28 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • สิ่งแวดล้อม
“Clip Toothbrush” แปรงสีฟันดีไซน์ดี ไม่ต้องทิ้งทั้งแปรง แค่เปลี่ยนหัวก็ใช้ต่อได้ ช่วยลดขยะให้โลก
จะดีแค่ไหน ถ้าโลกนี้มีดีไซน์ที่ออกแบบให้แปรงสีฟันใช้วัสดุน้อยที่สุด ใช้ได้นาน แถมยังนำไปรีไซเคิลต่อได้ เราขอแนะนำ! “Clip Toothbrush” แปรงสีฟันเปลี่ยนหัวได้ รับรองว่าใช้ได้นาน และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกลงได้อย่างไม่น่าเชื่อเชียวละ
แรงบันดาลของแปรงนี้ต้องมาจากคลิปหนีบกระดาษแน่ ๆ ยิ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่ถอดออก และเปลี่ยนหัวแปรงเข้าไปใหม่ด้วยการ "หนีบ" ก็ไม่ต่างไปจากหน้าที่ของคลิปหนีบกระดาษเลย ทั้งนี้ก็เพื่อจะช่วยลดการเกิดขยะของโลกใบนี้ อันมาจากการสิ้นเปลืองของการเปลี่ยนแปรงใหม่
อีกทั้งรูปร่างยังถูกออกแบบมาให้ลดการสิ้นเปลืองวัสดุมากที่สุด สังเกตได้จากด้ามที่ผลิตมาเป็นเส้นโครงพอให้จับได้อย่างสะดวก ยิ่งไปกว่านั้นวัสดุผลิตจากพลาสติกพอลิพรอพิลีน (Polypropylene) ซึ่งเป็นประเภทพลาสติกที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ นับว่าเก็บทุกเม็ดของการลดความฟุ่มเฟือย เพื่อให้ได้ของที่คุ้มค่าที่สุดจริง ๆ
แปรงสีฟันถือเป็นหนึ่งในปัญหาของขยะพลาสติก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่เป็นปัญหาระดับโลก โดยเฉลี่ยแล้วแปรงสีฟันจะถูกเปลี่ยนทุก ๆ 3-4 เดือน ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือเมื่อหัวแปรงเสียสภาพ แสดงว่าอย่างน้อยเราต้องมีการเปลี่ยนแปรง 3-4 แท่ง ต่อปี ต่อคน ลองคำนวณง่าย ๆ ว่าประเทศไทยมีจำนวนประชากรทั้งหมด 66 ล้านกว่าคน (ในปี2564) จำนวนแปรงที่ใช้ในประเทศที่จะกลายเป็นขยะ จึงมากถึง 198-264 ล้านแท่งต่อปี หรือ 52 ล้านตัน!! นับว่าเป็นปริมาณขยะที่ไม่น้อยเลยทีเดียว
หากเราลดเหลือใช้ด้ามแค่แท่งเดียว จะสามารถช่วยลดขยะในประเทศได้มากถึงหลายร้อยล้านแท่งต่อปี ถ้า 10 ปี ก็จะเท่ากับหมื่นล้านแท่ง นี่ขนาดในประเทศไทยนะ ถ้าเป็นระดับโลกรวมกันจะมากขนาดไหนเชียว?
1
และถึงแม้ว่ามันยังเป็นแค่ดีไซน์ เป็นหนึ่งในทางที่จะช่วยโลกได้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องเพ้อฝันไปเสียทีเดียว เพราะทุกอย่างเริ่มได้ที่ตัวเรา เพียงเริ่มต้นจากนำแปรงที่ไม่ใช้แล้ว มาใช้ประโยชน์จนถึงที่สุด ไม่ว่าจะใช้ขัดรองเท้า หรือแม้กระทั่งทำความสะอาดเครื่องประดับ แค่ใช้แปรงให้อย่างคุ้มค่า ก็นับว่าเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ช่วยโลกได้แล้วเช่นกัน
2
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.behance.net/yeseull
ภาพ-ออกแบบ: Edo Kim และ Yeseul Kim
เรื่อง: ภิญญดา ยืนยงสวัสดิ์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา