5 ก.ค. 2022 เวลา 00:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bond yield คืออะไร ส่งผลกับตลาดหุ้นยังไง??
ในช่วงที่ผ่านมาหลายคนน่าจะได้ยินข่าวว่า bond yield มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกับตลาดหุ้นได้ มารู้จักกันว่า bond yield ที่เขาพูดถึงกันคืออะไร??
Yield คือ อัตราผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน คิดจาก ผลตอบแทนที่ได้รับ หารด้วย เงินลงทุนที่เราลงทุนไป ดังนั้น yield จะสูงคือ ได้ผลตอบแทนแทนออกมามาก หรือซื้อมาถูก(ใช้เงินลงทุนน้อย)
Bond Yield คือ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตร ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่นักลทุนทั่วโลกสนใจ คือ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ รุ่นอายุ 10 ปี โดยตราสารหนี้ที่มีอายุยาวมักจะถูกปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจต่างๆ การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากระทบได้
คนที่ถือตราสารหนี้นั้นๆ ก็ไม่ได้จำเป็นต้องถือจนครบกำหนดอายุของตราสารก็ได้ สามารถนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนมือกันได้ในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเมื่อมีการซื้อขายก็จะส่งผลต่อราคา คล้ายๆ กับหุ้น
โดยเมื่อราคาพันธบัตรลดลง ก็จะทำให้อัตราผลตอบแทนที่ได้รับจากตราสารหนี้นั้นเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามเมื่อราคาพันธบัตรเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ได้อัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรนั้นลดลง
ดังนั้นอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้จะเคลื่อนไหวสวนทางกับราคาของตราสารหนี้
ซึ่งการขายหรือการเข้ามาซื้อในตลาดตราสารหนี้นั้น ก็เป็นได้จากหลายปัจจัย เช่น ภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย และอื่นๆ ดังนั้นราคาของตราสารหนี้ก็จะเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้
เมื่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ไม่เสี่ยงอย่างตราสารหนี้เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ตลาดหุ้นมีความน่าสนใจน้อยลงได้ อธิบายให้ชัดขึ้นด้วยเรื่องของ Earning Yield Gap
Earning Yield ของหุ้น จะคิดมาจาก กำไรหารด้วยราคา หรือก็คือ E/P นั่นเอง ซึ่งก็คือส่วนกลับของ P/E ratio (P/E ratio คือ ราคาหารด้วยกำไร)
Earning Yield Gap = Earning Yield – Bond Yield
จากสมการนี้จะเห็นว่า ถ้านักลงทุนต้องการ Earning Yield Gap เท่าเดิมในการที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ขณะที่ Bond yield หรืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรหรือตราสารหนี้เพิ่ม ก็คือการที่ตลาดหุ้นต้องมี Earning Yield ที่เพิ่ม เพื่อให้ Earning Yield Gap เท่าเดิม
และก็อย่างที่เล่าไปว่า earning yield คือ ส่วนกลับของ P/E ดังนั้น P/E ของหุ้นก็ควรลดลง ซึ่งการที่ P/E จะลดได้ก็เป็นได้จาก บริษัททำกำไรได้มากขึ้น หรือ ราคาหุ้นต้องถูกลงนั่นเอง
#yield #EarningYieldGap #bondyield #อัตราผลตอบแทน #ลงทุน #หุ้น #พันธบัตร #พันธบัตรรัฐบาล #หมอยุ่งอยากมีเวลา #ตราสารหนี้
โฆษณา