2 ก.ค. 2022 เวลา 16:22 • การศึกษา
“ถ้าไม่มีผลลัพธ์ก็ไม่รู้จะพยายามพัฒนาไปเพื่ออะไร?”
เราไม่ได้เรียนเพื่อนำไปสอบอย่างเดียว ทุกการเรียนมันทำให้คน “รู้” เพียงแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญที่สุดคือหยุดสร้างค่านิยมด้อยคุณค่าการศึกษา เพราะคนส่วนมากที่เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน (ไม่ได้หมายถึงรวยมากรวยน้อย) ล้วนมีการศึกษาในระดับสูงทั้งนั้นแต่ไม่ได้ประกาศให้ใครทราบ
ส่วนคนที่คิดว่าตนประสบความสำเร็จแล้วประกาศว่าตนไม่ได้เรียน/หรือได้รับการศึกษาสูง ๆ ส่วนหนึ่งก็มีจุดมุ่งหมายในการประกาศออกมา เช่น การตลาด (ซึ่งก็อาจจะดีในแง่ของการสร้างกำลังใจให้คนไม่มีโอกาสด้านการศึกษา) แต่คนเหล่านี้มีอยู่เพียงไม่กี่คนในสังคม และพวกเขาก็ไม่ได้ไร้การศึกษาจริง ๆ สักหน่อย แต่พวกเขารู้ว่าตนเหมาะสมกับอะไร มีเป้าหมายชัดเจนหรือมีเงื่อนไขในชีวิต และเรียนรู้จากประสบการณ์ด้วยตนเอง ที่ไม่ใช่การเรียนรู้ในระบบเพียงอย่างเดียวตังหาก
การสอบเป็นเพียงพาร์ทหนึ่งของการศึกษาที่..ก็สำคัญ เพราะมันจะสะท้อนว่าคุณได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพหรือเปล่า (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะทำได้ดี และการทำได้ไม่ดีก็ไม่ได้แปลว่าคุณไม่เก่ง แต่คุณเพียงไม่ถนัดหรือไม่มีประสิทธิภาพด้านนั้น ๆ )
หรือจริง ๆ ในบางครั้งมันอาจบอกได้ว่าคุณไม่มีความพยายาม ไม่มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดีมากพอ หรือไม่มีความรับผิดชอบในหน้าที่มากพอ ซึ่งมันบอกได้ว่าคุณยังไม่ดีพอ เพราะการสอบไม่ได้บางครั้งมันอาจไม่ใช่เพราะคุณไม่เก่ง ไม่ถนัด แต่มันเป็นเพราะคุณไม่ได้ตั้งใจ หรือใส่ใจในองค์ความรู้เหล่านั้น รวมไปถึงการที่คุณไม่ได้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้และสอบในวิชาเหล่านั้นจริง ๆ ก็ได้
(ซึ่งก็คงไม่มีใครต้องการคนประเภทนี้เข้าร่วมงานสักเท่าไร)
นอกจากนี้การสอบคงเป็นเพียงเครื่องมือวัดผลเดียวที่จะช่วยแสดงให้เห็นว่าแต่ละบุคคลมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด (ซึ่งจริง ๆ การสอบมันก็มีรูปแบบมากมายเพื่อให้สามารถสะท้อนทักษะความสามารถของผู้เรียนออกมาได้ดีที่สุด ไม่ได้มีเพียงการกากบาทลงบนกระดาษคำตอบเพียงอย่างเดียว) และถึงจะเป็นการกากบาทก็ไม่ได้แปลว่านั้นเป็นการวัดผลที่ไร้ประสิทธิภาพ เพราะทุกคำถามควรจะผ่านการพิจารณามาแล้วว่าเหมาะสมหรือไม่
ระบบการศึกษาในไทยมีปัญหาอยู่หลายจุดมากและมีหลายคนพยายามที่จะแก้ไขมันอยู่ หากอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาจริง ๆ ควรเลิกด้อยคุณค่าในตัวมันก่อน เพราะสิ่งที่หน้ากลัวคือหากเด็กรุ่นใหม่ไม่เห็นคุณค่าของการศึกษา อาจเป็นช่องโหว่ที่ง่ายต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา โดยยังไม่มีทักษะการใช้ชีวิตมากพอในสังคม (เช่นการถูกหลอกได้ง่ายเพราะไร้ประสบการณ์) หรืออื่น ๆ
1
อยากจะสื่อสารออกมาให้ได้ดีที่สุด ว่าการศึกษาถึงแม้มันจะมีปัญหามากมาย แต่มันเป็นรากฐานที่สำคัญมาก ๆ ในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ไปจนถึงคุณธรรม
ที่จะช่วยสร้างสังคม-เศรษฐกิจในสังคมให้เติบโตอย่างเเข็งแรง ปัจจุบันมีบริษัทมากมายที่ขาดแคลนพนักงาน ในขณะที่ก็มีเด็กมากมายตกงาน เพียงเพราะเด็ก ๆ ยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอต่อความต้องการขององค์กร การศึกษาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ การสอบเพื่อแข่งขันและพัฒนาจึงยิ่งสำคัญ และการศึกษาก็ไม่ได้มีอยู่เพียงในระบบการศึกษามาตั้งนานแล้ว ยิ่งรู้มากยิ่งมีโอกาสมากกว่า
โฆษณา