4 ก.ค. 2022 เวลา 18:52 • ความคิดเห็น
- เอาล่ะ ไหน ๆ มันก็เสรี งั้นก็เอาซะหน่อย สักหนึ่งบทความกับ (กัญชาเสรี)
ดูที่กระดานนะ
- เราเห็นว่าในตอนนี้เราเห็นว่ามีหลายคนก็พูดถึงกัน แล้วก็เถียงกันพอสมควรว่า กัญชาเสรีเนี่ย มันดีหรือไม่ดียังไง ส่วนตัวเราขอตอบแบบอินดี้เลยว่า มันทั้งดีแล้วก็ไม่ดีในเวลาเดียวกัน
- เรื่องกัญชาเสรีมันมีหลายประเทศที่เขานำร่องไปก่อนนานมากแล้ว เราไม่รู้ละเอียดค่ะว่าแต่ละประเทศเขาจัดการกันยังไง แล้วก็ตกใจกับความเสรีในบ้านเราพอสมควร เพราะก็ไม่คิดว่ามันจะเสรีขนาดนี้
- ต้องบอกก่อน่าเราเป็นคนที่ไม่ได้สนใจกัญชาอะไรมาก มันมีช่วงแวะหาข้อมูลแล้วไปเจอพอด (บุหรี่ไฟฟ้า) แบบใช้แล้วทิ้งของญี่ปุ่นเท่านั้นเอง แล้วไอ้ตัวพอดของญี่ปุ่นมันเป็นสารสกัดที่ปลอดภัยไง เราก็เลยปิ้งไอเดียว่าอยากจะทำพอดที่มันสวย ๆ น่าสูบ แล้วก็คลายเครียดได้อย่างปล่อดภัยให้มันเป็นแบรนด์ของตัวเอง แต่ก็ได้แค่คิดอะนะ เพราะไม่มีตังค์ (มีแต่แผนกับแบบไปป์ไฟฟ้า)
- คือเราก็เข้าใจว่าบ้านเรามันยังผิดกฎหมาย แต่ถ้าเรานำเสนอไอเดียที่เข้าท่าให้เขายอมฟังได้ บางทีเราก็อาจจะทำได้ก็ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็หาพาร์สเนอร์แล้วไปสตาร์ทอัพที่อื่น (แต่ก่อนหน้านั้นก็ต้องหาตังค์ก่อน)
- ทีนี้ก็มาดูตัวกัญชากัน ว่ามันมีสารอะไรสำคัญ ๆ ในนั้นบ้าง
- เราไม่ได้สนใจตัวกัญชาหรอก ที่เราสนใจก็ CBD ที่อยู่ในตัวกัญชา
- CBD ( Cannabinoids ) สารแครนาบินอดส์ (ตัวทับศัพ ไม่รู้ว่าเขียนถูกมั้ยนะ) เราเรียกสั้น ๆ ว่า CBD ก็แล้วกัน
- สาร CBD เป็นสารที่ร่างกายคนเราผลิดได้อยู่แล้วค่ะ และหน้าที่ของมันก็คือการควบคุมสมดุลของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่นระบบประสาท เรื่องของอารมณ์ การตอบสนองทางกายภาพ การทำงานของหัวใจ แล้วก็ระบบต่าง ๆ ซึ่งระบบการทำงานตรงนี้เรียกว่าระบบ ESC (Endocannabinoid System) ก๊อปไปใส่ตัวแปลภาษาแล้วกดฟังเสียงเอาแล้วกันค่ะ เพราะเขียนทับศัพไม่ถูก
- ถ้าร่างกายคนเราผลิต CBD ได้น้อย มันก็จะเกิดการผิดปกติ แล้วก็อาจจะเกิดโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งเราก็สามารถเอาสาร CBD ที่ได้จากพืชพวกนี้ไปใช้ทดแทนได้
- ตัวสาร CBD ที่ร่างกายของสิ่งมีชีวิตสร้างขึ้นมมา กับสารที่พืชอย่างกัญชาหรือกัญชงสร้างขึ้นมันก็ไม่ได้เหมือนกันนะคะ แต่ว่านเอามาใช้แทนกันได้
- CBD เป็นสารสวนใหญ่ที่พบในกัญชง แต่ว่ามันก็ยังมีสาร CBD มากกว่า 100 ชนิดที่พบได้แค่ในกัญชาเท่านั้น เขาเรียกสาร CBD ที่ได้จากกัญชาว่า ไฟโต แคนนาบินอดส์ (Phyto-Cnnabinoids) เพราะงั้น เราก็เลยไม่แปลกใจที่คนเขาอยากได้กัญชามากกว่า (คนในที่นี้ ไม่ได้นับรวมมนุษย์พกบ่องนะ)
- แต่ว่าการจะสกัดเอา CBD ไปใช้แบบเพรียว ๆ เลย มันก็อาจจะได้ผลน้อยกว่าการใช้ดอกแห้งแบบตรง ๆ เพราะว่ามันยังมีสารสำคัญอีกสองชนิด นั่นก็คือ สารเทอร์ปีน (Terpenes) กับสาร ฟลาวโวนอดส์ (Flavonoid)
- Terpenes เป็นสารที่ส่งผลต่อร่างโดยตรง คือมันเป็นสารอะโรมาติก (Aromatic) ที่มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวของพืชท ซึ่งมันทำให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มันเป็นเสน่ห์ของก็ญชาแต่ละสายพันธุ์ที่มีความแตกต่างกัน ที่สำคัญคือมันเป็นตัวเสริมฤทธ์ให้ CBD
- Flavonoid มันถูกจัดว่าเป็น Nutraceuicel คือ อาหารหรือส่วนประกอบของอาหารที่จัดว่ามีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ อันที่จริงมันก็พบได้ในผักผลไม้ทั่วไปอยู่แล้วอะนะ เช่นพวก ส้ม มะนาว แอปเปิ้ล เบอรี่ทั้งหลาย มะเขือเทศ หัวหอม กะหล่ำปลี พริก ต้นหอม ถั่ว แล้วก็พวกสมุนไพร ชาเขียว ชาขาว ชาดำ ช๊อกโกแลต โกโก้ .... ส่วนในกัญชาเนี่ยก็มีสารกลุ่ม Flavonoid มากถึง 20 ชนิดเลย
- CBD, Terpenes, Flavonoid เป็นตัวหลัก ๆ ที่เราสนใจในกัญชาค่ะ แต่ว่ากัญชามันก็ยังมีสารที่เป็นโทษอยู่ด้วย หลัก ๆ ที่คนพูดถึงกันเยอะก็คือ THC (Tetrahydrocannabinol) ตัวนี้
- ตัว THC ก็เป็นสารกลุ่มเดียวกันกับ CBD แต่ว่ามันต่างกันที่ร่างกายเราย่อยสลาย THC ได้ยากกว่า มันก็เลยทำให้อาการเมาอยู่นาน ( แต่ CBD ไม่ได้ส่งผลให้เกิดอาการเมานะ ) ในกรณีที่ร่างกายได้รับ THC ในปริมาณมาก ๆ มันอันตรายจริง ๆ เพราะงั้นมันก็เลยเป็นสารที่ควรใช้อย่างระมัดระวัง หรืออันที่จริงก็ควรจะควบคุมการใช้สารชนิดนี้ไปเลยก็ดี
- เราที่มาค้นข้อมูลรายละเอียดของกัญชามาค่อนข้างเยอะพอสมควรแล้ว เราก็ไม่ได้รู้สึกว่ากัญชามันเป็นภัยร้ายแรงอะไรมากมายนะคะ แต่เราก็พอจะเข้าใจพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีลูกหลานที่อยู่ในวัยกำลังน่าปวดหัวหรือเล็กกว่า หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ยังนิสัยเด็ก ก็อาจจะหลงไปกับความกัญชาได้ ...คือเราก็ไม่รู้ว่าจะนิยามเรื่องแบบนี้ยังไง จะบอกว่าเป็นการเห่อสิ่งเสพติดที่ดูเท่ แต่เราดันงงว่าทำไมของแบบนี้มันดูเท่
- อันที่จริงก็เข้าใจว่ามันก็ไม่ได้แค่ดูเท่ มันเป็นความเฮฮาในแบบที่อธิบายยาก มันเหมือนของวิเศษในความคิดของใครหลายคน มันเป็นพิษร้ายของใครอีกหลายคน แต่กับเรามันก็เป็นแค่กัญชานั่นแหละ มันเป็นยาได้จริง เอาไว้ผ่อนคลายได้จริง แล้วก็เป็นพิษได้จริง เหมือนพืชหลากหลายบนโลกนั่นแหละค่ะ
