4 ก.ค. 2022 เวลา 12:50 • การตลาด
อุบัติเหตุแบรนด์เนม
เซเว่น อีเลฟเว่น เปิดครบ 33 ปี
แล้ว “สเลอปี้” หายไปไหน....
1
​วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาครบ 33 ปี ที่กลุ่มซีพี เปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในบ้านเรา 33 ปีที่ผ่านมา ซีพี ออลล์ สามารถเปิดเซเว่น อีเลฟเว่น มีสาขาทั่วประเทศ ณ สิ้นปี 2564 รวมทั้งสิ้น 13,134 สาขา
โดยในปีนี้ยังคงลงทุนเปิดสาขาต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 700 สาขา
​ใครจะรู้บ้างว่า ณ วันที่เปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในครั้งนั้น กับเซเว่น อีเลฟเว่น ปัจจุบันนี้ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
โดย เซเว่น อีเลฟเว่น ในยุคแรกเปิดตัวด้วยคอนเซ็ปต์ของการเป็นมินิมาร์ท ที่เน้นขายสินค้านอน ฟู้ด ในสัดส่วนที่มากกว่าฟู้ด ก่อนที่จะมาปรับเป็นร้านคอนวีเนียน ฟู้ด ในช่วง 10 ปีหลังมานี้
6
การเป็นคอนวีเนียน ฟู้ด ทำให้ต้องปรับรูปแบบการนำเสนอสินค้าในร้าน ทำให้มีสัดส่วนของสินค้าประเภทอาหาร 71.2% และสินค้านอน ฟู้ด 28.8%
1
ขณะที่ในปี 2564 สัดส่วนของรายได้จากการขาย 73.7% มาจากสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และ 26.3%มาจากสินค้าอุปโภค
ส่วนสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาอีกอย่างในการเปิดสาขาใหม่ๆ ของเซเว่น อีเลฟเว่น ก็คือ การทำสาขาให้มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมกับมีที่จอดรถหน้าร้าน ซึ่งเป็นการปรับโมเดลของร้านให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปที่ความเป็นสังคมเมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การถือครองรถยนต์ของแต่ละบ้านไม่ใช่เรื่องที่ลำบากยากเย็นนัก
1
สิ่งที่เคยมี แล้วขาดหายไปอีกอย่างที่ถือว่าอยู่ในความทรงจำของลูกค้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น หรือเด็กๆ ที่เติบโตมากับร้านคอนวีเนียสโตร์รายนี้ นั่นก็คือ การหายไปของเครื่องดื่มที่เรียกว่า “สเลอปี้” ซึ่งถือเป็นโปรดักท์แบรนด์ที่เข้ามาช่วยในแง่ของการ Branding ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในช่วงแรกๆ อย่างมาก
สเลอปี้ ไม่ใช่เกิดครั้งแรกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น แต่เป็นร้านแดรี่ ควีน ในรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา นำมาวางขายในร้านครั้งแรก
1
ก่อนที่เซเว่น อีเลฟเว่น จะซื้อลิขสิทธิ์ มาขายในร้านในปี 1965 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยคนที่ตั้งชื่อแบรนด์สเลอปี้ ก็คือ Bob Stanford ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาของเซเว่น อีเลฟเว่น
1
ในบ้านเรา เครื่องดื่มที่เป็นเกล็ดน้ำแข็งอย่างสเลอปี้ ได้รับความนิยมอย่างมาก และเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี เซเว่น อีเลฟเว่น ก็มีการกลับมาทำแบรนด์นี้อีกครั้งด้วยการทำหนังโฆษณาอย่างจริงจัง
1
เพื่อย้อนรำลึกกับคนวัย 30 ปี ที่เติบโตมากับการเปิดสาขาแรกๆ ของเซเว่น อีเลฟเว่น ในสมัยเป็นเด็ก และคุ้นเคยกับสเลอปี้ เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสเลอปี้ ได้หายไปจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในบ้านเราเกือบหมดแล้ว
1
ด้วยเหตุผลของการดูเลเครื่องกดที่ค่อนข้างลำบาก และยุ่งยาก เช่นเดียวกับกระแสการรักสุขภาพที่ทำให้คนดื่มเครื่องดื่มหวานๆ น้อยลง และการมีเครื่องดื่มรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ก็เป็นอีก 2 เหตุผลที่ทำให้สเลอปี้ ต้องหายไปจากควาททรงจำของเด็กรุ่นเก่า รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ก็แทบจะไม่รู้จักเครื่องดื่มตัวนี้ไปแล้ว
4
สเลอปี้ หายไปพร้อมกับการ Cross Sell ของพนักงานเซเว่นที่หน้าเคาน์เตอร์เก็บเงินที่เคยกระตุ้นการซื้อเพิ่มของโปรดักท์อีก 2 ตัว คือขนมจีบ ซาลาเปา ที่ในยุคแรกๆ ลูกค้าจะคุ้นชินกับประโยคเด็ดคือ “รับขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มมั้ยค่ะ” เพราะวันนี้ สินค้า 2 ตัวที่ว่า ไม่ได้อยู่ในตู้อบหน้าเคาน์เตอร์อย่างเดียว แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ในแพ็กเกจจิ้งใหม่ๆ ให้เลือก นั่นเอง....
6
#BrandAgeOnline #เซเว่นอีเลฟเว่น #เซเว่น #สเลอปี้
โฆษณา