4 ก.ค. 2022 เวลา 06:39 • ปรัชญา
เราต้องการอะไรกันแน่นะ?
จาก: https://www.facebook.com/photo/?fbid=3240559492941166&set=gm.3280137525600105
หลายปีมาหลายปีมาแล้วเคยฟังนักปรัชญาท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า:
 
"คนเราบางครั้งก็แปลก พยายามที่จะสร้างอารยธรรม (Civilization) ที่ยิ่งใหญ่เพื่อที่จะทำให้ตัวเองสบาย หากแต่ท้ายที่สุดแล้วไม่ได้มีอะไรที่สบายขึ้นไปกว่าเดิม"
นั่นก็เพราะอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่นั้นเกิดขึ้นได้เพราะการรวมกลุ่มของคน ซึ่งเมื่อคนมารวมกลุ่มกันก็จะเกิดสถานการณ์ที่จะต้องมีเรื่องของอำนาจมาเกี่ยวข้องทำให้ต้องเกิดการตั้งกฎเกณฑ์ ข้อกำหนด ข้อจำกัดต่างๆรวมไปถึงศาสตร์ใหม่ ๆ ที่ต้องมีการคิดคนขึ้นมาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรให้คนที่อยู่ในอำนาจสามารถได้ใช้และคนที่อยู่ในกรอบอำนาจนั้นเข้าถึงได้เพื่อที่จะสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ที่มีอำนาจ
ไปไปมามาก็เลยกลายเป็นว่าอารยธรรมที่มนุษย์อยากจะได้นั้นกลายมาเป็นสิ่งที่ “ตีกรอบ”ให้มนุษย์ต้องอยู่ในระบบที่กักขังดวงเดียวตัวเองไว้ ไม่ให้สามารถมีอิสระทางความคิด หรืออิสระทางจิตวิญญาณได้
กลไกต่างๆเช่น เงินเดือน ลาภยศสรรเสริญ การแสดงสัญลักษณ์การแสดงสัญลักษณ์ถึงสถานะทางสังคมผ่านการใช้สิ่งของหรือการมีทรัพย์สิน หรือแม้แต่การสื่อสารมวลชนที่ ที่เชิดชูบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีสินทรัพย์ที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ล้วนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้เรารู้สึกว่า “เราจะต้องเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยเรื่อย” โดยที่ไม่มีทางออกจนกว่าจะเสียชีวิตไป
วันนี้ได้ดูรูปข้างบนนี้และทำให้ได้รู้สึกตื้นตันอะไรบางอย่างรู้สึกถึงอิสระที่คนที่อาจจะไม่ได้มีเมืองใหญ่โตสามารถเข้าถึงได้ — อากาศที่สะอาดคุณภาพน้ำที่ดี แม้ว่าจะไม่ได้มีเรื่องของรถราคาแพง ของแบรนด์เนม
แต่ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่มนุษย์ต้องการที่สุดไม่ใช่สุขภาพที่ดีไม่ใช่สภาวะทางจิตใจที่บริสุทธิ์ผุดผ่องหรอกหรือ?
โฆษณา