4 ก.ค. 2022 เวลา 00:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปงบกำไรขาดทุน และอัตรากำไร
งบกำไรขาดทุนนั้น เป็นงบที่บอกความสามารถในการทำธุรกิจของกิจการ ทำธุรกิจเก่ง ไม่เก่ง ดูจากงบนี้ งบนี้จึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนเพราะมีผลต่อราคาหุ้น ซึ่งในการดูงบกำไรขาดทุน ก็ไม่ใช่ว่าจะดูแค่กำไรบรรทัดสุดท้าย เพราะกำไรระดับอื่นๆ ก็มีความสำคัญ และอัตรากำไรก็บอกข้อมูลของกิจการได้เพิ่มเติม มารู้จักงบกำไรขาดทุนและอัตรากำไรกัน...
1
งบกำไรขาดทุนนั้น หลักคือ รายได้ - รายจ่าย = กำไรหรือขาดทุน
.
ซึ่งรายจ่ายนั้นจะมีอยู่ 4 อย่างในธุรกิจ คือ
1.ต้นทุนขาย คือ ค่าวัตถุดิบ ค่าสินค้าที่เราซื้อมาเตรียมขาย หรือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต ซึ่งค่าเสื่อมราคามักแทรกตัวอยู่ในค่าใช้จ่ายนี้
2.ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพื่อให้สินค้าเราขายได้ เช่น เงินเดือนของผู้บริหาร/ พนักงาน ค่าโฆษณา
3.ต้นทุนทางการเงิน คือ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจ่าย ถ้าบริษัทมีภาระหนี้สิน กู้ยืมมามาก ก็จะมีรายจ่ายตรงนี้มาก
4.ภาษี
ในงบกำไรขาดทุนนั้น เมื่อ รายได้ หักออกด้วย “ต้นทุนขาย” จะได้ออกมาเป็น “กำไรขั้นต้น”
เมื่อเอา กำไรขั้นต้น มาหักออกด้วย “ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร” จะได้ออกมาเป็น “กำไรจากการดำเนินงาน” หรือก็คือ “ กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT = earning before interest and tax)”
เมื่อนำ กำไรจากการดำเนินงาน หักออกด้วย ต้นทุนทางการเงินและภาษี จะได้ออกมาเป็น “กำไรสุทธิ” นั่นเอง
ส่วน EBITDA ย่อมาจาก Earning Before Interest, Tax, Depreciation, Amortization
คือ กำไร ก่อนดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย ซึ่งก็คือ EBIT ที่บวกค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายกลับเข้าไป
เมื่อเราเข้าใจตรงนี้แล้ว เราจะเข้าใจอัตราส่วนที่จะเล่าต่อไปได้ดีขึ้น
ใน 3 อัตรากำไร หรือ 3 margin นั้น มี อัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรจากการดำเนินงาน และอัตรากำไรสุทธิ ดังนั้นจึงเป็นการบอกถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ในแต่ละขั้นตอน เช่น ถ้าอัตรากำไรขั้นต้นสูงมาก แต่อัตรากำไรจากการดำเนินงานอออกกมาน้อยมาก แสดงว่า มีปัญหาในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
และนอกจากนั้นการรักษาอัตรากำไรต่างๆ ได้ดีอย่างสม่ำเสมอยังสามารถบอกความสามารถในการแข่งขันได้ของกิจการด้วย โดยเฉพาะเรื่องของอัตรากำไรขั้นต้น ที่คิดจาก กำไรขั้นต้น หารด้วยยอดขาย ถ้ารักษาได้ระดับได้ดีอย่างสม่ำเสมอ แสดงว่า กิจการนั้นไม่ต้องลงไปสู้กันด้วยสงครามราคา และเมื่อต้นทุนสินค้าเพิ่มก็สามารถปรับราคาสินค้าได้
อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี ควรมีค่าสูง(แต่อาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละลักษณะของธุรกิจ) และที่สำคัญต้องยังสามารถรักษากำไรขั้นต้นได้ดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นตัวหนึ่งที่บอกถึงความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาวได้ ดังนั้นการดูอัตรากำไรขั้นต้นต้องดูหลายๆ ปีนะ
อัตราส่วนทางการเงินนั้นจะทำให้เราสามารถนำไปเทียบกับกิจการที่มีลักษณะคล้ายกันได้ เพราะเราไม่สามารถนำตัวเลขที่อยู่ในงบไปเทียกันโดยตรงได้ ดังนั้นการเข้าใจเรื่องอัตราส่วนทางการเงินจะทำให้เราเข้าใจกิจการได้ดีขึ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#งบการเงิน
#EBIT
#EBITDA
#กำไรขั้นต้น
#กำไรสุทธิ
#กำไรจากการดำเนินงาน
#อัตราส่วนทางการเงิน
#อัตรากำไรขั้นต้น
#อัตรากำไรจากการดำเนินงาน
#อัตรากำไรสุทธิ
โฆษณา