4 ก.ค. 2022 เวลา 09:38 • คริปโทเคอร์เรนซี
อยู่ที่มุมมองของคน​ ถามว่าสิ่งที่มีค่าจริงมีไหม? ตอบตรงว่าไม่มี​ แค่เรามนุษย์ให้ค่ามันขึ้นมา​ จากศูนย์มันก็เลยกลายเป็นหนึ่ง
ก่อนเรา​ ประเทศไทย​ และประเทศอื่นๆ​ ทั่วโลกจะประกาศสกุลเงินของตัวเองออกมาเป็น​ "สื่อกลางการแลกเปลี่ยน" หรือ​ "Medium of​ Exchange" อย่างสกุลเงิน​บาท​ ยูเอส-ดอลลาร์​ รูเบิล-รัซเซีย และสกุลเงินอื่นๆ​ ทั่วโลกที่รัฐบาลของรัฐนั้นยอมรับ
ก่อนหน้านั้นเราใช้งานสื่อกลางการแลกเปลี่ยนมาหลายรูปแบบมาก​ ทั้งเปลือกหอยทะเล, หิน, แร่เงิน, เมล็ดข้าว, ช้าง, โค, กระบือ, เกลือ, ใบชา​แห้ง,​ฝิ่น, น้ำตาลทราย​ และอื่นๆ​ เกินกว่าจะนับหมด​ จนกระทั่งถึงแร่สีเหลืองมันวาว สนิมไม่ขึ้น ทำลายไม่ได้​ สร้างใหม่ได้ยาก​ สิ่งๆ​ นั้นมันเรียกว่า​ "ทองคำ"
ทองคำก็ถึงเอามาใช้งานเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนที่ทุกคนทั่วโลกต้องการใช้งาน​ ไม่ว่าจะเอาทองคำไปที่ไหน​ โยนทิ้งข้างทางก็มีคนวิ่งรุมเก็บ​ แต่ก็อีกเช่นเดียวกัน​ คนที่ไม่ได้ใช้งานทองคำเป็น​สื่อกลางการแลกเปลี่ยนก็ไม่ยอมรับที่จะรับทองคำได้เช่นกัน​ หมายความว่าแม้ทองคำจะใช้งานได้ทั่วโลก​ แต่ก็ยังไปสุดที่มนุษย์กลุ่มนั้นๆ​ จะยอมรับในทองคำ​หรือไม่ ถ้าไม่​ ก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน
จุดเริ่มต้นของเงินกระดาษก็มาจากทองคำ​ แต่เดิมเงินกระดาษของเราใช้งานกันเป็น​ "Treasury Bill" แปลว่า "ตั๋วเงินคลัง" โดยที่เมื่อก่อนตั๋วเงินเหล่านี้จะผลิตออกมาได้ก็ต่อเมื่อมีการเอาทองคำไปฝากไว้กับรัฐบาล​ ธนาคารกลาง​ ธนาคารที่ได้รับการรับลองจากรัฐบาลที่เรียกว่า​ "ธนาคารพาณิชย์" นั่นคือการกำเนิดเกิดขึ้นของเงินกระดาษ​ ทองคำนั้นเป็นฐาน​ ปัจจุบันเราใช้ดอลลาร์​ และหนี้สินเป็นฐานในการสร้างมูลค่าให้กับเงินของเรา​ ไม่ได้ใช้ทองคำเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
เหตุผลที่เงินเราในปัจจุบันมีฐานอยู่บนเงินดอลลาร์​ และหนี้สิน​เพราะทุกครั้งที่เราต้องการจะเพิ่มประมาณเงินในระบบ​ เราจำเป็นต้องทำการกู้เงินจากธนาคารกลางโลกที่มาจากระบบเงินดอลลาร์​ แต่ถ้าเงินที่เพิ่มเข้าไปมาการใช้งาน​ มีการถือโดยประชาชนกันถ้วนหน้า​ เงินเฟ้อมันจะไม่เกิดตามหลักของ​ Demand และ​ Supply​ เงินเฟ้อมีหลายปัจจัยที่ทำให้มันเกิดขึ้น​ เช่น​ Supply​ Shock แต่หนึ่งในนั้นก็คือการที่คนถือเงินสกุลนั้นๆ​ น้อยลง​ และเป็นผลกระทบที่หนักมากๆ​
ง่ายที่สุดในตอนนี้​ เป็นตัวอย่างที่ดี​ เมื่อธนาคารกลางสหรัฐทำการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นไป​(ตอนนี้อย่าลืมนะ​ เราอยู่ในระบบการเงินดอลลาร์)​ การถือเงินดอลลาร์​ และเอาไปฝากไว้ในธนาคาร​มันคุ้มค่ากว่า​ และความเสี่ยงต่ำกว่า​ คนหลายคนทั่วโลกเริ่มทิ้งเงินสกุลท้องถิ่นของตัวเอง​ แล้วหันไปถือเงินดอลลาร์แทน
ผลกระทบ​ คือ​ เงินดอลลาร์มีความต้องการสูงขึ้น​ ทำให้ดอลลาร์เริ่มแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ
ผมยกตัวอย่างง่ายๆ​ ตามนั้น
เพราะฉะนั้น​ เมื่อพูดถึงเงินกระดาษ​ กับทองคำ​ จะเรียกได้ว่าเงินกระดาษเกิดจากทองคำ​ ที่ต้องการความสะดวกในการใช้งานก็ว่าได้นะ​
แล้วผมรู้จัก​ Bitcoin​ ดีแค่ไหนหรอ? ไม่รู้สิ​ มันเกิดมา​ 13​ ปีเองนะ​ แต่ก็คงดีพอๆ​ กันกับการที่ผมรู้ว่า​ "เงินกระดาษเกิดมาจากทองคำ" และ​ "ทองคำก็เป็นเงินที่ดี" นั่นแหละ
เงินควรเป็นกลาง ไม่ควรให้ใครมาตัดสินว่าเงินนั้นควรใช้เป็นของอะไร เป็นเงินของคนดี หรือคนเลว เงินมันควรเป็นของคุณผู้เหนื่อยหา และถือเก็บ เพราะไม่ว่าคนจะเอากรอบนอกมาหุ้มยังไง เนื้อแท้ของเงิน คือ "สื่อกลางการแลกเปลี่ยน" เท่านั้น ไม่ใช่เอาไว้บอกว่าคนใช้ และคนเก็บเลว หรือดี
คนที่หาความรู้ มากกว่าอารมณ์ก็น่าจะเข้าใจ
โฆษณา