4 ก.ค. 2022 เวลา 13:47 • หนังสือ
⚪⚫🟤ตัดสินใจได้ดีขึ้นด้วย "Input แบบ 3 จุด"
มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะรับ #Input เข้ามาหรือหาข้อมูลใด ๆ เพื่อยืนยันสิ่งที่เราคิดว่าใช่ สิ่งที่เราเชื่อว่าถูกต้องครับ นั่นทำให้หลายครั้งเรา อ่าน ฟัง ดู ไปแบบมีอคติ
ด้วยการคิดไปก่อนเลยว่า "ฉันไม่ชอบคนนี้" "ฉันไม่เชื่อเรื่องนั้น" "ฉันไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้" ความคิดแบบนี้ล้วนทำให้เรา Input ได้ไม่เต็มที่ และ #ตัดสินใจ ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพหรือผิดพลาดได้ครับ
เช่นถ้าเราไม่ชอบประชาธิปไตย ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เวลาที่เราเจอข้อมูลเกี่ยวกับประชาธิปไตย เราก็ข้ามไปอ่านแต่ข้อเสียของประชาธิปไตยโดยที่ไม่สนใจข้อดีหรือข้อเท็จจริงของมัน ในทางกลับกันถ้าเราชอบประชาธิปไตย เวลาที่อ่านข้อมูลเกี่ยวกับประชาธิปไตยเราก็จะไม่สนใจข้อเสียเลย มองหาแต่ข้อดีที่มายืนยันความคิดความเชื่อและการตัดสินใจของเราเท่านั้น อารมณ์เหมือนเวลาที่คุณรักใครมาก ๆ คุณก็จะไม่สนใจเลยว่าเขาจะทำดีทำร้ายอะไรเขานอกใจยังบอกว่าไม่จริง
ดังนั้นก่อนที่เราจะ #อ่าน #ฟัง หรือ #ดู อะไร ให้เราทำใจให้เป็นกลางก่อนครับ ให้คิดซะว่าตัวเองเป็นผ้าขาวที่ยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนั้นแล้วลองอ่านจากหลาย ๆ แหล่งดู
บอกแบบนี้อาจจะฟังดูง่ายแต่ก็ทำได้ยากครับ ผมจึงมีวิธีหนึ่งมาเสนอครับวิธีนั้นนั่นก็คื๊อ "การ Input แบบ 3 จุด!!!"
"การ Input แบบ 3 จุด" คือการที่เรารับข้อมูลเข้ามาโดยพิจารณาข้อมูลนั้นจากทั้ง 3 ชุดข้อมูล ได้แก่ 1.ชุดข้อมูลที่เห็นด้วยกับเรื่องนั้น⚪ 2.ชุดข้อมูลที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนั้น⚫ และ 3.ชุดข้อมูลที่เป็นกลาง ไม่ได้เห็นด้วยหรือคัดค้านกับทั้งสองฝั่ง🟤
เช่นถ้าเราจะหาข้อมูลเรื่องประชาธิปไตยก็ให้เราหาข้อมูลจากทั้งฝั่งที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และฝั่งที่เป็นกลาง เพื่อให้เราได้ข้อมูลที่หลากหลาย ช่วยให้เราเห็นข้อดีและข้อเสียของประชาธิปไตยมากขึ้น ก็จะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายและลดโอกาสผิดพลาดได้มากขึ้น
หรือถ้าเราไม่มีเวลาหาข้อมูลจากทั้ง 3 จุด หรือจุดที่ 3 มันหาไม่ได้จริง ๆ ก็ลองหาข้อมูลแบบ 2 จุดดูก็ได้ครับ จุดที่เห็นด้วย⚪และจุดที่ไม่เห็นด้วย⚫
แล้วก็ไม่ใช่แค่เฉพาะการ อ่าน ฟัง ดู ข้อมูลทั่วไปเท่านั้นนะครับ "การ Input แบบ 3 จุด" ยังช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องสำคัญได้ดีขึ้นด้วย! สมมุติว่าเราอยากลาออกจากงานแล้วไปเปิดกิจการเป็นของตัวเอง หากเราเริ่มด้วยการไปปรึกษาครอบครัวของเราที่รับราชการหรือทำงานบริษัทมาตลอดทั้งชีวิตก็อาจจะถูกต่อต้านจนเรารู้สึกผิดหวังและหมดกำลังใจที่จะทำไป ความคิดเห็นจากคนที่ไม่เคยเปิดกิจการหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มองยังไงก็เอนเอียงครับ
ดังนั้นให้เราลองถามข้อมูลและประสบการณ์จากทั้งคนที่ ประสบความสำเร็จในการเปิดกิจการส่วนตัว⚪ คนที่ล้มเหลวกับความฝันนี้⚫ และคนที่ไม่เคยเปิดกิจการเป็นของตัวเองเลย🟤 ดูครับเราก็จะได้เห็นจากข้อดีข้อเสียของมัน จุดที่ต้องระวัง จุดที่ควรนำมาต่อยอดหรือประยุกต์ใช้ และจุดที่เราอาจจะยังไม่เคยคิดถึงเลย ทำให้เราได้ทบทวนการตัดสินใจนั้นของเราให้ละเอียดถี่ถ่วนมากยิ่งขึ้นครับ
ต่อจากนี้เวลาจะ Input อะไรก็ให้ลองเปิดใจหาข้อมูลจากหลาย ๆ ที่ หลากหลายแหล่งหรือรูปแบบ และแตกต่างทางความคิดดูนะครับ ลองจงใจศึกษาข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับหลักการและความเชื่อของตัวเองดูบ้างคุณจะพบกับความรู้ที่กว้างขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณที่เปิดใจอ่านบทความนี้จนจบ อย่าลืมไปหาอ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กันนะครับ
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Book #Input #OUTPUT #Decision | 062/2022 (มนุดปอ Ep.102)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of OUTPUT "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
โฆษณา