4 ก.ค. 2022 เวลา 06:15 • ข่าว
// อดีตพนักงาน JSL ร้องขอความเป็นธรรม ถูกเลิกจ้างฟ้าผ่า อัดบริษัทไม่เคยเห็นใจ ด้านทนายเดชา ชี้นายจ้างจงใจเลี่ยงการไม่จ่ายค่าชดเชย และไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ชัดเจน แนะยื่นเรื่องต่อพนักงานตรวจแรงงาน //
วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 อดีตพนักงานบริษัท เจ เอส แอล โกบอล มีเดีย จำกัด รวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมลชนและเข้าปรึกษาด้านกฎหมายกับนายเดชา กิตติวิทยานันท์ (ทนายเดชา) กรณีถูกบริษัทดังกล่าวเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหลังประกาศยุติกิจการบริษัทฯ
ด้านตัวแทนอดีตพนักงาน เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 89 คนและมีพนักงานจำนวน 10 คนยินยอมรับเงินชดเชย เพราะทางบริษัทแจ้งว่าจะจ่ายเงินชดเชยแก่พนักงานเพียง 16% ของเงินชดเชยที่ควรจะได้รับตามกฎหมาย ส่วนอีก 79 คนไม่ยินยอมรับเงินชดเชยจำนวนดังกล่าว ซึ่งยอดเงินชดเชยการเลิกจ้างที่บริษัทฯต้องจ่ายรวมเป็นเงินกว่า 31 ล้านบาท แต่ทางบริษัทได้แจ้งว่าจะให้เงิน 5 ล้านบาทและให้พนักงานไปแบ่งกันเอง
ตัวแทนอดีตพนักงาน จึงเห็นว่า บริษัทฯกระทำการเอาเปรียบและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ทั้งที่ผ่านมาพนักงานยอมปฏิบัติตามคำขอบริษัทฯทุกประการ ไม่ว่าจะเป็น การลดเงินเดือน, การหักเบี้ยเลี้ยง, การหักเงินค่าล่วงเวลา และการแบ่งจ่ายเงินเดือนเพราะเข้าใจการประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ แต่สุดท้ายบริษัทฯแจ้งพ้นสภาพโดยไม่ทันตั้งตัว จึงเดินทางมาปรึกษากับนายเดชาฯเพื่อหารือในทางกฎหมายและทวงคืนความยุติธรรม
ด้านทนายเดชา เปิดเผยว่า การที่บริษัทฯ ไม่จ่ายเงินค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้าง ตามหลักเกณฑ์ ถือว่าไม่ได้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายแรงงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 123 กรณีนายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเกี่ยวกับสิทธิการได้รับเงินอย่างใดอย่างหนึ่งตาม พ.ร.บ.นี้
และหากลูกจ้างมีความประสงค์ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.นี้ ให้ลูกจ้างมีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานแห่งท้องที่ที่ลูกจ้างทำงานอยู่หรือที่นายจ้างมีภูมิลำเนาอยู่ตามแบบที่อธิบดีกำหนด ซึ่งการที่นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้าง จะต้องจ่ายเงินชดเชยตามที่กฎหมายกำหนดทันที
สำหรับกรณีนี้จะมีผู้เข้าข่ายความผิด 3 กลุ่ม คือ บริษัท, กรรมการบริษัทผู้มีอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจในการเลิกจ้าง และยังชี้ให้เห็นว่า บริษัทฯ จงใจเลี่ยงการไม่จ่ายค่าชดเชยและยังทำผิดกฎหมายแรงงานที่ควรจะแจ้งลูกจ้างล่วงหน้า 1 เดือน
เบื้องต้นทนายเดชา ได้ให้คำแนะนำว่า อดีตพนักงาน บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ควรไปยื่นต่อพนักงานตรวจแรงงานก่อน เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยเลิกจ้างตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการฟ้องศาลแรงงาน กรณีที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม ซึ่งจะต้องฟ้องแยกอีกส่วน นายเดชาจะช่วยเหลือทางคดีต่อไป
ซึ่งในวันจะนทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. อดีตพนักงานบริษัทดังกล่าวจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4
ชมการแถลงข่าวย้อนหลังได้ที่
โฆษณา