเชียแปซิฟิกแล้วครับ ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ขั้วอำนาจทางการทหาร แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว อันนึงคือ NATO และอีกอันนึงคือ กลุ่มเซี่ยงไฮ้ ที่ประกอบไปด้วยจีน รัสเซีย อินเดียและอิหร่าน
1
ซึ่งลูกพี่ของ 2 กลุ่ม นี้ก็ได้แก่ อเมริกาและก็ทางจีน นั่นเองครับ หลายคนจะบอกว่าใช่รัสเซียหรือเปล่า? แต่เมื่อเทียบเขตเศรษฐกิจรัสเซียยังเล็ก เมื่อเทียบกับพี่ใหญ่ อยู่อันดับที่ 11 ของโลก
และก็เรื่องของเทคโนโลยีต่างๆนั้น ยังตามหลังพี่ใหญ่ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้ามีใครเป็นศัตรูที่อันตราย ก็คงหนีไม่พ้นประเทศจีนแน่นอน
1
ซึ่งการเกิดความขัดแย้งในรัสเซีย แล้วการคว่ำบาตรรัสเซีย ยังถือว่าส่งกับผลต่อโลกในค่อนข้างน้อยมาก เมื่อเทียบกับถ้าจีนโดนคว่ำบาตรแต่ดูเหมือนวันนี้สงครามทางยุโรป ดูเหมือนจะลุกลามเข้ามาทางเอเชียมากยิ่งขึ้น
2
เนื่องจากทางNATO มีท่าทีชัดเจนว่ากำลังจับตามองจีน อย่างใกล้ชิดได้มีการเรียกทางญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ร่วมประชุมด้วย โดยเนื้อหาของการประชุม ก็หนีไม่พ้นเรื่องภัยคุกคามของจีน ในเขตทะเลจีนใต้ แล้วก็ทางเอเชีย ว่าจะหารือร่วมมือการต่อต้านการคุกคามของจีนอย่างไรบ้าง
ซึ่งก็น่าแปลกใจ ว่าก่อนหน้านั้น ทางจีนเองก็เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมตัวนึงที่เรียกว่า Brick Meetting ที่เป็นกลุ่มความร่วมมือทางด้านการเงินและด้านเศรษฐกิจ
และเนื้อหานั้นก็ค่อนข้างเผ็ดร้อน เป็นการจ้วงชาติตะวันตก ว่าเป็นต้นต่อของปัญหาทุกอย่างเกิดขึ้นบนโลกนี้ แล้วก็มีท่าทีตั้งตัวรวมกลุ่มกันต่อต้านชาติตกอย่างชัดเจน
8
คือก่อนหน้านี้ทางจีน จะมีท่าทีประนีประนอมมาโดยตลอด แต่ครั้งหลังๆ จะมีท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้น แสดงจุดยืนที่ชัดเจน เรื่องของการเป็นปรปักษ์มากขึ้น
ตอนนี้ความตึงเครียด ตกอยู่ที่ตรงทะเลจีนใต้และก็ตรงเกาะไต้หวันนั่นเอง ที่มีข่าวอย่างหนาหู ว่าจีนจะรุกรานไต้หวัด ทำให้อเมริกาอาจจะต้องเข้าไปช่วย เข้าไปแทรกแซงก็ได้ครับ
2
ซึ่งทางฝั่งจีน ก็ยืนยันว่าจีนเป็นจีนเดียว หรือมองว่า ไต้หวันเป็นส่วน หนึ่งของจีนมาโดยตลอดหลายทศวรรษอยู่แล้ว เคยมีตัวสนธิสัญญาคุยกัน ในสมัยคุณ เติ้ง เสี่ยว ผิง ว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน แล้วทางอเมริกาก็รับรู้ด้วยนะครับ
1
แต่ว่าเวลาผ่านไป อะไรมันก็เปลี่ยน และล่าสุดทาง NATO ก็ได้เพิ่มกำลังด้านการทหารมากขึ้น กลายเป็นสามแสนนาย แล้วหลายๆประเทศก็มีการเพิ่มงบการทหารมากขึ้นด้วย
แล้วสุดท้าย คุณโจ ไบเด้น ก็ได้มาเปิดตัวองค์กรความร่วมมือด้าน framework ของ indo Pacific ก็เหมือนกับการหาพรรคหาพวก หาสมาชิกเข้าร่วม เพื่อต่อต้านจีนนั่นเอง
ก็อย่างที่จีนเค้าบอกไปว่า อเมริกากำลังหาทาง หาเรื่องสร้างกลุ่ม NATO ในเอเชีย และดูเหมือนว่าใกล้จะเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ และคำถามก็คือ ไทยเราจะอยู่จุดตรงไหนล่ะ? อันนี้ค่อนข้างน่าคิดนะครับ
3
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร คอมเม้นมาพูดคุยกันได้นะครับ...
แอดปลา
โฆษณา