4 ก.ค. 2022 เวลา 13:31 • ไลฟ์สไตล์
หลายต่อหลายครั้ง ที่ความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ มาจากพฤติกรรมที่เราเป็นผู้กระทำ
ในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 2 ปีกว่า ที่ทำให้ผู้คนต้องถูกจำกัดพื้นที่ จำกัดรูปแบบพฤติกรรมต่าง ๆ แบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ
เป็นช่วงเวลาของชีวิตที่หลายต่อหลายท่าน ต้องติดอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ Tablet เพื่อติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน เรียนบ้าง ทำงานบ้างจนเกิดภาวะ "พฤติกรรมเนือยนิ่ง"
โดยเจ้าพฤติกรรมดังกล่าว จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เกิดโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรังตามมา อย่างนี้แล้ว ชีวิตจะเป็นสุขได้อย่างไร
2
เมื่อเร็ว ๆ นี้ งานวิจัยเรื่อง "การแทรกกิจกรรมทางกายระหว่างการนั่งเนือยนิ่งต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานและการตอบสนองของเมตาบอลิซึมหลังอาหาร ในผู้ชายเชื้อชาติจีน ที่มีภาวะอ้วนลงพุง"
1
โดย อาจารย์ ดร.วริศ วงศ์พิพิธ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลงานวิจัยระดับดี จาก วช. (สำนักงานวิจัยแห่งชาติ) สาระสำคัญคือ
1. ในยุคของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ทำให้ผู้คนเกือบทุกเพศทุกวัย ต้องปรับพฤติกรรมเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ เกิดภาวะลื่นไหล ในการใช้ Technology ต่างๆ เพื่อทำงาน จนหลงลืมการเคลื่อนไหว กระทั่งเป็นที่มาของ "พฤติกรรมเนือยนิ่ง"
2. พฤติกรรมเนือยนิ่ง คือ
พฤติกรรมการนั่งเอนหลัง หรือภาวะที่ต้นขาอยู่ขนานกับพื้นในขณะที่ตื่นนอนแล้ว
 
3. ผลเสีย
ร่างกายจะใช้พลังงานค่อนข้างต่ำ ซึ่งอาจส่งผลต่อโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ อัตราการตายก่อนวัยอันสมควร มีความเสี่ยงหลายโรคเลยทีเดียวนะคะ
3
นอกจากนี้การศึกษาของ ธิติ ญาน ปรีชาเศรษฐ (2018) ยังพบว่าพฤติกรรมเนือยนิ่งสามารถเพิ่มปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก และมะเร็งรังไข่ อีกด้วย
2
4. การเกิดของพฤติกรรม
กลุ่มที่เกิดอาการลักษณะนี้จะเป็นได้ทั้งคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ และคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย โดยคนที่ขาดกิจกรรมทางกายจะมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มอื่น ๆ
1
5. การลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง
หลังจากนั่งติดต่อถึง 30 นาที เราจึงควรมีกิจกรรมอื่นแทรก
อาจเป็นการลุกขึ้นเดิน 1-3 นาที ใช้กิจกรรมอื่น ๆ ช่วย เช่น ยืน เขย่งขา ย่อตัว เดินเบา ๆ หรืออาจเดินเร็ว ๆ ควบคู่กันไป อีก 1 นาทีครึ่ง ซึ่งจะทำให้ค่าน้ำตาลและไขมันในเลือดหลังรับประทานอาหารลดลง
2
5. คุณภาพชีวิตที่ดี
การรู้จักสร้างสมดุลให้กับการใช้ชีวิต ปรับพฤติกรรม ที่ส่งผลต่อสุขภาพ
1
ซึ่งไม่ควรให้ร่างกายมีพฤติกรรมที่หนักไปทางด้านใดด้านหนึ่ง เช่น นั่ง ก็ไม่ควร นานเกินไป เดินก็ต้องรู้สภาพร่างกายของตัวเอง ว่าไหวในระยะทางเท่าไร
2
มาดูแลสุขภาพ ด้วยการปรับพฤติกรรม เพื่อให้มีชีวิตที่เป็นสุขกันค่ะ
A secret of life
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา