4 ก.ค. 2022 เวลา 02:34 • การเมือง
วิโดโดที่คนทั้งโลกชื่นชม
3
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://asiatimes.com/2022/07/widodo-wades-into-russia-ukraine-war-mire/
ผู้นำที่ขยันตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตและเป็นที่ยอมรับของประชาชนคนทั้งอินโดนีเซียและทั้งโลกคือนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย อดีตพ่อค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ผันตัวมาสมัครเป็นผู้ว่ากรุงจาการ์ตาเมืองหลวง
1
หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ว่าเมืองหลวงอย่างงดงาม ประชาชนคนทั้งประเทศก็เลือกวิโดโดเป็นประธานาธิบดี ตอนนี้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 แล้ว
วิโดโดเป็นประธานาธิบดีติดดิน ตอนไปประชุมในต่างประเทศ วิโดโดนั่งเครื่องบินชั้นประหยัดเพื่อลดรายจ่ายของรัฐบาล
3
ประธานาธิบดีนั่งชั้นประหยัด บรรดารัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี และข้าราชการลิ่วล้อทั้งหลายก็ต้องเปลี่ยนมานั่งเครื่องบินชั้นประหยัดกันเป็นแถว อาจจะทำความยุ่งยากให้นักการเมืองและข้าราชการ แต่ทำให้ประชาชนชุ่มชื่นหัวใจ
1
ความชุ่มชื่นหัวใจทำให้มีพลังพิเศษมาบันดาลในการให้ประชาชนมาช่วยกันพัฒนาประเทศ
เดิมอินโดนีเซียมีการเมืองที่เละตุ้มเป๊ะ ประชาชนเลือก ส.ส. หลังจากนั้น ส.ส.ก็ไปเลือกประธานาธิบดี การเมืองอินโดนีเซียพัฒนาขึ้นมากเมื่อมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงเป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2004
คนที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนทั้งประเทศ (ไม่ใช่จาก ส.ส.เหมือนในอดีต) ในครั้งนั้นคือ ซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน นายพลนอกราชการ ซึ่งกลับมาเป็นประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงใน ค.ศ.2009
2
ต่อจากยูโดโยโนก็คือวิโดโด ค.ศ.2018 ตอนที่จะซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ วิโดโดแนะนำให้ทหารยกเลิกวิธีซื้อเครื่องบินรบทั้งฝูงแบบเดิม และให้เจรจากับมอสโกด้วยการเอาน้ำมันปาล์ม ยางพารา เมล็ดกาแฟ ปลาแห้ง ฯลฯ ไปแลก 50% และจ่ายเป็นเงินผ่อน 50% ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
13
ภาพลักษณ์ของวิโดโดดีทั้งในและต่างประเทศ สำหรับในประเทศ ประชาชนคนอินโดนีเซียยอมรับวิโดโดเหมือนกับคนกรุงเทพให้การยอมรับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร
4
ส่วนบทบาทระหว่างประเทศ ตอนนี้วิโดโดก็กำลังโด่งดังจากเข้าพบนายปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อ 1 กรกฎาคม 2022 โดยรัสเซียกับอินโดนีเซียยกระดับความร่วมมือกันในหลายมิติ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และการต่อต้านการก่อการร้าย
หัวข้อที่วิโดโดกับปูตินคุยกันลึก ทราบว่าเป็นเรื่องธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซียและอูเครน วิโดโดบอกว่าถ้าทั้งรัสเซียและอูเครนกลับมาส่งออกได้ ก็จะลดความตึงเครียดของวิกฤติอาหารโลกได้
2
งานสำคัญสุดๆ ของวิโดโดคือ การเป็นผู้นำสารจากนายเซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครนไปมอบให้ปูตินและแสดงความพร้อมที่จะเป็นสะพานเชื่อมต่อการสื่อสารให้กับทั้งสองประเทศ
5
วิโดโดทำหน้าที่สะพานเชื่อมในฐานะประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ประจำปีนี้ การทำหน้าที่ของวิโดโดได้รับการยอมรับอย่างดีเยี่ยมจากทุกฝ่าย
1
สงครามรัสเซีย-อูเครนเริ่มเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2022 วิโดโดเป็นผู้นำคนแรกในเอเชียที่ไปเยือนที่อูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะอูเครนนี่ ตั้งแต่สงครามปะทุ ไม่เคยมีผู้นำเอเชียคนไหนเลยที่กล้าไปเยือนอูเครน วิโดโดนี่แหละที่เป็นผู้นำเอเชียคนแรกที่ไป
1
เมื่อพบกับเซเลนสกีแล้ว วิโดโดก็ยังเดินออกไปพบปะและสนทนากับประชาชนที่เมืองอีร์ปิน ใกล้กับกรุงคีฟ
6
ผู้นำตะวันตกไปเยือนกรุงคีฟกันหลายคน แต่ภาพลักษณ์ของผู้นำพวกนี้คือส่งเสริมสงคราม ไปโยนฟืนท่อนใหม่เข้าไปในกองเพลิง เพื่อให้ไฟลุกโหมมากขึ้น คนทั้งโลกมองว่าวิโดโดไปอูเครนเพื่อไปดึงฟืนออกจากกองเพลิง ให้ไฟแห่งสงครามดับลงเร็วขึ้นมากกว่า
5
พฤศจิกายน 2022 จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ปูตินน่ะไปอยู่แล้ว เพราะรัสเซียเป็นสมาชิก G20 (สหรัฐขอให้วิโดโดไม่เชิญปูติน แต่วิโดโดเชิญ ทำให้สหรัฐโกรธมาก)
2
นอกจากเชิญปูตินแล้ว วิโดโดยังเชิญประธานาธิบดีอูเครนในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ
การเชิญทั้งปูตินและเซเลนสกี วิโดโดได้เสียงปรบมือเชียร์จากประชาคมโลกเป็นอย่างมาก
2
วิโดโดดังเหลือเกินยามนี้.
โฆษณา