4 ก.ค. 2022 เวลา 13:46 • หนังสือ
กลอน 3 บทจากอาจารย์ชัชชาติ แต่งไว้ขณะเขียนคำนิยมให้หนังสือ Think Again
อ.ชัชชาติ เล่าถึงหนังสือว่า การ Think again ก็คือว่า อย่าไปคิดว่าเรารู้เยอะ คิดว่าเราต้องรู้น้อย คอยตรวจสอบความเชื่อเราว่า ไอ้ความรู้ที่เรามีถูกต้องไหม เราก็ต้องยำเกรงต่อความไม่รู้ เพราะความไม่รู้มันเยอะ เรื่องที่เรารู้อาจจะมีแค่ .001% เรื่องที่เราไม่รู้อาจจะมี 99.99% ก็ต้องถามเขาไปทั่วแหละ อ. ชัชชาติแต่งกลอนให้หนังสือเล่มนี้ไว้ 3 บท
3
คอยอ่อนน้อม ถ่อมตน ในความรู้
อย่าผยอง ว่าตัวกู นั้นยิ่งใหญ่
คอยยำเกรง ความไม่รู้ คู่กันไป
อย่าหยุดใฝ่ แสวงหา ปัญญาเติม
10
ร่วมคิดใหม่ ทำใหม่ ด้วยใจเปิด
ร่วมให้เกิด ความสงสัย ให้ส่งเสริม
ร่วมตรวจทาน ทบทวน ความเชื่อเดิม
เพื่อให้เพิ่ม ปัญญาใหม่ ไว้แบ่งปัน
3
ขอคิดใหม่ ทำใหม่ ได้ประโยชน์
ลดความโกรธ คลายความเกลียด สร้างความฝัน
Think again สร้างสิ่งใหม่ ไปพร้อมกัน
ช่วยสร้างสรรค์ กรุงเทพฯ ดี ที่เป็นจริง
3
หลายๆ อย่างที่เราทำเดือนที่ผ่านมาก็ใช้หลักการนี้แหละ คิดใหม่ทำใหม่ด้วยใจเปิด ให้มีความสงสัย พยายามถามว่าที่ทำอยู่แล้ว ทำให้ดีขึ้นได้ไหม ก็ Think Again นะ
3
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ
4 กรกฎาคม 2565
โฆษณา