2 ก.ค. 2022 เวลา 16:28 • บันเทิง
ร่างทรง…ตอนที่1
เป็นเรื่องราวของบ้านผู้เขียนเอง อยากบันทึกไว้ และเล่าสู่กันฟัง ปัจจุบัน ย่าของดิฉันเสียชีวิตไปแล้ว และผู้เขียนอายุ 37 ปี
บ้านเกิดของดิฉันอยู่จังหวัดกาญจนบุรี เกิดและโตที่นี่ บ้านดิฉันเป็นครอบครัวใหญ่ มีสมาชิก ร่วม 10 คน ปู่ย่า พ่อ แม่ อา 3 คน ดิฉันและน้องสาว 2 คน บ้านของดิฉันเป็นบ้านคนจีนผสมไทย แต่ภายในบ้านดิฉันจะมีศาลเจ้าอยู่กลางบ้าน และมีศาลเจ้าแม่กวนอิมอยู่ด้านบนเหนือศาลเจ้าอีกที
ภายในศาลเจ้ากลางบ้าน จะประกอบไปด้วย ฤาษี ตาไฟ กุมาร นางกวัก พระ (พยามนึกภาพแล้วก็ขนลุกขึ้นมาซะงั้น) เท่าที่จำความได้ ตอนเด็กดิฉันและ น้องๆ ได้รับการสอนให้ไหว้ศาลเจ้า ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อคุ้มครองให้ปลอดภัย
ในทุกๆเช้า ที่บ้านจะต้องเตรียมอาหารถวายศาลเจ้านี่ทุกวัน โดยต้องเป็นข้าวและกับข้าวที่ถูกตักก่อนคนในบ้านกิน (เหมือนการตักบาตรพระ) แล้วนำไปถวายทุกวัน เป็นสิ่งที่ดิฉันเห็นจนเป็นเรื่องปกติ ประจำวัน
ที่มาของ ร่างทรง นั้นก็คือ ย่าของดิฉันเอง ย่าของดิฉันเป็นร่างทรงของ ‘พ่อมอระด่อง’ เจ้าของศาลเจ้า(สิ่งลี้ลับ)ในบ้านดิฉัน
ชาวบ้านในระแวกบ้านมักมาขอให้ย่าของดิฉันเข้าทรงเพื่อบอกเรื่องที่พวกเขาอยากรู้ แต่หาคำตอบไม่ได้ ในทุกครั้งที่มา ย่าดิฉันจะต้องแต่งตัวในชุดเสื้อและผ้าถุงและ สไบ ที่ถูกตัดเย็บเป็นพิเศษ ดิฉันมีหน้าที่ช่วยย่าในการแต่งตัว เมื่อแต่งตัวเสร็จ ย่าของดิฉันจะนั่งอยู่หน้าศาล พนมมือแล้วสวดมนต์ บทอะไรดิฉันก็จำไม่ได้เนื่องจากเด็กมาก
สักพัก ย่าก็จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ข้างๆก็จะมีกระโถนรับอาเจียนของย่า แล้วเสียงของย่าก็จะเปลี่ยนเป็นอีกโทน สำเนียงการพูดก็เปลี่ยนไป
ทุกครั้งที่มีคำถามย่าก็จะหลับตาแล้ว ตอบคำถาม …. ติดตามตอนที่ 2
โฆษณา