- เรื่อการเปิดเสรีของกัญชา บอกตรง ๆ ว่าเสรีได้ขนาดนี้ก็ตกใจเหมือนกัน เพราะเราก็ต้องอยู่บนความจริงที่ว่า มนุษย์ทั้งโลกไม่ได้เหมือนเรา ความจริงที่ว่าคนส่วนใหญ่มันมีน้อยคนที่จะมาค้นคว้าอะไรเหมือนเรา มันก็จะมีคนเอาไปใช้แบบผิด ๆ หรือใช้เกินขนาดจนอาจจะเกิดโทษได้ เช่นกับบุหรี่ไฟฟ้าแบบที่เติมน้ำยาเองได้ ที่ก็ผสมน้ำมันกัญชาลงไปแบบมั่ว ๆ อันนั้นก็อันตราย
- แต่ถ้าเป็นพอตแบบใช้แล้วทิ้งมันก็เป็นอีกเรื่อง เพราะแบบนั้นทางผู้ผลิตก็จะต้องถูกตรวจสอบควบคุมสารสกัดต่าง ๆ ที่เอามาใช้ในการผลิต แล้วก็ควบคุมการซื้อได้ด้วย แล้วยิ่งถ้าเปิดโอกาสให้คนตัวเล็กเข้าไปเป็น SME ในสาขานี้ได้ (แบบให้เขาปลูกเองแล้วสกัดสารมาปลุงยาสูบเองได้นะ) มันก็จะทำให้ตลาดยาสูบสายนี้มันเติบโตขึ้น ลองคิดดูว่ามันน่าสนใจแค่ไหน
- สมมติว่าเราเป็นผู้ผลิตรายย่อย เราก็อาจจะไม่ปลูกเอง แต่อาจจะซื้อสารตั้งต้นจากสวนมาปรุงน้ำยาเอา แล้วทางรัฐบาลก็กำหนดมาเลยว่าหนึ่งคนซื้อได้เดือนละเท่าไหร่ (กี่โดส กี่ CC กี่ลิตร) เราก็จะได้ไปผลิตเลย 3-4 ขนาด ขนาดเล็กก็จัดไปหลายรส ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ขนาดใหญ่มาก ... เวลาขายก็จดทะเบียนที่พอตไปเลยว่าใครซื้อ จะซื้อใหม่ก็เอาพอตเก่ามาเปลี่ยน ไม่มีพอตมาเปลี่ยนก็บวกราคาเข้าไป ... แบบนี้น่าจะเรียกว่าการเช่าพอต มันก็จะเป็นการขายที่มีขอบเขตการควบคุมได้ชัดเจน แล้วเก็บภาษีได้ด้วย
- ถ้าเราทำอันนี้มาตั้งร้านค้าในหมู่บ้านได้ เราก็เป็นแลนมาร์คเล็ก ๆ ของพื้นที่ได้ แล้วก็คงต้องออกจากบ้านไปพูดคุยกับผู้ดูแลชุมชนอย่างผู้ใหญ่บ้าน อบต กำนัน..บ่อยแน่นอน ถึงจะรู้สึกเบื่อแค่ไหนก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ด้วย แต่มันก็ยังสามารถต่อยอดเป็นการพัฒนาชุมชนได้อีก เช่นการโปรโมทให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก สร้างความคุ้นเคยให้คนในชุมชนกับคนต่างถิ่น
- แล้วก็เอาเด็กรุ่นใหม่มาทำงาน สอนให้พวกเขาเข้าใจ อันที่จริงก็ต้องรับผู้ใหญ่ด้วยเพราะมันก็มีผู้ใหญ่จำนวนเยอะมากที่เสียโอกาสมากมายในชีวิตไป
- สำหรับเรานะ เรามองว่าของทุกอย่างบนโลก ไม่ว่าจะอะไรก็ตามแต่มันสามารถทำให้ดีได้ แต่เราก็ต้องเรียนรู้มัน ยิ่งของบางอย่างที่เรารู้จริงแล้วก็รักจริงมันยิ่งเติบโตได้ดีแล้วก็งดงามได้มากกว่า เราเลยพยายามเน้นย้ำว่าการให้โอกาสคนมันต้องดูให้ดี เราเป็นคนที่พยายามไม่มองข้ามคน ยกเว้นแค่พวกที่เคยข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น คนกลุ่มนี่เราทิ้งเลยค่ะ คือ...เลี้ยงดูคนบ้าสติไม่ดีที่ทำอะไรไม่ได้เลยยังดีกว่าเลี้ยงคนพวกนี้ อย่างน้อยคนบ้าก็สร้างมลพิษให้สังคมไม่ได้พวกมัน
- สุดท้ายแล้ว เราก็ขออภัยในคำผิดที่อาจจะมีอยู่บ้าง พิมพ์ซะเยอะเลยขี้เกียจจะอ่านทวน เอาไว้ขยันตอนไหนจะกลับมาแก้คำผิดให้นะคะ
- แปะเว็บอ้างอิงซะหน่อย
โฆษณา